Người bị gout nên và không nên ăn gì để giảm đau tự nhiên?

  • Chuyên đề:
  • Gout

Có chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp người bệnh gout giảm đau

Làm thế nào để gout không tái phát, đỡ đau?

5 loại trái cây giúp giảm acid uric trong máu

Bệnh nhân gout thường đau ở những vị trí nào?

Những biện pháp đơn giản giúp giảm cơn đau gout tức thì

Người bệnh gout nên tránh ăn những thực phẩm gì?

Nguyên nhân khiến người bệnh gout bị đau đớn là do sự tích tụ acid uric ở các khớp ngón chân. Một số loại thực phẩm có chứa nhiều purin, có thể gây tích tụ acid uric khi chúng được chuyển hóa trong cơ thể.

Tốt hơn hết, người bệnh gout nên hạn chế những thực phẩm sau: Các loại nội tạng (đặc biệt là gan và lòng), thịt đỏ (như thịt bò, lợn, cừu), cá cơm, cá trích, cá thu, tôm, sò, thịt gia cầm, đồ uống có cồn (đặc biệt là bia), măng tây, nấm, các thực phẩm có siro ngô...

Người bị gout nên tránh các thực phẩm giàu protein như thịt đỏ, nội tạng động vật...

Các thực phẩm giúp giảm đau tự nhiên cho người bệnh gout

Quả anh đào/nước ép anh đào: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chiết xuất từ quả anh đào không những có khả năng giảm viêm mà còn giúp giảm đau do bệnh gout. Tốt hơn hết, bạn nên uống 2 thìa canh nước ép anh đào, hoặc ăn khoảng 20 quả anh đào/ngày để giảm đau.

Cần tây và hạt cần tây: Trong cần tây có hơn 20 hợp chất chống viêm, trong đó có apigenin là một chất chống viêm rất mạnh mẽ. Người bệnh gout có thể thêm cần tây, hạt cần tây vào các món soup, món hầm, cà ri…

Giấm táo: Giấm táo không chỉ chứa nhiều lợi khuẩn giúp chống viêm, chúng còn chứa acid chlorogenic. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại acid này có thể giúp giảm viêm cho người bệnh gout. Bạn có thể pha 1 thìa cà phê giấm táo với 1 cốc nước để uống trong ngày.

Gừng: Gừng đã được chứng minh có thể giúp chống viêm, giảm đau hiệu quả với nhiều loại viêm khớp, trong đó có viêm khớp xương, viêm khớp dạng thấp và bệnh gout. Theo nghiên cứu trên Tạp chí Food and Chemical Toxicology, hợp chất 6-shogaol trong gừng có thể kết hợp với các tinh thể acid uric, từ đó giúp giảm nồng độ acid uric gây viêm, đau đớn cho người bệnh gout.

Bạn có thể dùng cả gừng tươi hoặc gừng khô để giảm đau, nhưng gừng tươi có thể mang lại hiệu quả tốt hơn. Hãy thử thêm gừng vào các món xào, cà ri, soup, sinh tố… hoặc uống trà gừng hàng ngày để chống viêm.

Người bệnh gout nên cắt lát vài miếng gừng tươi (từ 3 - 5cm), đun nhỏ lửa với 1 lít nước trong vòng 45 - 60 phút. Lọc lấy nước và uống 3 cốc trà gừng/ngày để giảm đau khớp ngón chân một cách tự nhiên.

Nước lọc: Uống nhiều nước sẽ giúp người bệnh gout đào thải acid uric dư thừa trong cơ thể.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng