Cách giảm tác hại của rượu lên gan

Làm thế nào bảo vệ gan khi đã lỡ uống nhiều rượu?

Uống rượu bia khi dùng thuốc chống đông máu có gì nguy hiểm?

Vì sao không nên uống rượu khi đang dùng kháng sinh?

7 quốc gia sử dụng rượu bia nhiều nhất trên thế giới

Lỡ quá chén trong dịp nghỉ lễ, làm gì để nhanh tỉnh táo?

Gan có vai trò đặc biệt quan trọng đối với quá trình thải độc cho cơ thể. Vì gan là cơ quan đầu tiên tiếp nhận các chất dinh dưỡng, các chất hóa học từ hệ thống tiêu hóa nên đã trở thành "nhà máy lọc máu" chính và quan trọng nhất trong cơ thể. Với những người có thói quen uống nhiều rượu, phần lớn rượu được chuyển hóa tại gan, nên đây sẽ là cơ quan bị tổn thương nhiều nhất.

Rượu là tác nhân chính gây ra gánh nặng bệnh gan trên toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính 50 % tất cả các trường hợp tử vong do xơ gan là do lạm dụng rượu. Làm thế nào để hạn chế tác hại của rượu lên gan? Tham khảo một số cách dưới đây có thể hỗ trợ gan phục hồi và giảm thiểu tác động mà rượu gây ra.

Giữ đủ nước

Hầu hết mọi người đều cảm thấy khô cổ họng sau khi uống rượu. Nguyên nhân là do rượu dẫn đến mất nước, điều này tăng thêm căng thẳng cho gan. Vì vậy, bạn nên uống nhiều nước trước, trong và sau khi uống rượu để giúp cơ thể xử lý rượu hiệu quả hơn và giảm bớt gánh nặng cho gan.

Ăn uống lành mạnh

Carbs, chất béo lành mạnh và chất xơ giúp hấp thu acid trong dạ dày, điều này làm giảm căng thẳng cho niêm mạc ruột. Một chế độ ăn uống cân bằng giúp giảm tác động của lượng rượu bạn đã uống, do đó giảm căng thẳng cho gan. Bạn nên ăn nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Ưu tiên các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như các loại quả mọng, súp lơ xanh, rau bina,... vì giúp bảo vệ gan khỏi stress oxy hóa (sự mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể, gây thiệt hại cho các mô và cơ quan).

Dùng cây kế sữa (Milk thistle)

Ccây kế sữa có thể bảo vệ các tế bào gan khỏi các hóa chất và thuốc độc hại

Ccây kế sữa có thể bảo vệ các tế bào gan khỏi các hóa chất và thuốc độc hại

Cây kế sữa là loại thảo mộc thân dài mảnh, lá có gai, bông màu đỏ tím, được biết đến với đặc tính bảo vệ gan. Cây kế sữa có khả năng sửa chữa những tổn thương gan do rượu và ra và hỗ trợ chức năng gan. Bạn có thể tham khảo sử dụng thực phẩm bổ sung chứa kế sữa tại các nhà thuốc uy tín.

Dùng nghệ

Củ nghệ chứa hoạt chất curcumin, vốn nổi tiếng với đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Bạn có thể kết hợp nghệ vào chế độ ăn uống như một loại gia vị thơm ngon, hoặc dùng thực phẩm bổ sung curcumin giúp giảm viêm gan.

Bổ sung vitamin E

Vitamin E là chất chống oxy hóa thiết yếu có thể hỗ trợ bảo vệ gan khỏi các tác nhân gây tổn thương. Các loại quả hạch, hạt (như hạt hướng dương, hạnh nhân) và rau lá xanh là nguồn cung cấp vitamin E tự nhiên tốt cho gan mà bạn nên đưa vào chế độ ăn uống của mình.

Nghỉ ngơi nhiều hơn

Ngủ đủ giấc rất quan trọng cho sức khỏe tổng thể, trong đó có sức khỏe của gan. Bạn nên đặt mục tiêu ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm để cơ thể có thời gian phục hồi và tái tạo.

Tập thể dục đều đặn

Tham gia hoạt động thể chất thường xuyên giúp cải thiện lưu thông máu, có lợi cho chức năng gan và giúp máu được lọc nhanh hơn. Bạn nên đặt mục tiêu tập thể dục mức độ vừa phải ít nhất 30 phút, vào hầu hết các ngày trong tuần.

Hạn chế ăn thực phẩm béo

Sự kết hợp của rượu bia và thực phẩm chứa nhiều chất béo làm tăng thêm gánh nặng cho gan. Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn thực phẩm giàu chất béo, thực phẩm được chiên ngập dầu và chế biến sẵn, đặc biệt là khi bạn uống rượu.

Những mẹo nhỏ trên có thể giúp giảm tác hại của rượu bia lên gan. Nhưng lưu ý, nếu bạn vẫn tiếp tục lạm dụng rượu bia, sẽ không có biện pháp tự nhiên hoặc thuốc nào có thể đảo ngược các tác hại và nguy cơ mắc các bệnh về gan, thậm chí tử vong. Để bảo vệ chức năng gan và giúp gan phục hồi, sự điều độ và lối sống lành mạnh là "chìa khóa".

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa