Người bệnh máu khó đông nên ăn gì?

Cam, quýt, chanh... là những thực phẩm tốt người bệnh máu khó đông

Các biện pháp phòng ngừa hemophilia nặng lên

Thông tin cần biết về bệnh máu khó đông

Liệu pháp gene hiệu quả trong điều trị bệnh máu khó đông

Việt Nam: Hơn 60% bệnh nhân máu khó đông chưa được điều trị

Máu khó đông (Hemophilia, bệnh rối loạn đông máu) là loại bệnh di truyền hiếm gặp, khi bị thương, vết thương sẽ chảy máu nhiều và chậm lành hơn.

Hiện nay chưa có một chế độ ăn uống khắt khe nào dành riêng cho những người mắc bệnh máu khó đông, nhưng một chế độ ăn uống lành mạnh giúp người bệnh duy trì cân nặng lý tưởng, tránh biến chứng nguy hiểm và tối ưu hóa sức khỏe tổng thể.

Thực phẩm người bị bệnh máu khó đông nên ăn:

Thực phẩm giàu calci

Calci giúp xây dựng xương và răng chắc khỏe. Thực phẩm giàu calci có thể giúp hỗ trợ hình thành tiểu cầu cũng như ngăn ngừa  vết thương chảy máu quá nhiều. Vì vậy, người mắc bệnh máu khó đông nên bổ sung các thực phẩm giàu calci như bông cải xanh, đậu phụ, sữa chua, quả sung, cải xoăn, pho mát, sữa đậu nành, măng tây, cam, hạnh nhân…

Thực phẩm giàu sắt

Vì sao thực phẩm giàu sắt tốt cho người bệnh máu khó đông?

Khi máu chảy nhiều, chất sắt theo đó bị mất khỏi cơ thể. Vì vậy, có một chế độ ăn với thực phẩm giàu chất sắt giúp hình thành huyết sắc tố trong cơ thể.

Các thực phẩm giàu sắt bao gồm thịt nạc đỏ, đậu, thịt gia cầm, quả hạch, hạt và nho khô. Ngoài ra, sắt được hấp thụ tốt hơn khi kết hợp với các thực phẩm chứa nhiều vitamin C như cam và cà chua.

Thực phẩm giàu vitamin K

Vitamin K rất quan trọng đối với việc sản xuất prothrombin - chất làm đông máu có trong huyết tương và cả glycogen - yếu tố giúp cải thiện chức năng gan và quá trình đông máu. Ngoài ra, bổ sung thực phẩm giàu vitamin K cũng giúp kiểm soát tình trạng chảy máu quá mức.

Các loại thực phẩm giàu vitamin K như rau bina, bông cải xanh, rau cải củ, bắp cải, măng tây, rau diếp xanh đậm, yến mạch, cỏ linh lăng, cải dầu, dầu olive, trà xanh...

Thực phẩm giàu vitamin C

Chế độ ăn uống giàu vitamin C giúp cải thiện quá trình đông máu và sản xuất collagen trong cơ thể. Collagen có tác dụng giảm mức độ nghiêm trọng của vết bầm tím liên quan đến bệnh máu khó đông. Nên bổ sung các loại thực phẩm như dâu tây, cam, táo, kiwi, cải bó xôi, quả việt quất, dứa (thơm), đu đủ và rau cải mầm.

Thực phẩm giàu vitamin B

Vitamin B12 có khả năng sản xuất các tế bào hồng cầu. Bên cạnh đó, các loại vitamin như vitamin B2, vitamin B3 còn giúp cải thiện lưu thông máu hiệu quả.

Các loại thực phẩm như chuối, đậu Hà Lan, ngô, nước cam, bơ đậu phộng, lòng đỏ trứng, thịt gia cầm, sữa chua uống, ngũ cốc nguyên hạt và đậu nành sẽ giúp hỗ trợ cải thiện chứng máu khó đông hiệu quả.

Thực phẩm người bị bệnh máu khó đông nên tránh:

- Bánh kẹo có đường.

- Hạn chế dùng các chế phẩm từ sữa giàu chất béo.

- Nước ngọt, nước tăng lực và trà có đường.

- Thực phẩm có chất béo chuyển hóa như thực phẩm chiên, bánh nướng, pizza…

Lê Tuyết H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học