Nghiên cứu về giá trị dinh dưỡng, công dụng của vi tảo Nannochloropsis

Vi tảo Nannochloropsis đã được nhiều chuyên gia Australia, Việt Nam nghiên cứu

Nuôi vi tảo dạng bán lỏng: Mô hình mới trong công nghệ sinh học vi khuẩn

Vi tảo - nguyên liệu tiềm năng trong sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Muốn da láng mịn như em bé: Đừng quên chiết xuất vi tảo!

Quý như vi tảo

Giá trị dinh dưỡng của vi tảo Nannochloropsis

Vi tảo Nannochloropsis là chủng vi tảo giàu chất béo (lipid). Theo đó, Nannochloropsis có thể cung cấp nhiều acid béo không bão hòa đa, đặc biệt là hàm lượng cao acid eicosapentaenoic (EPA), một dạng acid béo omega-3 có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trong số các loại vi tảo Nannochloropsis, Nannochloropsis oceanica  (N. oceanica) là loại được đánh giá cao về sự phong phú của các acid béo chuỗi dài, có thể kể tới như acid palmitic, acid palmitoleic, EPA, acid oleic và acid myristic. Các acid béo như palmitoleic và EPA chiếm tới 27,51% và 18,38% tương ứng với tổng hàm lượng acid béo trong vi tảo N. oceanica.

Riêng EPA có thể chiếm tới 4,3% khối lượng khô của N. oceanica. Do đó, các nhà khoa học gợi ý loại vi tảo này có thể trở thành sản phẩm thay thế tiềm năng cho dầu cá khi bạn chỉ cần bổ sung ít hơn 2,5gr dầu/ngày để đạt được lượng acid béo omega-3 theo khuyến nghị.

Ngoài sự nổi bật về các acid béo, vi tảo Nannochloropsis cũng có hàm lượng cao protein (chiếm 28,8% trọng lượng khô); Các khoáng chất như natri, kali, calci, magne, sắt, kẽm, đồng, mangan… cũng như các sắc tố thực vật như violaxanthin, vaucheriaxanthin, chất diệp lục, zeaxanthin và một số loại carotenoid khác.

Công dụng của vi tảo Nannochloropsis

Sơ đồ dưới đây sẽ giúp bạn hình dung sơ bộ về công dụng của vi tảo Nannochloropsis:

Lợi ích của vi tảo Nannochloropsis cho sức khỏe con người

Phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm, ung thư

Nannochloropsis có thể tạo ra các hợp chất giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm và một số bệnh ung thư. Theo đó, các acid béo như EPA và acid docosapentaenoic có đặc tính chống viêm mạnh mẽ.

Ngoài ra, carotenoid và zeaxanthin trong vi tảo Nannochloropsis cũng có khả năng chống viêm, chống oxy hóa tốt, giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và ung thư đại trực tràng.

Nguồn bổ sung acid béo omega-3 cho cơ thể

Như đã nói ở trên, nhiều chủng Nannochloropsis (điển hình như N. oceanica) đã được các nhà khoa học xác định là nguồn bổ sung EPA, acid docosahexaenoic (DHA)… dồi dào. Các acid béo này đã được chứng minh có nhiều lợi ích sức khỏe nổi bật như giúp chống stress oxy hóa cho các tế bào thần kinh, bảo vệ bạn khỏi nguy cơ sa sút trí tuệ, bệnh Alzheimer… khi về già.

EPA và DHA còn có tác dụng phòng ngừa một số bệnh ung thư, xơ vữa động mạch, bệnh tim mạch, viêm khớp và bệnh vẩy nến. Chúng là các dưỡng chất quan trọng trong não bộ, mạch máu và võng mạc.

Nguồn bổ sung vitamin D3 tiềm năng

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, có thể cân nhắc N. oceanica như một nguồn bổ sung vitamin D3 tự nhiên cho con người. Theo đó, Nannochloropsis oceanica có thể sản sinh nhiều vitamin D3 khi được tiếp xúc với tia UVB nhân tạo trong quá trình nuôi cấy.

Lợi ích cho da

Các nhà khoa học nhận thấy chiết xuất sắc tố của N. oceanica có thể ức chế đáng kể các tổn thương tế bào do ảnh hưởng của tia UVB. Nguyên nhân có thể do sự tồn tại của violaxanthin - sắc tố chính trong N. oceanica.

UVB có thể gây ra các tổn thương trong lớp hạ bì. Tuy nhiên, các nhà khoa học nhận thấy violaxanthin có hoạt tính bảo vệ nguyên bào sợi ở da khỏi tổn thương bởi tia UVB.

Mức độ an toàn của vi tảo Nannochloropsis

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, vi tảo Nannochloropsis về cơ bản không độc, không tạo ra độc tố. Theo đó, không có tác dụng độc học nào được quan sát thấy ở chuột khi bổ sung N. oceanica xay, đông khô với lượng 5 - 25% khẩu phần ăn trong vòng 14 ngày.

Theo hướng dẫn của Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA), các chất bổ sung dựa trên tảo có thể được khuyến nghị bổ sung với lượng tối đa là 50gr/ngày, hoặc 30gr/bữa ăn. Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu cũng khuyến nghị liều bổ sung DHA và EPA là 250 - 500mg/ngày.

Vi Bùi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất