Lợi ích khi tập yoga trước giờ đi ngủ

Tập yoga trước giờ ngủ giúp giảm căng thẳng, lo âu và cải thiện giấc ngủ

Tập thể dục buổi sáng giúp giảm cân hiệu quả

Tập thể dục thế nào khi mắc buồng trứng đa nang?

Bài tập Pilates với thảm cho cơ mông khỏe mạnh

2 bài tập yoga tốt cho người mỡ máu cao

Lợi ích của yoga với giấc ngủ

Yoga giảm stress

Stress là nguyên nhân gây mất ngủ và suy giảm chất lượng giấc ngủ hàng đầu trong xã hội hiện đại. Khi đó, bạn có thể tập yoga để làm dịu hệ thần kinh, giải tỏa căng thẳng trước giờ ngủ.

Theo Katie Hagel – huấn luyện viên yoga tại Trung tâm Yoga và Sức khỏe Kripalu (Mỹ), khi thực hiện vài chuyển động yoga nhịp nhàng trước khi ngủ, bạn chuyển cơ thể từ trạng thái stress sang trạng thái thư giãn, thả lỏng. Đây là khởi đầu cần thiết cho một giấc ngủ ngon.

Yoga hỗ trợ giảm đau nhức

Các tư thế yoga giúp bạn thoát khỏi đau nhức cơ bắp sau một ngày dài làm việc

Các tư thế yoga giúp bạn thoát khỏi đau nhức cơ bắp sau một ngày dài làm việc

Yoga đòi hỏi bạn vận động và kiểm soát nhịp thở, nhờ đó giúp giảm bớt tình trạng đau nhức tại các cơ và khớp xương.

Đứng ngồi sai tư thế, kết hợp với stress tâm lý, khiến nhiều người bị đau mỏi cơ bắp vào cuối ngày. Khi đó, các động tác yoga giúp kéo giãn các chuỗi cơ bắp dài, góp phần đem lại cảm giác thả lỏng, giúp bạn có giấc ngủ dễ chịu hơn.

Tập yoga trước giờ ngủ giúp hình thành thói quen tốt

Khi bạn biến buổi tập yoga tối thành một thói quen vào buổi tối hàng ngày, đây sẽ là tín hiệu nhắc nhở cơ thể đã tới giờ chuẩn bị đi ngủ.

Hình thức yoga nên tập trước khi ngủ

Bộ môn yoga được chia thành nhiều trường phái và loại hình tập luyện. Trong đó, yoga phục hồi (Restorative yoga) là loại hình phù hợp để tập vào buổi tối nhờ khả năng giúp bạn thư giãn sâu về cả thể chất lẫn tinh thần. Yoga phục hồi tập trung chủ yếu vào các tư thế kéo giãn, giữ lâu và sử dụng ít sức lực nhất có thể. Nhờ đó, nhịp tim, nhịp thở được thả chậm dần, cơ bắp và tâm trí đều bớt căng thẳng.

Bạn nên dành thời gian để tập yoga ngay trước khi ngủ. Chỉ vài phút tập luyện giúp bạn rời xa màn hình điện thoại, máy tính bảng – các thiết bị có thể cản trở giấc ngủ. Không nên tập quá lâu, tránh khiến cơ thể nóng lên và tỉnh táo trở lại.

Dưới đây là một số tư thế yoga nhẹ nhàng, thư giãn mà bạn có thể tập trước giờ ngủ. Lưu ý, chỉ cần giữ mỗi động tác 30 giây là đủ.

1. Tư thế đứa trẻ: Quỳ gối, cúi người hạ trán xuống thảm, hạ mông xuống gót chân, duỗi dài ngón tay về phía trước.

2. Tư thế nhân sư: Nằm sấp trên thảm, đặt hai cẳng tay xuống mặt thảm để nâng ngực lên cao và hơi cong người. Giữ tư thế trong vài nhịp thở.

3. Tư thế bồ câu: Bắt đầu bằng tư thế chó úp mặt, bước chân trái về phía trước, khuỵu gối và đặt đầu gối phía sau cổ tay trái. Chân phải hạ xuống, duỗi thẳng về sau, ngả thân trên về phía trước. Cảm nhận hông được giãn căng.

4. Tư thế nằm xoay cột sống: Nằm ngửa thẳng lưng, co chân phải lên và vặn mình về phía bên trái, đồng thời xoay đầu về phía bên phải. Cố gắng giữ cho phần bả vai không nhấc khỏi mặt thảm.

5. Tư thế nằm gác chân lên tường.

6. Tư thế cây cầu: Nằm ngửa trên thảm, co chân để lòng bàn chân tiếp xúc với mặt phẳng. Nâng hông lên cao tới khi từ đầu gối tới vai tạo thành một đường thẳng.

 
Quỳnh Trang (Theo Well and Good)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp