Bị rối loạn thần kinh tim nên ăn uống, sinh hoạt thế nào?

Chế độ sinh hoạt điều độ rất quan trọng trong việc kiểm soát rối loạn thần kinh tim

Dùng thuốc điều trị rung nhĩ thấy đỡ, có nên ngừng dùng thuốc không?

Uống Betaloc bị hạ huyết áp, mệt mỏi phải làm sao?

Có triệu chứng gì cảnh báo rối loạn thần kinh tim?

Rối loạn thần kinh thực vật có nguy hiểm không, chữa khỏi được không?

ThS.BS. Lê Đức Việt - chuyên khoa tim mạch từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

Đúng là chế độ ăn uống, thể dục thể thao thường ngày rất quan trọng với người bị rối loạn thần kinh tim, rối loạn nhịp tim nhanh. Dưới đây là một vài lời khuyên tôi vẫn thường đưa ra cho người bệnh của mình:

Thứ nhất là về chế độ ăn, người bị rối loạn thần kinh tim nên tránh các thực phẩm giàu chất béo “xấu” như chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa. Nguyên nhân là bởi chúng có thể gây hại tới thành mạch, từ đó ảnh hưởng xấu đến chức năng tim.

Thay vào đó, bạn nên khuyên bác ăn các thực phẩm có chất béo lành mạnh hơn (như các loại dầu thực vật) để không phải lo lắng nhiều về nguy cơ xơ vữa thành mạch, cũng như giúp phòng ngừa các bệnh lý tăng huyết áp, đái tháo đường.

Người bị rối loạn thần kinh tim cũng nên hạn chế các loại lục phủ ngũ tạng động vật như lòng lợn, tiết canh, dạ dày... vì chúng rất nguy hại, không tốt cho việc kiểm soát bệnh. Tốt hơn hết, bạn nên ăn nhiều các thực phẩm giàu chất xơ như rau củ, trái cây. Các thực phẩm này cũng giàu khoáng chất, vitamin mà cơ thể cần.

Người bệnh rối loạn thần kinh tim nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi

Người bệnh rối loạn thần kinh tim nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi

Đặc biệt, bạn cần khuyên bố nên bỏ các thói quen xấu như rượu bia, hút thuốc lá, hút thuốc lào. Nhiều bệnh nhân của tôi cũng gặp phải những vấn đề này. Đa phần rươu bia khó có thể cấm được hoàn toàn, nhưng tôi vẫn khuyên người bệnh nên hạn chế tới mức tối đa. Còn thuốc lá, thuốc lào tôi khuyên bác nên bỏ tuyệt đối.

Người bị rối loạn thần kinh tim cũng nên chú ý uống đủ nước, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng. Trong những ngày Hè, việc đổ mồ hôi nhiều có thể dẫn tới tình trạng mất nước, mất điện giải. Các chất điện giải này rất quan trọng trong việc kiểm soát nhịp tim. Do đó, việc uống đủ nước, đặc biệt là các loại nước khoáng có bổ sung điện giải trong những ngày nắng nóng rất quan trọng để tránh nguy cơ choáng ngất do rối loạn nhịp tim.

 

Về vấn đề tập thể dục, chơi thể thao, các bác đã có tuổi nên tham gia vào các hoạt động thể dục, thể thao không mang tính chất đối kháng, hay không nên quá tranh chấp, ăn thua nhau.

Các bài tập phù hợp với người bị rối loạn thần kinh tim có thể kể tới như đi bộ, đi bộ nhanh ít nhất 30 phút/ngày. Bạn nên khuyên bác đi bộ ở những nơi thoáng mát, không ô nhiễm; Không nên đi bộ sau khi ăn no.

Khiêu vũ cũng là một hoạt động tốt, vừa giúp giải tỏa tâm lý, cảm xúc, áp lực, vừa giúp người bị rối loạn thần kinh tim có thể vận động nhiều hơn. Ngoài ra, các hoạt động như bơi lội, chơi cầu lông, bóng chuyền... nhẹ nhàng cũng rất phù hợp với các bác lớn tuổi bị rối loạn thần kinh tim.

Cùng với chế độ ăn và lối sống, bố của bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ cho người bị rối loạn nhịp tim, rối loạn thần kinh tim có thành phần chính từ thảo dược khổ sâm để giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, lo âu, bồn chồn, giúp bác ngủ ngon hơn.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị