Cải thiện chất lượng giấc ngủ với tiếng ồn hồng

Nhiều người cảm thấy tiếng ồn hồng dễ chịu hơn tiếng ồn trắng

Gifographic: 8 động tác giãn cơ giúp bạn dễ ngủ

Lợi ích của tinh dầu bạc hà với bệnh nhân sau phẫu thuật

Thời điểm nào trong ngày không nên uống cà phê?

Tác dụng phụ cần lưu ý khi cải thiện giấc ngủ với melatonin

Tại sao tiếng ồn lại có màu sắc?

Theo ThS Stefan Chmelik - một chuyên gia về ứng dụng âm thanh trong chăm sóc sức khỏe tại New Medicine Group (Anh), âm thanh không có màu, nhưng chúng tạo thành một phổ giống như ánh sáng. Vì vậy, các nhà khoa học dùng các màu để đặt tên cho âm thanh theo cường độ và tần số.

Phổ biến nhất là tiếng ồn trắng (white noise), thường được ứng dụng vào cải thiện giấc ngủ cho trẻ nhỏ. Tiếng ồn trắng có độ mạnh đồng nhất ở tất cả các tần số, nên thường dùng để ngăn chặn tất cả các tiếng ồn từ môi trường bên ngoài.

Ngoài ra, còn có tiếng ồn hồng (pink noise), tiếng ồn nâu (brown noise) và tiếng ồn xanh (green noise). Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy tác dụng khác nhau của mỗi dạng âm thanh.

Tiếng ồn xanh chứa các tần số tầm trung, gần với âm thanh của sông, biển trong tự nhiên. Tiếng ồn xanh được coi là dịu hơn tiếng ồn trắng, giúp người bị lo âu ngủ ngon hơn.

Tiếng ồn nâu trầm hơn cả, là những rung động ở tần số thấp như tiếng sấm, sóng vỗ ầm ầm. Đây là âm thanh tăng cường khả năng tập trung và năng suất học tập, làm việc.

Tiếng ồn hồng được coi là êm dịu hơn các tần số âm thanh khác. ThS Chmelik mô tả rằng, tiếng ồn hồng là sự kết hợp của tiếng ồn trắng và tiếng ồn nâu, nên bớt chói tai hơn và đem lại cảm giác thoải mái hơn. Âm lượng của các dải tần được giữ ở mức cân bằng nên đem lại cảm giác êm dịu với tai người.

Lợi ích của tiếng ồn hồng với giấc ngủ

Tiếng suối hoặc nước chảy róc rách không ngừng được coi là một dạng tiếng ồn hồng, giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn

Tiếng suối hoặc nước chảy róc rách không ngừng được coi là một dạng tiếng ồn hồng, giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn

Tiếng ồn hồng khi được tái tạo bằng kỹ thuật số sẽ cho ra những âm thanh gần gũi với tự nhiên như tiếng suối chảy êm dịu, tiếng mưa nhỏ rơi trên mái nhà, tiếng lá cây xào xạc trong gió hoặc sóng nhẹ nhàng vỗ vào bờ.

Nghiên cứu tại Trường Y Đại học Northwestern (Mỹ) năm 2017 cho thấy, tiếng ồn hồng có thể cải thiện khả năng ghi nhớ của não bộ. Trong nghiên cứu, một nhóm người cao tuổi (ngoài 60) được nghe các đoạn tiếng ồn hồng (gần giống với tiếng nước chảy) ngắt quãng trong đêm. Khi làm bài kiểm tra trí nhớ vào buổi sáng hôm sau, họ có kết quả cao hơn 3 lần so với nhóm không nghe tiếng ồn hồng.

Một nghiên cứu quy mô nhỏ khác cũng chỉ ra rằng, nguồn tiếng ồn hồng phát ra đều đều có thể làm dịu sóng não, cải thiện thời gian ngủ sâu, giảm nguy cơ tỉnh giấc bất chợt về đêm.

Tuy còn cần thêm nhiều bằng chứng, các chuyên gia tin rằng, tiếng ồn hồng có tiềm năng cải thiện chất lượng và thời gian ngủ của người cao tuổi; Từ đó hỗ trợ ngăn ngừa suy giảm trí nhớ.

ThS Chmelik nhấn mạnh, nghe âm thanh nào giúp ngủ ngon còn phụ thuộc vào ý thích cá nhân. Bạn có thể bắt đầu với tiếng ồn hồng, sau đó thử nghiệm thêm các âm thanh khác để tìm ra giải pháp phù hợp nhất.

 

Ngoài tiếng mưa, tiếng gió trong tự nhiên, bạn có thể tìm nghe các âm thanh dễ ngủ trên các ứng dụng, nền tảng như YouTube, Spotify… Nhiều hãng điện thoại thông minh cũng tích hợp chế độ phát ra tiếng ồn trắng, hoặc mở tiếng sóng biển, tiếng mưa… giúp bạn cải thiện giấc ngủ.

 
Quỳnh Trang (Theo VerywellHealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp