Nguy cơ tiền tăng huyết áp ở người trẻ

Tiền tăng huyết áp cảnh báo nguy cơ cao mắc bệnh tăng huyết áp

Tăng huyết áp cấp cứu: Dấu hiệu và cách xử trí

Cách kiểm soát huyết áp tại nhà đơn giản, hiệu quả dễ thực hiện

6 thực phẩm thiết yếu phụ nữ nên ăn ở độ tuổi 40

Tăng huyết áp ảnh hưởng đến não và thận thế nào?

Bệnh tim mạch từ lâu đã được coi là một vấn đề sức khỏe chủ yếu ảnh hưởng đến người lớn tuổi. Tuy nhiên, sự gia tăng đáng báo động về tỷ lệ tiền tăng huyết áp ở người trẻ đã gây lo ngại trên toàn thế giới. 

Tiền tăng huyết áp được hiểu là chỉ số huyết áp cao hơn mức trung bình nhưng chưa đạt đến ngưỡng tăng huyết áp. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm các biến chứng về tim mạch trong tương lai.

Việc hiểu các yếu tố nguy cơ liên quan đến tiền tăng huyết áp ở người trẻ giúp bạn chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa hiệu quả và thúc đẩy lối sống lành mạnh cho tim từ bây giờ.

Lối sống

Lười vận động và ăn nhiều đồ ăn nhanh làm tăng nguy cơ mắc tiền tăng huyết áp

Lười vận động và ăn nhiều đồ ăn nhanh làm tăng nguy cơ mắc tiền tăng huyết áp

Lối sống ít vận động và chế độ ăn thiếu khoa học là những yếu tố tác động đáng kể đến chứng tiền tăng huyết áp ở người trẻ tuổi. Với sự ra đời của công nghệ, trẻ em và thanh thiếu niên dành quá nhiều thời gian cho các hoạt động trên màn hình (như xem tivi, trò chơi điện tử hoặc dùng điện thoại thông minh. Những hoạt động này thường xuyên thay thế hoạt động thể chất, dẫn đến tăng cân, giảm sức khỏe tim mạch và tăng nguy cơ tiền tăng huyết áp.

Việc ăn uống những thực phẩm nghèo dinh dưỡng, chứa nhiều muối, đường và chất béo không lành mạnh ngày càng trở nên phổ biến trong giới trẻ. Chế độ ăn này và việc giảm ăn trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt làm tăng nguy cơ tiền tăng huyết áp.

Đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn cùng với việc uống rượu và hút thuốc là những thói quen không lành mạnh của thế hệ trẻ, góp phần làm tăng gánh nặng bệnh tim mạch.

Thừa cân và béo phì

Đây là những yếu tố làm tăng đáng kể nguy cơ mắc tiền tăng huyết áp ở giới trẻ. Béo phì trên toàn cầu đã đạt đến mức báo động, với sự gia tăng đáng kể ở trẻ em và người lớn thừa cân và béo phì. Thừa cân làm căng hệ thống tim mạch, khiến tim và mạch máu làm tăng huyết áp.

Những người béo phì dễ bị kháng insulin, mắc hội chứng chuyển hóa và đái tháo đường type 2, làm tăng thêm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Khắc phục tình trạng béo phì và quản lý cân nặng lành mạnh bằng cách kết hợp giữa hoạt động thể chất thường xuyên và chế độ ăn uống cân bằng, từ đó hạn chế tỷ lệ tiền tăng huyết áp ở giới trẻ.

Yếu tố di truyền

Tăng huyết áp có thể có yếu tố di truyền

Tăng huyết áp có thể có yếu tố di truyền

Những người có tiền sử gia đình bị tăng huyết áp hoặc bệnh tim mạch cho thấy khả năng cao bị tăng huyết áp. Các yếu tố di truyền có thể ảnh hưởng đến việc điều chỉnh huyết áp và khả năng đáp ứng với các yếu tố kích thích từ môi trường, khiến một số cá nhân cụ thể dễ bị tiền tăng huyết áp hơn.

Mặc dù không thể thay đổi yếu tố di truyền, nhưng từ việc hiểu rõ tiền sử gia đình cho phép xác định sớm người có nguy cơ cao. Từ đó thay đổi lối sống như tập thể dục thường xuyên, tuân thủ chế độ ăn uống bổ dưỡng và áp dụng các kỹ thuật kiểm soát căng thẳng, có thể loại bỏ tác động của các yếu tố di truyền và giảm khả năng mắc bệnh tiền tăng huyết áp ở những người trẻ tuổi dễ mắc bệnh.

Yếu tố tâm lý xã hội

Các yếu tố tâm lý xã hội gồm căng thẳng mạn tính, lo âu và trầm cảm có liên quan đến tiền tăng huyết áp ở người trẻ. Những áp lực, cạnh tranh từ thành tích học tập, hoạt động xã hội... có thể góp phần gây ra căng thẳng mạn tính ở những người trẻ tuổi.

Mức độ căng thẳng tăng cao kích hoạt các phản ứng nội tiết tố có thể làm tăng huyết áp. Hơn nữa, các cơ chế đối phó với căng thẳng không lành mạnh, như ăn uống theo cảm xúc hoặc ít vận động có thể làm tăng thêm nguy cơ. Nhận thức được tác động của các yếu tố tâm lý xã hội đối với sức khỏe tim mạch là rất quan trọng để thực hành các bước kiểm soát căng thẳng hiệu quả và thúc đẩy sức khỏe tinh thần ở thanh thiếu niên.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch