Thái cực quyền giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Thái cực quyền là bài tập tốt cho người bệnh tiền tăng huyết áp

Làm thế nào để hạ huyết áp mà không dùng thêm thuốc?

Infographic: Mọi điều bạn nên biết về bệnh tăng huyết áp

Tập Thái cực quyền giúp giảm đau thắt lưng ở người cao tuổi?

Tập thái cực quyền giúp cải thiện sức khỏe tinh thần cho người bệnh tim

Các bài tập aerobic (hình thức tập hiếu khí, làm tăng nhịp tim – phổi) được chứng minh giúp cải thiện sức khỏe tim mạch hiệu quả. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí mở JAMA Network cho thấy, tập thái cực quyền là lựa chọn tốt hơn cho người có mục tiêu hạ huyết áp.

Theo đó, các nhà khoa học theo dõi 342 người mắc tiền tăng huyết áp ở độ tuổi 18-65. Người tham gia được chia làm 2 nhóm, nhóm 1 thực hiện 4 buổi tập thái cực quyền/tuần trong vòng 1 năm (mỗi buổi 60 phút). Nhóm còn lại thực hiện các bài tập aerobic với thời lượng và tần suất tương đương.

Tiền tăng huyết áp là ngưỡng nằm giữa huyết áp bình thường và bình thường cao, nghĩa là huyết áp tâm thu từ 120-139 mmHg và huyết áp tâm trương từ 80-89 mmHg.

Sau 1 năm, nghiên cứu ghi nhận thay đổi đáng kể trong chỉ số huyết áp tâm thu ở cả 2 nhóm người tham gia. Tuy nhiên, những người tập thái cực quyền có sự cải thiện tốt hơn, giảm trung bình 7mmHg. Trong khi đó, người tập aerobic có chỉ số huyết áp giảm khoảng 4,61mmHg.

Ngoài ra, gần 22% thành viên trong nhóm tập thái cực quyền nhận thấy huyết áp giảm về ngưỡng bình thường, so với 16% ở nhóm tập aerobic.

Thái cực quyền không chỉ giúp giảm huyết áp mà còn giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe tinh thần

Thái cực quyền không chỉ giúp giảm huyết áp mà còn giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe tinh thần

Bác sĩ Joseph Daibes – chuyên gia tim mạch tại Bệnh viện Northwell Lenox Hill nhận định: “Kết quả nghiên cứu này là thông tin quý giá cho cả người bệnh lẫn nhân viên y tế. Thái cực quyền là bài tập tốt cho cả tâm trí lẫn thân thể, có thể đem lại những lợi ích to lớn hơn tập aerobic thông thường. Có thể kể đến khả năng giảm stress, tạo cảm giác thư giãn, cải thiện khả năng tập trung, từ đó giúp giảm huyết áp hiệu quả”.

Cùng quan điểm, GS. Ruth Taylor-Piliae – Khoa Điều dưỡng, Đại học Arizona (Mỹ) đưa ra giả thuyết, thái cực quyền tác động tới hệ thần kinh đối giao cảm. Đây là hệ thống giúp cơ thể thư giãn sau những giai đoạn stress hoặc tình huống nguy hiểm.

Ưu điểm của phương pháp tập thái cực quyền là ít gây tác động tới xương khớp, không đòi hỏi nhiều không gian hay dụng cụ tập luyện. Người cao tuổi tập thái cực quyền còn cải thiện khả năng giữ thăng bằng, tốc độ đi bộ, giảm trầm cảm và lo âu.

Ngoài tập thái cực quyền, BS. Daibes gợi ý một vài biện pháp kiểm soát huyết áp như: Tập thể dục đều đặn (đi bộ nhanh và bơi lội), ăn uống lành mạnh, tăng cường ăn rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt. Bạn cũng cần giữ cân nặng khỏe mạnh, ăn giảm mặn, hạn chế uống rượu bia, cai thuốc lá, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Người bệnh tiền tăng huyết áp cần trao đổi với bác sĩ để tìm ra phương pháp điều chỉnh lối sống lẫn dùng thuốc can thiệp. 

 
Quỳnh Trang (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch