Bướu cổ: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Bướu cổ là một trong những bệnh lý rối loạn nội tiết tuyến giáp phổ biến

Tìm hiểu những nguyên nhân gây bướu tuyến giáp

Bướu cổ lành tính có nên mổ không?

Sưng cổ, tim đập nhanh có thể là triệu chứng của cường giáp

Bướu keo tuyến giáp là gì? Làm sao để điều trị bệnh hiệu quả?

Nguyên nhân gây bướu cổ

Bướu cổ là tình trạng tuyến giáp bị phình to, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như cuộc sống của người bệnh. Có rất nhiều nguyên nhân gây bướu cổ như: Thiếu hụt iod, do các bệnh tự miễn (Graves, Hashimoto)... cụ thể:

- Thiếu iod: Bướu cổ do thiếu iod thường gặp trong bệnh lý bướu cổ đơn thuần. Iod là nguyên liệu quan trọng giúp tuyến giáp tổng hợp hormone. Khi cơ thể thiếu nguồn nguyên liệu này, tuyến giáp sẽ phải phình to để thu bắt iod từ các cơ quan khác. Bướu cổ đơn thuần là bệnh lý lành tính, do vậy người mắc không nên quá lo lắng.

- Bệnh Graves: Có liên quan đến rối loạn tự miễn và cũng là nguyên nhân hàng đầu gây cường giáp. Trong bệnh Graves, cơ thể sản xuất globulin miễn dịch, khiến tuyến giáp tăng cường sản xuất hormone, gây phì đại tuyến giáp.

- Bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto: Thường liên quan đến yếu tố tự miễn. Trong bệnh Hashimoto, cơ thể sản sinh ra kháng thể chống lại chính các tế bào của tuyến giáp, khiến chúng không thể sản xuất đủ hormone. Lúc này tuyến yên sẽ tăng tiết hormone TSH để kích thích tuyến giáp hoạt động. Tuyến giáp bị kích thích quá mức sẽ gây ra tình trạng bướu cổ.

Rối loạn hệ miễn dịch là nguyên nhân thường gặp gây bướu cổ

Rối loạn hệ miễn dịch là nguyên nhân thường gặp gây bướu cổ

Các phương pháp điều trị bướu cổ

Mục tiêu điều trị bướu cổ đó là ngăn chặn và thu nhỏ khối bướu, điều hòa hormone hệ miễn dịch và nồng độ hormone tuyến giáp. Để đạt được những mục tiêu trên, trong điều trị bướu cổ bác sĩ thường chỉ định người bệnh áp dụng các phương pháp như: Theo dõi, dùng thuốc, phẫu thuật, sử dụng iod phóng xạ... Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phù hợp

Trường hợp mắc bướu cổ đơn thuần: Là bệnh lành tính ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Do vậy, với khối bướu kích thước nhỏ thì không phải điều trị, người bệnh chỉ cần theo dõi và đi khám định kỳ. Với khối bướu lớn, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật.

 

Bướu cổ do cường giáp (Bệnh basedow): Biện pháp đầu tay trong điều trị cường giáp là sử dụng thuốc kháng giáp như propylthiouracil, methylthiouracil... Trong một số trường hợp không đáp ứng với thuốc người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật hoặc dùng iod phóng xạ.

Bướu cổ do suy giáp: Đối với người bị suy giáp thường được sử dụng thuốc bổ sung hormone tuyến giáp như: Levothyroxine. Liều lượng sử dụng thuốc bổ sung hormone tuyến giáp sẽ được bác sĩ điều chỉnh theo khả năng đáp ứng của người bệnh.

Giải pháp giúp thu nhỏ khối bướu cổ an toàn, hiệu quả

Bên cạnh các phương pháp điều trị trên, người bệnh có thể sử dụng thêm các loại thảo dược thiên nhiên. Trong đó, phải kể đến là hải tảo đang được rất nhiều người lựa chọn. Kết quả của nghiên cứu tại Trung Quốc vào năm 2012 cho thấy, hải tảo có tác dụng hỗ trợ làm teo nhỏ khối bướu, cải thiện nồng độ hormone tuyến giáp. Mặt khác, các hoạt chất sinh học có trong hải tảo giúp làm hạ huyết áp ở người bị tăng huyết áp, giảm nhịp tim ở người mắc bướu cổ cường giáp. Do vậy, người bị bướu giáp hoàn toàn có thể sử dụng hải tảo với mục đích kiểm soát và phòng ngừa các bệnh tuyến giáp gây bướu cổ.

Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa hải tảo với các thảo dược thiên nhiên khác như bán biên liên, ba chạc, khổ sâm nam... cho hiệu quả kiểm soát, thu nhỏ khối bướu cổ an toàn và hiệu quả hơn. Theo kết quả được khảo sát trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam, tỷ lệ người bệnh cảm thấy hài lòng khi sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính hải tảo với mục đích kiểm soát bệnh tuyến giáp lên đến 97%.

Sử dụng hải tảo giúp kiểm soát sự phát triển của bướu cổ an toàn, hiệu quả

Sử dụng hải tảo giúp kiểm soát sự phát triển của bướu cổ an toàn, hiệu quả

Bướu cổ phát triển với kích thước lớn có thể gây chèn ép lên các cơ quan lân cận tuyến giáp khiến người bệnh nuốt nghẹn, khó nói.... Để kiểm soát sự phát triển của khối bướu, người bệnh nên tích cực thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống, sử dụng các thuốc điều trị. Ngoài ra, bạn nên kết hợp thêm các thảo dược thiên nhiên, đặc biệt là sản phẩm chứa hải tảo sẽ giúp thu nhỏ khối bướu cổ hiệu quả và an toàn hơn nhé!

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương: Vì sức khỏe tuyến giáp

Thành phần: Chiết xuất hải tảo; Cao khổ sâm nam; Cao bán biên liên; Cao ba chạc, Cao lá Neem (Azadirachta indica); Magnesi (dưới dạng Magnesium lactate dihydrate); Kali iodid (tương đương 7,7 mcg Iod).

Công dụng: Hỗ trợ giảm sự tiến triển của bướu cổ lành tính, giảm nguy cơ bướu cổ do thiếu iod, hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng của bướu tuyến giáp.

Ích Giáp Vương dùng cho người bị bướu cổ

Ích Giáp Vương dùng cho người bị bướu cổ

Đối tượng sử dụng:

- Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên bị bướu cổ lành tính.

- Người có nguy cơ bướu cổ.

Hướng dẫn sử dụng:

- Ngày uống 2-4 viên/lần x 2 lần/ngày.

- Nên uống trước bữa ăn 30 phút.

- Nên sử dụng liên tục một đợt từ 3-6 tháng để có kết quả tốt.

Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169.

GPQC: 02021/2019/ATTP-XNQC.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Thu Hương
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết