4 dấu hiệu cảnh báo thiếu calci bạn không ngờ tới

Những thực phẩm giàu calci bạn nên bổ sung trong chế độ ăn uống

Thiếu calci ảnh hưởng đến tình dục như thế nào?

Trẻ nhẹ cân: Bố mẹ nên làm gì?

Thiếu calci làm tăng nguy cơ gây ngừng tim, đột tử

Chuột rút có phải do thiếu calci?

Luôn cảm thấy mệt mỏi

Calci giúp giải phóng năng lượng từ thức ăn. Vì vậy, nếu bị thiếu calci, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường. Thiếu calci cũng có thể là một trong những lý do khiến phụ nữ mang thai cảm thấy mệt mỏi. Các bà mẹ cho con bú cũng cần tiêu thụ nhiều calci hơn so với người bình thường. Theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ cho con bú nên bổ sung 1.250 mgr calci mỗi ngày. 

Thiếu calci khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi 

Chuột rút

Calci là khoáng chất được tìm thấy trong sữa và các sản phẩm từ sữa như pho mát, sữa chua. Calci giúp duy trì hoạt động bình thường của cơ bắp và giúp ổn định nhịp tim. Do vậy, nếu không bổ sung đủ calci cho cơ thể, bạn có thể bị chuột rút

Thiếu calci trong bữa ăn hàng ngày sẽ gây cản trở mục tiêu giảm cân. Nguyên nhân là calci giúp điều tiết sự trao đổi chất, năng lượng, thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả.

Dễ bị chảy máu

Khi bị chấn thương chảy máu, tiểu cầu sẽ tập trung thành từng đám và dính chặt vào thành mạch nơi có tổn thương, giải phóng yếu tố làm đông máu, giúp cầm máu và bảo vệ thành mạch không bị rò rỉ. 

Nếu bạn dễ bị chảy máu và vết thương rất khó cầm máu thì đó có thể là dấu hiệu thiếu hụt calci. Nếu không được cầm máu nhanh chóng thì nó có thể gây mất máu và hoại tử vết thương.

Dễ gãy xương

Mật độ xương giảm là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa. Tuy nhiên, tốc độ mất xương sẽ tăng lên nếu bạn bị thiếu calci. Phụ nữ sau mãn kinh là đối tượng dễ bị gãy xương vì hormone estrogen của họ giảm nhanh (estrogen là một loại hormome giúp bảo tồn xương). Do vậy, để hạn chế nguy cơ mất xương, gãy xương trong tương lai, bạn nên bổ sung thêm calci cho cơ thể.

Chúng ta cần bao nhiêu calci mỗi ngày?

 Theo NHS (Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh), dưới đây là lượng calci nên bổ sung hàng ngày: 
- Trẻ 1 - 3 tuổi: 350mgr calci
- Trẻ 4 - 6 tuổi: 450mgr calci
- Trẻ 7 - 10 tuổi: 550mg calci
- Trẻ 11 - 18 tuổi: 1.000 mgr cho bé trai và 800mgr cho bé gái.
- Người lớn (19 - 64 tuổi): 700mgr calci.

Thanh Tú H+ (Theo Netdoctor)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp