8 nguyên nhân thường gặp gây đau lưng trên

Đau lưng trên khiến người bệnh khó chịu

Đau lưng do hẹp ống sống thắt lưng nên làm gì?

Đi tiểu 3-4 lần vào ban đêm, kèm đau lưng, có phải bị bệnh thận?

Châm cứu có giúp giảm đau lưng?

Đau lưng, vai gáy kèm khó thở là mắc bệnh gì?

Ngồi làm việc sai tư thế

Không quan trọng là bạn lao động chân tay hay công việc văn phòng, bạn vẫn có thể bị đau lưng. Tư thế ngồi không đúng và mang vác nặng có thể là thủ phạm chính gây đau lưng. Theo tiến sỹ Jeffrey A. Goldstein - Trung tâm Y tế Langone thuộc Đại học New York (Mỹ): "Các cơ ở lưng trên yếu sẽ không thể hỗ trợ vai, đầu và cổ của bạn và đó là lý do tại sao rất nhiều người bị đau lưng trên thường hay cúi đầu khi ngồi".

Theo tiến sỹ Miho Tanaka - Phó Giáo sư Phẫu thuật Chỉnh hình và Giám đốc Chương trình Y học Thể thao Phụ nữ tại trung tâm Johns Hopkins, Mỹ: “Nếu bạn làm việc với máy tính, hãy đảm bảo màn hình máy tính ở ngang tầm mắt. Nếu công việc của bạn đòi hỏi phải nâng vật nặng, hãy tránh uốn cong hông, thay vào đó nên uốn cong đầu gối và dùng sức để nâng vật nặng”.

Nên để màn hình máy tính ngang tầm mắt khi làm việc để giảm đau lưng

Tập luyện sai cách 

Tập luyện thể dục thể thao giúp tăng cường sức khỏe và cải thiện vóc dáng. Tuy nhiên, tập luyện sai cách có thể khiến bạn bị đau lưng trên.

Nguyên nhân là do một số bài tập chỉ tập trung vào một số bộ phận cơ thể và khiến một số nhóm cơ không được tập luyện, ví dụ như các cơ hỗ trợ cổ, lưng và chân tay. Khi những cơ này không được vận động, nó có thể dẫn đến sự mất cân bằng và khiến bạn bị đau.

Để khắc phục tình trạng đau lưng trên do tập luyện sai cách bạn hãy thử các bài tập Pilates. Bài tập Pilates sẽ khiến toàn cơ thể của bạn được vận động và không nhóm cơ hay các khớp nào bị bỏ quên hoặc chịu cường độ tập quá cao. Tiến sỹ Goldstein cũng khuyến cáo bạn nên tập các bài tập giãn cơ để giảm đau lưng.

Đeo túi một bên

Đeo túi xách một bên trong thời gian dài có thể gây áp lực lên lưng, vai, cổ và khiến bạn bị đau lưng. Nếu phải mang nhiều đồ ra ngoài, bạn nên đeo ba lô thay vì túi để trọng lượng có thể phân bố đều trên cả hai vai. Nếu bắt buộc phải mang túi thì bạn không nên để trọng lượng của nó vượt quá 20% trọng lượng cơ thể.

Đeo túi một bên trong thời gian dài là nguyên nhân gây đau lưng

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá nhiều có thể ảnh hưởng đến các bộ phận của cơ thể vì nó làm giảm lượng oxy từ tim đến cơ bắp, khớp và khiến bạn dễ bị đau xương khớp, đau lưng. Nếu muốn cải thiện tình trạng đau lưng, bạn nên bỏ thuốc lá.

Stress

Theo Zachary Rethorn - Chuyên gia Vật lý trị liệu và Giảng viên tại Đại học Tennessee ở Chattanooga, Mỹ: “Stress không chỉ gây ảnh hưởng tới tinh thần mà cả thể chất của con người. Khi căng thẳng, toàn bộ cơ thể cũng bị căng thẳng theo bao gồm cả cơ ở cổ, lưng. Khi đó các cơ này liên tục bị căng ra sẽ gây đau”. 

Stress kéo dài có thể gây đau lưng

Viêm xương khớp và thoát vị đĩa đệm

Ở giữa các đốt sống thường có một đĩa đệm giúp ngăn ngừa các xương cọ xát vào nhau. Tuy nhiên, những chiếc đĩa đệm này sẽ bị mòn đi khi bạn già đi và gây viêm xương khớp (dạng viêm khớp phổ biến nhất). Viêm xương khớp có thể gây ra tình trạng đau lưng trên. Tương tự, đĩa đệm có thể bị vỡ hoặc trượt khỏi vị trí của mình và gây thoát vị đĩa đệm. Thoát vị đĩa đệm cũng gây chèn ép các dây thần kinh và gây đau lưng trên.

Gãy xương hoặc loãng xương

Người cao tuổi thường có nguy cơ bị loãng xương. Loãng xương làm cho xương yếu và giòn hơn. Người bị loãng xương có nguy cơ gãy xương cao hơn những đối tượng khác. Đau lưng trên có thể là dấu hiệu đầu tiên của loãng xương.

Đau lưng trên có thể là dấu hiệu đầu tiên của loãng xương

Bệnh túi mật

Túi mật là một cơ quan có hình dạng giống quả lê và nằm dưới gan. Túi mật có chức năng co bóp để đẩy dịch mật qua đường mật vào ruột non giúp tiêu hóa thức ăn. Khi dịch mật bị ứ đọng trong túi mật, nó có thể gây đau lưng trên.  

Thanh Tú H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp