Tập thể dục bao nhiêu ngày mỗi tuần để có thân hình cân đối?

Các bài tập tạ thường phù hợp với những người mới bắt đầu

Tác động của việc tập thể dục thường xuyên lên cơ thể

Tập thể dục cường độ cao giúp đẩy lùi thoái hóa thần kinh, bệnh Parkinson?

7 bài tập thể dục giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Người tập thể thao nên ăn gì trong bữa sáng?

Thói quen thường xuyên tập thể dục mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe. Tuy nhiên, trong một cuộc khảo sát của YouGov (công ty nghiên cứu thị trường trực tuyến hàng đầu thế giới) năm 2020 cho thấy trung bình 1/4 người Anh (khoảng 27%) không tập thể dục 30 phút/tuần.

Điều này bất chất khuyến nghị của Dịch vụ y tế Quốc gia Anh (NHS) rằng người trưởng thành nên thực hiện một số hoạt động thể chất mỗi ngày, từ hoạt động vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh, đến hoạt động mạnh như chạy.

Thực tế, mỗi người sẽ có nhu cầu, khả năng và tình trạng sức khỏe khác nhau. Vì vậy, thật khó có thể biết nên tập thể dục bao nhiêu để đạt được mục tiêu thể chất của tất cả mọi người.

Kunal Makwana, một huấn luyện viên cá nhân kiêm giám đốc của KMAK Fitness (Anh) cho biết, bạn có thể tuân theo và áp dụng những nguyên tắc phù hợp trong quá trình tập luyện của mình để đạt được mục tiêu đề ra, đồng thời cần đảm bảo một chế độ tập luyện cân bằng, an toàn và vui vẻ.

Bạn nên tập thể dục bao nhiêu ngày mỗi tuần?

Mặc dù NHS khuyên bạn nên hoạt động thể chất mỗi ngày, nhưng không có nghĩa là chạy bộ 5km hoặc tập luyện cường độ cao mỗi ngày.

Kunal Makwana nói: “Tốt nhất bạn nên cố gắng tập luyện 3-4 lần/tuần. Nếu bạn có thể tập nhiều hơn một chút, thì cũng tốt. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng không cần tập quá nhiều vì bạn cần dành thời gian để hồi phục. Bạn cũng có thể rải đều các hoạt động mạnh trong tuần để tránh quá sức và đảm bảo không bị thương khi tập luyện".

Bạn cũng có thể dàn đều các bài tập trong tuần để tránh tập quá sức bất kỳ hoạt động mạnh nào và đảm bảo không bị thương khi tập thể dục.

Buổi tập nên kéo dài bao lâu?

Nhiều người cho rằng nên tập càng lâu càng tốt nếu muốn có được thân hình cân đối. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ sai lầm phổ biến bởi việc tập luyện quá lâu có thể dẫn đến mệt mỏi, thậm chí gây chấn thương.

"Thời gian tập các bài tập lý tưởng nhất là từ 60-90 phút", Kunal Makwana khuyên.

Cách tốt cho người mới bắt đầu tập thể dục

Tập tạ là bài tập tuyệt vời nếu bạn chưa từng tập luyện trước đó. Đây được xem là bài tập sức bền và giúp cơ bắp khỏe mạnh. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu không nên tự tập.

Kunal Makwana nói: “Tôi khuyên bạn nên tìm kiếm các trung tâm hoặc các lớp học để bắt đầu. Ở đó bạn sẽ được hướng dẫn, gặp những người bạn mới, đồng thời có được một số định hướng giúp nhanh chóng đạt được mục tiêu đề ra".

Bạn không nên tập tạ trong nhiều ngày liên tiếp vì cơ bắp sẽ cần thời gian nghỉ ngơi giữa các buổi tập để phục hồi. Vị huấn luyện viên này khuyên nên có khoảng cách ít nhất 1 ngày giữa các buổi tập để bạn có thể phục hồi hiệu quả hơn, đặc biệt là giai đoạn đầu trong hành trình của mình.

Giấc ngủ quan trọng như thế nào với thói quen tập thể dục?

Theo Kunal Makwana, giấc ngủ chiếm khoảng 1/3 cuộc đời của chúng ta. Vì vậy, giấc ngủ cực kỳ quan trọng cho quá trình hồi phục nếu bạn muốn khỏe và tập luyện tốt hơn.

Chu kỳ giấc ngủ gián đoạn cũng có thể dẫn đến cảm giác thèm ăn, điều này sẽ cản trở nỗ lực giảm cân. Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc thiếu ngủ làm thay đổi mức độ hormone thèm ăn trong cơ thể, dẫn đến cảm giác đói tăng lên.

 
Lê Tuyết (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp