Nguyên nhân mụn ở tai và cách khắc phục

Vì sao mọc mụn trong tai?

6 lợi ích chăm sóc da của acid mandelic

3 điều cần tránh khi da nổi mụn

Nguyên nhân gây mụn nang và cách điều trị

Biện pháp xử lý mụn trên trán hiệu quả

Nguyên nhân gây mụn ở tai

Theo PGS da liễu lâm sàng Marisa Garshick, thành viên của Học viện Da liễu Mỹ (American Academy of Dermatology - AAD), nguyên nhân gây mụn trong tai cũng giống với mụn ở các vị trí khác, như do tăng sản xuất dầu, tắc nghẽn lỗ chân lông, nhiễm khuẩn hoặc viêm. 

Đôi khi mụn ở tai có thể xuất hiện đột ngột. Một số yếu tố khác khiến dễ mọc mụn trong tai như: Dùng tai nghe hoặc điện thoại không được vệ sinh thường xuyên, ráy tai nhiều dẫn đến tích tụ dầu và tắc lỗ chân lông.

Cách loại bỏ và ngăn ngừa mụn mọc trong tai

Việc nặn mụn làm tăng nguy cơ gây viêm, nhiễm trùng và để lại sẹo. Một số cách sau giúp mụn nhanh biến mất và ngăn mụn không quay trở lại.

- Theo AAD, thoa gel điều trị tại chỗ chứa hoạt chất trị mụn benzoyl peroxide ‌giúp tiêu diệt vi khuẩn trong mụn và giảm mẩn đỏ. Dùng các sản phẩm chứa acid salicylic cũng giúp giảm mẩn đỏ và sưng tấy. Cẩn thận thử trên vùng da nhỏ trước khi thoa lên da mỏng của tai nếu bạn lần đầu sử dụng.

- Chườm ấm bằng gạc hoặc miếng giữ nhiệt từ 10 đến 15 phút giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành và giảm đau. Sự xuất hiện của hơi nóng có thể khiến cho mủ bên trong mụn bị mềm ra, trồi lên trên bề mặt da rồi tự thoát ra ngoài.

- Vệ sinh tai thường xuyên để tránh để bụi bẩn và vi khuẩn từ bên ngoài bám trong tai. Không nên ngoáy tai. Lấy ráy tai không đúng cách có thể đẩy khối ráy tai vào sâu hơn trong ống tai. Tai có cơ chế tự làm sạch, chất ráy tai di chuyển chậm, liên tục mang theo bụi và biểu bì từ trong ra ngoài, khô và rơi ra cửa tai. Nếu nghi ngờ do ráy tai tích tụ nhiều gây mụn, bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa để được lấy ráy tai an toàn.

- Khử trùng điện thoại bằng cách: Dùng vải mềm, không có xơ để lau các bề mặt cứng của điện thoại và loại bỏ bụi bẩn, dầu mỡ. Nên chọn khăn lau có nồng độ cồn isopropyl 70%, không dùng thuốc tẩy. Tháo ốp và lau nhẹ nhàng các bề mặt, gồm cả màn hình. Không lau ở các khe hở của điện thoại (như loa, cổng sạc).

- Hạn chế đeo tai nghe để giảm thiểu sự ma sát gây đau.

- AAD lưu ý, một số người nghĩ rằng thoa kem đánh răng sẽ giúp trị mụn. Nhưng thực tế, một số loại kem đánh răng chứa các thành phần có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và làm cho tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn.

 
Nguyễn Thanh (Theo Live Strong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu