Hiểm họa khôn lường khi uống sữa thô chưa tiệt trùng

Uống các loại sữa thô, chưa tiệt trùng có thể gây hại cho sức khỏe

Sữa tươi chưa tiệt trùng: Thơm ngon mà độc hại

Cảnh báo khi sử dụng sữa chưa tiệt trùng

Hợp chất trong sữa mẹ có thể giúp chống lại bệnh ung thư

Ghi nhớ 4 thực phẩm tuyệt đối không kết hợp với sữa

Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Emerging Infectious Diseases (Các bệnh truyền nhiễm mới) cho thấy: Tại Mỹ, uống các loại sữa thô có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh lên đến 840 lần, tăng nguy cơ nhập viện lên 45 lần so với sử dụng các loại sữa đã tiệt trùng.

Sữa thô là sữa được vắt trực tiếp từ bò, dê… chưa tiệt trùng - quá trình gia nhiệt để tiêu diệt các vi khuẩn có hại trong sữa. Những người uống các loại sữa thô và các sản phẩm chưa tiệt trùng như pho mát, sữa chua… cho rằng chúng có nhiều lợi ích, nhưng thực tế không hẳn vậy.

Sữa thô chưa tiệt trùng có thể chứa các vi khuẩn có hại

Hàng năm, ở Mỹ có khoảng 760 bệnh được báo cáo có liên quan tới tiêu thụ các sản phẩm từ sữa, trong đó có khoảng 22 trường hợp nhập viện do tiêu thụ các sản phẩm nhiễm khuẩn Salmonella và Campylobacter. Trong nghiên cứu được công bố, các tác giả chỉ ra rằng, việc sử dụng các sản phẩm sữa thô, sản phẩm từ sữa như kem, bơ, sữa chua… chưa tiệt trùng có thể làm gia tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, trong đó có 2 loại vi khuẩn nguy hiểm trên.

Các tác giả nghiên cứu cho biết: “Xu hướng sử dụng các loại sữa thô, sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng có thể làm gia tăng các vấn đề sức khỏe, đặc biệt là các bệnh đường tiêu hóa ở trẻ em. Uống sữa thô nhiễm khuẩn Salmonella và Campylobacter là nguyên nhân chính gây ra các ca tiêu chảy”.

Dù đa số những người khỏe mạnh có thể tự phục hồi sau khi uống các loại sữa thô có chứa vi khuẩn có hại, một số người khác có thể bị ói mửa, tiêu chảy, đau bụng, sốt, nhức đầu… thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

Ở Mỹ, có khoảng 3,2% người dân vẫn đang uống các loại sữa chưa tiệt trùng, 1,6% người dân ăn pho mát chưa tiệt trùng. Sữa thô chưa qua chế biến không đồng nghĩa với việc chúng an toàn hơn so với các loại sữa đã tiệt trùng. Chính vì vậy, bạn không nên uống sữa thô và sử dụng các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng.  

Vi Bùi H+ (Theo MedicalDaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa