Giấc ngủ ngon có thể kéo dài tuổi thọ

Mối quan hệ giữa chất lượng giấc ngủ và tuổi thọ

Những loại trà tốt cho sức khoẻ, giúp bạn kéo dài tuổi thọ?

Làm sao để kéo dài tuổi thọ cho stent mạch vành?

Nghiên cứu chỉ ra 4 chế độ ăn có thể giúp kéo dài tuổi thọ

Đi bộ đúng cách tốt cho sức khỏe và tuổi thọ

9 thói quen giúp bạn sống lâu, sống khỏe hơn

Các nhà khoa học tại Trường Y Harvard (Mỹ) đã thu thập dữ liệu của 172.321 người, trong độ tuổi trung bình là 50 và 53% là phụ nữ, đã tham gia Khảo sát phỏng vấn sức khỏe quốc gia từ năm 2013 đến 2018 - đây là khảo sát về sức khỏe của người dân Mỹ và bao gồm các câu hỏi về giấc ngủ và thói quen ngủ.

 

Tất cả người tham gia nghiên cứu được theo dõi hơn 4 năm, trong thời gian đó có 8.681 trường hợp tử vong. Nguyên nhân tử vong do bệnh tim mạch chiếm 30% (2.610 ca), ung thư chiếm 24% (2.052 ca) và các lý do khác chiếm 46% (4.019 ca).

Chất lượng giấc ngủ ngon dựa trên 5 yếu tố gồm: Thời gian ngủ đủ 7-8h mỗi đêm, khó đi vào giấc ngủ không quá 2 lần/tuần, khó ngủ không quá 2 lần/tuần, không dùng thuốc ngủ và cảm thấy khỏe khoắn sau khi thức dậy ít nhất 5 ngày/tuần.

Nghiên cứu cho thấy, so với những người có từ 0 đến 1 yếu tố trên thì những người có cả 5 yếu tố có lợi cho giấc ngủ ít nguy cơ tử vong hơn. Cụ thể, nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch thấp hơn 21% và giảm 40% đối với các nguyên nhân khác ngoài bệnh tim hoặc ung thư. Theo Frank Qian, bác sỹ nội trú tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess ở Boston (Mỹ) và là người tham gia nghiên cứu, những nguyên nhân gây tử vong khác có thể là do tai nạn, nhiễm trùng, các bệnh thoái hóa thần kinh (như chứng mất trí nhớ và bệnh Parkinson).

Trong nghiên cứu, những người báo cáo có cả 5 yếu tố để có giấc ngủ chất lượng, tuổi thọ trung bình tăng hơn 4,7 năm ở nam giới và 2,4 năm ở nữ giới so với những người không có hoặc chỉ có một trong những yếu tố này.

Bác sỹ Frank Qian cho biết: “Ngay khi còn trẻ, nếu mọi người thực hiện những thói quen ngủ tốt như ngủ đủ giấc, đảm bảo rằng khi ngủ không bị phiền nhiễu và vệ sinh giấc ngủ tốt, điều này có thể mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe tổng thể về lâu dài.

Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn để xác định lý do tại sao nam giới có tuổi thọ tăng gấp đôi so với nữ giới có cùng giấc ngủ chất lượng.

Một hạn chế của nghiên cứu, được trình bày tại Phiên họp Khoa học thường niên của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ cùng với Hiệp hội Tim mạch thế giới, là thói quen ngủ của các đối tượng trong nghiên cứu đều được tự báo cáo và không được đo lường hoặc xác minh một cách khách quan.

Lê Tuyết ( Lược dịch theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp