Tập yoga tốt cho người suy tim

Mối quan hệ giữa yoga và bệnh suy tim

4 động tác yoga hỗ trợ tiêu hóa

Lợi ích khi tập yoga trước giờ đi ngủ

7 động tác yoga buổi sáng giúp bạn căng tràn sức sống

Nghiên cứu với sự tham gia của 85 bệnh nhân từ 30-70 tuổi đang điều trị suy tim tại Bệnh viện Kasturba ở Manipal (Ấn Độ). Họ đều đã trải qua một cuộc phẫu thuật tim trong năm qua và đang dùng thuốc trợ tim.

Các nhà nghiên cứu chọn 40 người tham gia tập yoga và 45 người còn lại chỉ dùng thuốc làm nhóm đối chứng. Trong hơn 1 tuần, những người trong nhóm yoga được dạy các bài tập tập trung vào hơi thở, thiền định và thư giãn. Sau đó, họ được khuyên nên tiếp tục tập yoga tại nhà, mỗi tuần nên tập một lần với thời gian khoảng 50 phút.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra cấu trúc và chức năng tim của tất cả những người tham gia khi bắt đầu thử nghiệm, 6 tháng và sau 1 năm. Nhóm nghiên cứu đo khả năng bơm máu của tim, chức năng của buồng bơm chính cũng như huyết áp, nhịp tim, trọng lượng cơ thể và chỉ số khối cơ thể (BMI). Kết quả cho thấy, nhóm tập yoga đều có những cải thiện đáng kể trong các kiểm tra, ở cả 6 tháng và 1 năm.

Tiến sĩ Ajit Singh thuộc Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ và là Trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Những bệnh nhân tập yoga có trái tim khỏe mạnh hơn và khả năng thực hiện các hoạt động thông thường như đi bộ, leo cầu thang... tốt hơn những người chỉ dùng thuốc".

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng bệnh nhân bị suy tim nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu bài tập yoga nào và cần thực hiện dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên có kinh nghiệm. Bên cạnh đó, phải tiếp tục dùng các loại thuốc được kê đơn, trừ khi bác sĩ có chỉ định khác.

“Yoga có thể không phù hợp với những bệnh nhân suy tim có triệu chứng nặng”, tiến sĩ Ajit Singh nói.

Kết quả nghiên cứu đã được trình bày tại Hiệp Hội Tim mạch Châu Âu ở Lisbon (Bồ Đào Nha) vào chủ nhật tuần trước.

 
Lê Tuyết (Theo usnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp