Ngón tay cái bị giật: Nguyên nhân do đâu?

Tình trạng ngón cái bị giật thường chỉ tạm thời, hiếm khi do bệnh nghiêm trọng gây ra

Hội chứng Parkinson do rối loạn ngoại tháp là tình trạng gì?

Run tay trái khi cầm đồ vật là bị bệnh gì?

Bị run chân tay sau tai biến phải làm sao?

Run người: Nguyên nhân là gì và khi nào cần đi khám?

Tình trạng ngón tay cái bị run, giật có thể xảy ra do các dây thần kinh kết nối với cơ ngón tay cái bị kích thích. Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới tình trạng này, ví dụ do lối sống, chế độ ăn uống, hoặc do các tình trạng bệnh lý ảnh hưởng tới hệ thần kinh. Nhìn chung, các nguyên nhân khiến ngón tay cái bị giật có thể kể tới như:

Mắc bệnh tự miễn

Một số bệnh tự miễn có thể ảnh hưởng tới dây thần kinh, gây kích thích cơ bắp một cách không chủ ý. Theo đó, hội chứng Isaacs (một dạng rối loạn thần kinh ngoại biên tự miễn) gây ra các biểu hiện thần kinh cơ, bao gồm co giật cơ liên tục có thể dẫn tới triệu chứng run giật ngón tay cái.

Hội chứng kích thích quá mức dây thần kinh ngoại biên

Đây là một tình trạng hiếm gặp, gây kích thích quá mức dây thần kinh ngoại biên. Đây là một tình trạng lành tính, khiến cơ bị co giật, hoặc hay bị chuột rút do dây thần kinh hoạt động quá mức.

Do ảnh hưởng của các chất kích thích thần kinh

Uống nhiều cà phê, trà đặc, nước tăng lực… chứa nhiều caffeine cũng có thể gây ra tình trạng co giật cơ bắp.

Uống nhiều trà đặc, cà phê cũng có thể gây ra tình trạng run tay

Uống nhiều trà đặc, cà phê cũng có thể gây ra tình trạng run tay

Thiếu ngủ

Nếu không ngủ đủ giấc, các chất dẫn truyền thần kinh có thể tích tụ trong dây thần kinh ở não. Điều này cũng có thể gây ra tình trạng co giật ngón tay cái.​

Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu, corticosteroid… có thể gây tác dụng phụ là co giật ngón tay cái.

Tập thể dục cường độ cao

Tình trạng co cơ thường xảy ra sau khi tập thể dục, đặc biệt là sau khi thực hiện các bài tập cường độ cao như chạy hoặc nâng tạ. Điều này là bởi cơ thể không có đủ oxy để chuyển hóa lactate (một sản phẩm của quá trình chuyển hóa tế bào) thành năng lượng. Lượng lactate dư thừa này được lưu trữ trong cơ, từ đó có thể gây ra tình trạng co cơ, giật ngón tay cái.

Suy dinh dưỡng

Khi cơ thể không nhận được đủ một số vitamin (như vitamin B12) và khoáng chất nhất định (như magne), tình trạng co giật cơ, giật ngón tay cái có thể xảy ra.

Căng thẳng, stress

Căng thẳng, stress là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây co giật ngón tay, chưa kể tới các cơ khác trên khắp cơ thể. Đây là tình trạng co cơ lành tính, thường không kéo dài và có thể xuất hiện mà không báo trước.

Dùng nhiều các thiết bị điện tử

Việc dùng ngón tay cái trong thời gian dài khi sử dụng điện thoại di động hoặc các thiết bị điện tử khác có thể khiến ngón tay cái trở nên yếu hơn. Theo đó, chuyển động liên tục khi gõ phím, khi nhấn nút bằng ngón tay cái có thể khiến ngón tay bị giật, đặc biệt nếu bạn không cho tay nghỉ ngơi đủ.

Do hệ thần kinh bị ảnh hưởng

Tình trạng co giật ngón tay cái cũng có thể xảy ra do các vấn đề sức khỏe ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương:

 

- Hội chứng xơ cứng teo cơ một bên (ALS) xảy ra khi các tế bào thần kinh vận động (có nhiệm vụ truyền tín hiệu thần kinh từ não đến cơ) trở nên yếu đi, chết dần theo thời gian.

- Bệnh Parkinson: Run tay chân là một trong những triệu chứng đầu tiên cảnh báo bệnh Parkinson - tình trạng các tế bào thần kinh trong não bị chết dần theo thời gian.

- Tổn thương thần kinh: Xảy ra khi dây thần kinh bị tổn thương do chấn thương, do ảnh hưởng của các bệnh nền (như đái tháo đường, bệnh thận) khiến độc tố tích tụ trong cơ thể. 

- Teo cơ tủy: Tình trạng di truyền khiến bạn mất đi các tế bào thần kinh vận động theo thời gian.

- Nhược cơ: Bệnh xảy ra khi các sợi cơ không hoạt động được bình thường.

Trường hợp ngón tay cái bị giật ngày một nặng do mắc các bệnh lý thần kinh, bạn nên đi khám và điều trị sớm. Bên cạnh đó, người bệnh có thể tham khảo sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thiên ma, câu đằng giúp giảm run tay an toàn, duy trì hiệu quả giảm lâu dài. "Bộ đôi" thảo dược thiên ma, câu đằng đã được ứng dụng từ lâu đời trong y học cổ truyền khi điều trị chứng run giật. 

Nhìn chung, nếu tình trạng co giật ngón tay cái là lành tính, chúng có thể dần cải thiện sau một vài ngày. Tuy nhiên, nếu tình trạng giật ngón tay cái là do một số bệnh lý thần kinh tiềm ẩn, bạn có thể cần được điều trị sớm.

Vi Bùi (Theo Healthline)

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - Hỗ trợ giảm triệu chứng run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để run chân tay là rào cản trong cuộc sống của bạn!

Vuong-Lao-Kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh