Khi thời trang trở thành nguy cơ sức khỏe

Nhiều phong cách thời trang tiềm ẩn nguy cơ sức khỏe

Muôn kiểu chống nắng ngày Hè và những hiểm họa khôn lường

Vải sợi tre: Khi thời trang phải đi cùng với bền vững và lành mạnh

Podcast: Cảnh giác với bệnh viêm da mủ ở trẻ nhỏ trong mùa Hè

Lưu ý khi chăm sóc da trong mùa hè cho người bị viêm da cơ địa

Xu hướng thời trang được ưa chuộng trong thời gian gần đây là trang phục định hình cơ thể, quần áo thể thao (activewear) và quần jeans. Đây cũng là những món đồ phổ biến trong tủ quần áo của chị em. Tuy nhiên, do thường bó sát cơ thể, kiểu trang phục này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe nếu bạn không lựa chọn và sử dụng đúng cách. Một số dấu hiệu thời trang đang “đánh tan” sức khỏe gồm: Quần áo để lại vết đỏ và hằn sâu trên da; Da kích ứng; Tê bì, châm chích các vùng cơ thể; Khó thở. 

Tổn thương dây thần kinh

Chia sẻ với trang Body and Soul, BS Kirsty Wallace-Hor tại Trung tâm Sức khỏe phụ nữ Kin Fertility (Australia) cảnh báo, mặc quần áo quá chật có thể chèn ép một số cấu trúc quan trọng của cơ thể, trong đó có hệ thần kinh. BS Wallace-Hor từng ghi nhận một nữ bệnh nhân bị tê bì, châm chích vùng đùi sau khi mặc quần jeans quá chật.

May mắn thay, cơn đau do chèn ép dây thần kinh sẽ thường tự thuyên giảm khi bạn đổi trang phục rộng rãi, thoải mái hơn.

Vấn đề về tiêu hóa

Tình trạng trào ngược do dịch vị dạ dày trào ngược lên thực quản có thể trở nên nghiêm trọng khi mặc quần áo chật. BS Wallace-Hor cũng cảnh báo, thói quen mặc trang phục chật có thể ảnh hưởng tiêu cực tới hội chứng ruột kích thích, bệnh Crohn. Trào ngược dạ dày thực quản không được kiểm soát tốt có thể gây viêm thực quản, nuốt khó và nhiều biến chứng xấu.

Kích ứng da

Quần áo chật còn khiến cho da bị dị ứng, kích ứng, nổi mẩn

Quần áo chật còn khiến cho da bị dị ứng, kích ứng, nổi mẩn

Vấn đề thường gặp nhất khi mặc đồ chật hoặc đồ tập thể thao là nguy cơ nổi mẩn ngứa, rôm sảy, viêm nang lông, thậm chí là nhiễm nấm trên da.

Activewear là xu hướng mặc đồ thể thao (quần legging, đồ bó sát…) ngoài phạm vi phòng tập. Trang phục được cải tiến về diện mạo và tính năng, nhưng đôi khi lại làm bằng chất liệu không thoáng khí. Mặc đồ ẩm ướt mồ hôi sau khi tập thể dục tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm tích tụ trên da, gây viêm da và nổi mẩn ngứa ngáy. Vùng bẹn và dưới ngực là những vị trí dễ bị viêm hơn cả.

Để ngăn ngừa tình trạng này, BS Wallace-Hor khuyến cáo bạn không nên mặc đồ chật trong thời gian dài. Đồ thể thao nên thay mới ngay sau khi tập, bạn cũng nên tắm gội sau khi vận động mạnh hoặc đi bơi. Sữa tắm không chứa hương liệu là lựa chọn phù hợp để làm sạch bụi bẩn, mồ hôi bám trên cơ thể.

Chuyên gia cũng cảnh báo, hạn chế dùng nước giặt và chất tẩy rửa được quảng cáo là kháng khuẩn. Chúng thường chứa benzalkonium chloride – một chất hóa học có thể khiến da kích ứng thêm.

 
Quỳnh Trang (Theo Body and Soul)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp