Để trẻ được vui chơi và phát triển

Vui chơi là cơ hội cho trẻ em thể hiện và phát triển trí tưởng tượng, sức sáng tạo - Ảnh: UNICEF

Dấu hiệu cảnh báo viêm VA ở trẻ nhỏ và cách đối phó

Vaccine giúp phòng bệnh viêm não mô cầu cho trẻ em

4 loại vaccine sắp được tiêm miễn phí cho trẻ đến năm 2030

Podcast: Kỹ năng giúp đảm bảo an toàn cho trẻ trong kỳ nghỉ Hè

Trẻ em có quyền vui chơi!

Quyền vui chơi cho trẻ em được quy định trong Công ước quốc tế về quyền trẻ em (CRC) và Luật Trẻ em Việt Nam. Theo đó, đây là nhu cầu cần thiết cho sự phát triển thể chất, tinh thần, xã hội và cảm xúc của trẻ, giúp các em khám phá môi trường, phát triển các kỹ năng xã hội, thể hiện sự sáng tạo và trải nghiệm niềm vui.

Tuy nhiên, không phải tất cả trẻ em đều có cơ hội được vui chơi thoải mái. Ước tính có khoảng 160 triệu trẻ trên toàn cầu đang phải làm việc, thay vì được vui chơi hoặc đi học. Trong 4 trẻ thì chỉ có 1 em được vui chơi thường xuyên ngoài trời. Trong khi đó, thế hệ ông bà của các em có tới gần 3/4 được vui chơi ngoài trời vài lần một tuần.  

Trưởng Đại diện UNICEF nhấn mạnh vui chơi không chỉ là niềm vui, mà còn làm thay đổi cuộc sống - Ảnh: UNICEF

Trưởng Đại diện UNICEF nhấn mạnh vui chơi không chỉ là niềm vui, mà còn làm thay đổi cuộc sống - Ảnh: UNICEF

Theo bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam, vui chơi là điều cần thiết cho một nền giáo dục có chất lượng, cần thiết cho phát triển trí tuệ lẫn sức khỏe tâm thần của thế hệ tương lai. “Các kỹ năng sáng tạo, đổi mới, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm là những kỹ năng được học hỏi hiệu quả nhất thông qua vui chơi”, bà Flowers cho hay.

Tháng 3/2024, với những nỗ lực lớn của 13 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc bao gồm Việt Nam, Antigua và Barbuda, Brazil, Bulgaria, El Salvador, Indonesia, Jamaica, Luxembourg, Malaysia, Mông Cổ, Turkmenistan, Uzbekistan và Kenya, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết về Ngày Quốc tế Vui chơi.

Ngày Quốc tế Vui chơi lần đầu tiên sẽ được tổ chức vào ngày 11/6/2024. Đây là ngày vui chung của cả thế giới, với tất cả mọi người không phân biệt lứa tuổi, ranh giới quốc gia. Đây cũng là dịp vận động chính sách, đào tạo và tài trợ để đưa hoạt động vui chơi vào chương trình giáo dục, tạo ra không gian an toàn và toàn diện để trẻ vui chơi.

Ngày hội vui chơi lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

Các bạn nhỏ và gia đình hào hứng tham gia các hoạt động tại Ngày hội vui chơi tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám ngày 8/6 - Ảnh: UNICEF

Các bạn nhỏ và gia đình hào hứng tham gia các hoạt động tại Ngày hội vui chơi tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám ngày 8/6 - Ảnh: UNICEF

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Vui chơi đầu tiên, ngày 8/6, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) Việt Nam, Think Playground cùng Trung tâm Văn hóa và Khoa học của Văn Miếu – Quốc Tử Giám đồng tổ chức Ngày hội vui chơi dành cho trẻ em tại Vườn Giám, Hà Nội.

Hàng trăm trẻ, bao gồm cả trẻ khuyết tật, trẻ dễ bị tổn thương và gia đình đã tham gia vào Ngày hội. Tại đây, các em được tham gia các trò chơi tương tác cùng các hoạt động giải trí được thiết kế đặc biệt để phục vụ những độ tuổi khác nhau. Nhờ đó, Ngày hội nhằm đảm bảo tất cả trẻ em (và cha mẹ của các em) đều có cơ hội trải nghiệm niềm vui và lợi ích của việc vui chơi.

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa và Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám chia sẻ: “Đây là một sự kiện vô cùng đặc biệt, vừa là món quà ý nghĩa dành tặng cho các bạn nhỏ nhân dịp kỳ nghỉ Hè 2024, vừa là một dấu mốc quan trọng để chúng ta cùng nhau tôn vinh và thúc đẩy tầm quan trọng của việc vui chơi đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em”.

Tại sự kiện còn trưng bày 31 bức tranh vẽ sân chơi mơ ước, hòa nhập và thân thiện với môi trường. Đây là các tác phẩm được lựa chọn từ hơn 8.000 bài tham dự cuộc thi vẽ tranh do UNICEF tổ chức dành cho trẻ từ 6-15 tuổi từ khắp mọi miền đất nước.

 
Quỳnh Trang + Việt An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn