Người bệnh tim mạch cần làm gì để hạn chế nguy cơ xơ vữa động mạch?

Xơ vữa động mạch gây tổn thương các động mạch ở nhiều cơ quan khác nhau

Nguy cơ xơ vữa động mạch ở người bệnh tim mạch

Nỗi lo bệnh tim mạch ở phụ nữ tuổi mãn kinh

Người bệnh tim mạch cần đề phòng xơ vữa động mạch, tai biến khi trời chuyển lạnh

Điều chỉnh lối sống để phòng ngừa xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch – căn bệnh diễn biến âm thầm

Xơ vữa động mạch là một trong những nguyên nhân phổ biến làm tắc hẹp mạch máu. Tình trạng này xảy ra khi cholesterol, calci và sợi fibrin trong máu tích tụ ở thành mạch theo thời gian.

Nghiên cứu cho thấy, mảng xơ vữa có thể xuất hiện từ thời niên thiếu, nhưng phải đến tuổi trung niên, tình trạng này mới bắt đầu trở nên nghiêm trọng. Theo Viện Tim, Phổi và Huyết học Quốc gia (Mỹ), nguy cơ này tăng cao ở nam giới ngoài 45 và nữ giới ngoài 55 tuổi.

Hầu hết người bệnh xơ vữa động mạch đều không biết mình có bệnh cho đến khi động mạch bị tắc hẹp trầm trọng

Hầu hết người bệnh xơ vữa động mạch đều không biết mình có bệnh cho đến khi động mạch bị tắc hẹp trầm trọng

Do diễn biến âm thầm, người mắc xơ vữa động mạch thường chỉ có thể can thiệp khi mạch máu đã bị tổn thương, ảnh hưởng tới các cơ quan khác. Vì vậy, việc dự phòng từ sớm là biện pháp quan trọng giúp giảm nguy cơ và biến chứng do xơ vữa động mạch. Đối tượng có bệnh lý nền về tim mạch (tăng huyết áp, mỡ máu cao), nghiện thuốc lá… càng cần chủ động giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa bằng thói quen sinh hoạt lành mạnh.

Có biện pháp "đả thông" mạch máu tự nhiên hay không?

Theo chuyên trang sức khỏe Healthline, một nghiên cứu năm 2020 chỉ ra rằng, phòng ngừa tình trạng xơ vữa động mạch chỉ có thể thực hiện được khi tất cả các yếu tố nguy cơ đều được kiểm soát: Giảm chỉ số cholesterol, hạ huyết áp, bỏ thuốc lá… Ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định, người bệnh nên chủ động xây dựng thói quen tốt cho trái tim như:

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn hàng ngày của bạn ảnh hưởng rất lớn đến xơ vữa động mạch

Chế độ ăn hàng ngày của bạn ảnh hưởng rất lớn đến xơ vữa động mạch

Ngoài ra, bạn có thể giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa bằng cách giảm cân (nếu béo phì, thừa cân), tích cực tập thể dục và hạn chế ăn thực phẩm nhiều chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa thường có mặt trong mỡ động vật, nội tạng (chúng ở dạng rắn khi ở nhiệt độ phòng). Thay vào đó, hãy sử dụng nguồn chất béo lành mạnh như dầu olive, các loại hạt hạch, quả bơ…

Người bệnh tim mạch cần bổ sung nhiều chất xơ vào bữa ăn hàng ngày để kiểm soát chỉ số LDL-cholesterol. Đây là một trong những thành phần chất béo xấu, làm tăng nguy cơ hình thành mảng xơ vữa.

Bỏ thuốc lá và hạn chế rượu bia

Khói thuốc thúc đẩy các tổn thương trong lòng mạch máu, khiến mảng xơ vữa dễ tích tụ hơn. Ngay khi bạn bỏ thuốc lá, sức khỏe sẽ có sự cải thiện, chỉ số cholesterol tốt HDL cũng tăng lên nhanh chóng. Đồ uống có cồn vừa có hại cho huyết áp, lại có thể ảnh hưởng đến chỉ số mỡ máu.

Kiểm soát stress

 

Căng thẳng kéo dài là một trong những nguy cơ góp phần vào bệnh lý xơ vữa động mạch. Tâm trạng tiêu cực này gián tiếp kích thích những thói xấu như hút thuốc, uống rượu, ăn thực phẩm không lành mạnh… Stress tâm lý cũng có tác động đến mảng xơ vữa, dễ gây tình trạng nứt vỡ và thu hút tiểu cầu đến tập kết, từ đó hình thành các cục máu đông – nguyên nhân gây đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Ngoài các phương hướng trên, ngày nay, nhiều chuyên gia khuyến cáo người bệnh kết hợp thêm thực phẩm chức năng có nguồn gốc thảo dược, có lợi cho tim mạch và huyết áp. Điển hình là sản phẩm chứa đan sâm, hoa hòe với ImmuneSoyz – một hoạt chất sinh học chiết xuất từ đậu tương lên men.

Nghiên cứu cho thấy hoa hòe có chứa Rutin – một vitamin P tham gia vào chức năng bảo vệ và duy trì sức bền của thành mạch máu. Không chỉ có lợi với huyết áp của người bệnh tim mạch, rutin còn giúp phòng ngừa đột quỵ não và xây dựng lại các mạch máu bị tổn thương. Bên cạnh đó, dược liệu quý đan sâm và Immunesoyz được chứng minh có tác dụng cải thiện lưu thông máu.

Công thức này đã được chứng minh hiệu quả bởi đề tài nghiên cứu Cấp Nhà Nước số CNC.02.DAPT/13 thuộc Dự án chương trình quốc gia năm 2017.  

Quỳnh Trang

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Empty

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người tăng huyết áp, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý tăng huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch