8 thực phẩm giúp cải thiện chức năng gan

Người bị suy giảm chức năng gan cần lưu ý chế độ ăn giúp cải thiện gan tự nhiên

Điểm danh 5 thực phẩm giúp gan khỏe mạnh

5 công thức đơn giản từ nghệ giúp khỏe, đẹp tại nhà

10 loại thực phẩm giúp thải độc gan tự nhiên

Ăn gì, tránh ăn gì để thải độc gan an toàn, tự nhiên?

Ở những người đang mắc các bệnh lý về gan như viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ... khiến chức năng gan suy giảm. Sau đây là gợi ý của bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa, gan mật và dinh dưỡng Christina Lindenmeyer (Phòng khám Cleveland, Hoa Kỳ) về những thực phẩm bạn có thể đưa vào chế độ ăn uống của mình giúp cải thiện chức năng gan.

Cà phê

Đã có một loạt các nghiên cứu cho thấy thói quen uống cà phê có chứa caffeine có thể có tác động tích cực đến những người bị bệnh gan mạn tính bằng cách làm giảm men gan, từ đó cải thiện tình trạng viêm trong gan của bạn. Bạn nên ưu tiên lựa chọn cà phê đen, hạn chế uống cà phê chứa nhiều đường, kem.

Trà xanh

Nếu không quen uống cà phê, nhưng có thể uống trà, đó là tin tốt bởi bạn có thể nhận được lợi ích cho gan từ trà xanh. Chất polyphenol có trong lá trà giúp thải độc gan một cách tự nhiên. Trà xanh cũng rất giàu chất chống oxy hóa và catechin giúp tăng cường hoạt động của gan, hỗ trợ thải độc gan.

Cá và gà

Gan có vai trò chuyển hóa các protein, chất béo và carbohydrate khác nhau để cơ thể sử dụng. Các loại cá và thịt gà được xem là nguồn bổ sung nhiều protein nạc lành mạnh cho gan của bạn. Ngoài ra, nếu bạn đang kiêng các thực phẩm từ động vật, bạn có thể thử: Đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu phụ, các loại hạt (hạnh nhân, hạt điều, hạt dẻ...).

Dầu olive

Dù là quả olive hay dầu olive đều giàu vitamin E và các chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe của gan. Thực phẩm này làm tăng cholesterol tốt, giúp bảo vệ gan phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ, ngoài ra còn tốt cho sức khỏe của tim.

Các loại hạt

Các loại hạt giúp bổ sung cholesterol tốt cho cơ thể

Các loại hạt giúp bổ sung cholesterol tốt cho cơ thể

Các loại hạt không chỉ có một lượng cholesterol tốt mà còn chứa nhiều vitamin E và protein đã được chứng minh là có thể giúp ích cho những người bị bệnh gan nhiễm mỡ. Bác sĩ Lindenmeyer cho biết thêm: Nếu chức năng gan đang suy giảm mạnh hoặc đang trải qua tình trạng mệt mỏi, mất cơ liên quan đến vấn đề về gan, bạn có thể ăn 1gram protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày có thể hữu ích cho gan của bạn.

Các loại rau lá xanh

Gan chịu trách nhiệm kiểm soát sự đông máu trong cơ thể. Vitamin K là một chất dinh dưỡng thiết yếu hỗ trợ gan thực hiện vai trò này. Các loại rau lá xanh không chỉ nhiều vitamin K mà cũng có glutathione hoạt động như một chất chống oxy hóa lành mạnh cho gan. Bạn có thể thử các loại rau như: Cải xoăn, rau chân vịt, rau mầm microgreen, xà lách, cải bắp.

Quả việt quất

Chất chống oxy hóa anthocyanin, giàu vitamin C và K có vai trò bảo vệ và giảm tác động của chứng viêm lên gan được tìm thấy nhiều trong quả việt quất.

Bột yến mạch

Bột yến mạch có nhiều chất xơ hòa tan được gọi là beta-glucans không chỉ hỗ trợ giảm táo bón, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Khi bị bệnh gan mạn tính, bạn nên có thói quen đại tiện thường xuyên, tránh táo bón. Bởi táo bón có thể tích tụ các chất có hại trong cơ thể.

 
Nguyễn Thanh (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp