Nghiên cứu chỉ ra 4 chế độ ăn có thể giúp kéo dài tuổi thọ

Các nhà nghiên cứu tìm ra mối quan hệ nào giữa các hướng dẫn về chế độ ăn uống được khuyến nghị và tỷ lệ tử vong

Chuyên gia chỉ ra dấu hiệu "tố" cơ thể trẻ đang thiếu hụt vitamin

Chế độ ăn uống lành mạnh nhất cho năm 2023

Mách bạn chế độ ăn uống giúp giảm huyết áp hiệu quả

Mách bạn 4 chế độ ăn kiêng giảm cân tốt nhất năm 2022

Trong một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học JAMA Internal Medicine với mục đích tìm ra mối liên hệ giữa Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ (Dietary Guidelines for Americans - DGA), do Bộ Nông nghiệp (USDA), Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) đưa ra và nguy có tử vong sớm do bệnh tật.

 

Tiến sỹ Frank Hu, Chủ nhiệm khoa dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ) cho biết những phát hiện của họ về tác động đến sức khỏe từ các hướng dẫn chế độ ăn uống của Mỹ được xem là toàn diện nhất cho đến nay.

"Điều quan trọng là phải kiểm tra mối liên hệ giữa chế độ ăn uống được DGA khuyến nghị và kết quả sức khỏe lâu dài, đặc biệt là tỷ lệ tử vong", tiến sỹ Frank Hu nói.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích 4 chế độ ăn uống lành mạnh - tất cả đều nhấn mạnh đến ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, quả hạch và các loại đậu - gồm: Chế độ ăn Địa Trung Hải (Mediterranean diet); Chế độ ăn dựa trên thực vật (Plant-based diet); Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ (Dietary guidelines for gmericans) và chế độ ăn uống lành mạnh cho sức khỏe (Alternative healthy Eating Index) của Đại học Harvard xây dựng.

Kết quả cho thấy, hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ, cũng như bất kỳ chế độ ăn nào trong số 3 chế độ ăn kể trên đều có liên quan đến giảm nguy cơ tử vong thấp hơn do ung thư, bệnh tim mạch, bệnh hô hấp và thoái hóa thần kinh.

Nghiên cứu được thực hiện với 75.000 phụ nữ tham và hơn 44.000 nam giới. 2 nhóm người này sẽ trả lời khảo sát do Đại học Harvard biên soạn trong hơn 36 năm.

Những người tham gia được cho điểm dựa trên các chỉ số đo lường mức độ họ tuân theo từng chế độ ăn uống chặt chẽ như thế nào, theo bảng câu hỏi tự báo cáo được cung cấp 4 năm/lần. Không ai được chẩn đoán mắc bệnh tim mạch vào thời điểm họ bắt đầu tham gia vào chương trình nghiên cứu và rất ít người hút thuốc.

Những người tham gia thực hiện thay đổi chế độ ăn của họ theo hướng dẫn có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do ung thư từ 7% đến 18%, bệnh tim mạch từ 6% đến 13%, bệnh hô hấp từ 35% đến 46% và bệnh thoái hóa thần kinh là 7%.

Tiến sỹ Frank Hu cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy có thể linh hoạt trong việc thực hiện chế độ ăn uống của riêng mình, có thể điều chỉnh theo sở thích ăn uống, tình trạng sức khỏe và văn hóa của từng cá nhân". Ông cũng hy vọng nghiên cứu này sẽ giúp những người dễ chán ngán việc ăn kiêng sẽ có thêm động lực và có thêm lựa chọn kết hợp các chế độ ăn để tiếp tục quá trình ăn kiêng cũng như thu về những lợi ích rõ ràng về sức khỏe.

Thông tin chi tiết về 4 chế độ ăn được nhắc đến trong nghiên cứu

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Những người theo chế độ ăn Địa Trung Hải giảm đến 18% nguy cơ tử vong sớm

Những người theo chế độ ăn Địa Trung Hải giảm đến 18% nguy cơ tử vong sớm

Chế độ ăn Địa Trung Hải vừa được US News & World Report vinh danh là chế độ ăn kiêng tốt nhất năm 2023 trong năm thứ 6 liên tiếp. Chế độ ăn này có cách nấu đơn giản, dựa trên thực vật, phần lớn các bữa ăn tập trung vào trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và hạt và đặc biệt chú trọng đến dầu olive nguyên chất. Các chất béo khác ngoài dầu olive (chẳng hạn như bơ) hiếm khi được dùng, còn đường và thực phẩm tinh chế được dành cho những dịp đặc biệt. Thịt đỏ ít được sử dụng ít, thường chỉ để tạo hương vị cho món ăn.

Theo nghiên cứu trước đây, chế độ ăn Địa Trung Hải được biết là có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các bệnh mạn tính khác. Trong một nghiên cứu đã được công bố gần đây cho thấy, chế độ ăn Địa Trung Hải “xanh” giúp đốt cháy chất béo nhanh gấp 3 lần so với chế độ ăn uống lành mạnh thông thường. Nguy cơ tử vong giảm 18% đối với những người theo chế độ ăn Địa Trung Hải.

Chế độ ăn uống dựa trên thực vật

Chế độ ăn lành mạnh dựa trên thực vật tương tự như chế độ ăn Địa Trung Hải ở chỗ nó tập trung vào việc ăn nhiều sản phẩm thực vật hơn và loại bỏ các sản phẩm động vật, bao gồm cả phômai. Trong nghiên cứu của Đại học Harvard, các nhà khoa học cũng đưa vào danh mục theo dõi liên quan đến việc uống rượu, ăn đồ tẩm bột và chiên rán. Kết quả cho thấy, người thực hiện chế độ ăn uống dựa trên thực vật có thể giảm 14% nguy cơ tử vong sớm.

Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ

nghiên cứu cho thấy các khuyến nghị từ Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ có liên quan đến nguy cơ tử vong thấp hơn

Nghiên cứu cho thấy các khuyến nghị từ Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ có liên quan đến nguy cơ tử vong thấp hơn

Hướng dẫn chế độ ăn cho Người Mỹ là một hệ thống toàn diện về các mục tiêu và khuyến nghị dinh dưỡng được USDA và HHS phát hành. Chế độ ăn này khuyến khích bạn ăn các thực phẩm có nguồn gốc thực vật, protein nạc, đồng thời hạn chế thịt đỏ, thịt chế biến sẵn, đồ ăn chứa nhiều đường, chất béo và rượu.

Năm hướng dẫn quan trọng từ chế độ ăn này gồm: Tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh; Tập trung vào sự đa dạng, chất lượng và khẩu phần dinh dưỡng; Hạn chế thêm đường, chất béo bão hòa và natri; Tránh đồ uống có đường; Và ủng hộ việc ăn uống linh hoạt trong chế độ ăn của người Mỹ.

Người tham gia đạt điểm cao khi thực hiện chế độ ăn này có thể giảm nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 19%.

Chế độ ăn lành mạnh cho sức khỏe do Đại học Harvard xây dựng

Chế độ ăn kiêng này gợi ý kết hợp rau và trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, đậu, protein từ thực vật, cá và chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống của bạn. Và cần tránh khoai tây chiên, nước trái cây chứa nhiều đường, ngũ cốc tinh chế... các sản phẩm này đều liên quan đến nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, bệnh tim và các bệnh mạn tính khác cao hơn.

“Chế độ ăn của chúng tôi bao gồm các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt và giảm ăn thịt đỏ, thịt chế biến và đồ uống có đường. Cho phép uống rượu ở mức vừa phải”, tiến sỹ Frank Hu nói.

Những người đạt điểm cao trong chế độ ăn này có thể giảm 20% nguy cơ tử vong.

Lưu ý: Mỗi người sẽ có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau, vì vậy trước khi bắt đầu áp dụng chế độ ăn kiêng nào tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng, từ đó sẽ đạt được kết quả như mong muốn và tránh được những tác dụng phụ đáng tiếc.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp