Những cách giảm cân… giảm luôn cả tuổi thọ

Giảm cân sẽ trở thành con dao hai lưỡi nếu không thực hiện đúng cách

"Đánh bay" mỡ bụng với 5 bài tập đơn giản tại nhà

Cách đốt chất béo đơn giản mà ai cũng có thể làm được

Tác hại khi áp dụng các phương pháp giảm cân cấp tốc

Infographic: Hãy cẩn thận với mối nguy từ các loại thuốc giảm cân!

1. Móc họng để giảm cân

Đây là một cách giảm cân tiêu cực mà rất nhiều bạn trẻ vẫn đang áp dụng. Phương pháp này được dùng để có thể ăn thật nhiều mà không lo bị tăng cân. Bởi sau khi ăn, chỉ cần móc họng nôn thức ăn ra. Phương pháp này sẽ khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng và dẫn đến kiệt quệ.

Móc họng giảm cân - một phương pháp giảm cân ít ai ngờ tới

Móc họng giảm cân - một phương pháp giảm cân ít ai ngờ tới

Móc họng nôn liên tục trong thời gian dài, sẽ gây nhiều tác hại đến cho hệ tiêu hóa như: làm hỏng thực quản, gây viêm thực quản trào ngược, loét thực quản, viêm tụy... bên cạnh đấy cũng gây ảnh hưởng đến tâm lý và gây rụng tóc, mất kinh nguyện. Nghiêm trọng hơn còn đe dọa tính mạng.

2. Cắt giảm tinh bột

Trong khẩu phần ăn hằng ngày, tinh bột cung cấp 2/3 tổng năng lượng cho cơ thể. Các chất đạm (protein), chất béo (lipid) cộng lại chỉ cung cấp 1/3 năng lượng cho cơ thể. Như vậy, nếu muốn giảm cân, về nguyên tắc phải giảm tinh bột. Tuy nhiên, việc cắt giảm hoàn toàn tinh bột trong khẩu phần ăn để giảm cân cũng là việc không nên thực hiện.

Trước đây, một người trưởng thành có thể ăn 3-4 bát cơm một bữa. Nhưng ít bị thừa cân, béo phì, hay mắc các bệnh lý rối loạn chuyển hóa. Còn hiện nay, bệnh lại gia tăng, lý do bởi việc ít vận động, ăn nhiều chất đạm, chất béo, khiến dư thừa mỡ, gây thừa cân, béo phì.

Cắt giảm tinh bột có thể gây suy nhược cơ thể

Cắt giảm tinh bột có thể gây suy nhược cơ thể

Tinh bột, đạm và chất béo là các chất sinh năng lượng. Do đó, việc nạp không đủ tinh bột có thể gây suy nhược, ảnh hưởng tới trí nhớ cũng như năng suất công việc. Trên thực tế, các bữa ăn tối không chỉ cung cấp năng lượng, mà còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, việc nạp tinh bột vào buổi tối cũng rất có ích với những trường hợp có nguy cơ hạ đường huyết.

3. Nhịn đói và tập thể dục liên tục

Nhịn đói được coi là cách giảm cân phổ biến vì đa phần mọi người tin vào tác dụng của nó. Nhưng thực tế nó không “thần thánh” như vậy. Ngược lại còn mang lại rất nhiều tác hại tiêu cực tới sức khỏe của bạn.

Việc bỏ bữa sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất, làm rối loạn mức độ ghrelin (một loại hormone trong cơ thể với chức năng chính là điều tiết cảm giác thèm ăn) và mất kiểm soát sự thèm ăn. Nhiều trường hợp vì nhịn ăn quá lâu đến khi không chịu được nữa thì lao vào ăn uống một cách mất kiểm soát và cuối cùng là tăng cân lại như thường.

Không nên nhịn đói để tập thể dục

Không nên nhịn đói để tập thể dục

Bên cạnh đấy, khi tập thể dục liên tục mà cơ thể không được đáp ứng đủ năng lượng cần thiết sẽ nhanh bị mất sức. Hiệu quả của buổi tập sẽ bị giảm xuống và dễ bị hạ đường huyết.

4. Uống thuốc giảm cân

Uống thuốc giảm cân giúp ức chế sự thèm ăn, kiềm chế cảm giác đói, kiểm soát lượng đường trong máu và mức insulin (một loại hormone từ các tế bào đảo tụy ở tuyến tụy tiết ra) giúp giảm cân hiệu quả. Với lợi ích to lớn kể trên mà không cần phải làm gì nhiều, sẽ có nhiều bạn lạm dụng loại thuốc giảm cân để đạt được mục tiêu. Mặc dù vậy, mọi loại thuốc đều chứa tác dụng phụ, không riêng gì thuốc giảm cân.

Thuốc giảm cân chứa nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe

Thuốc giảm cân chứa nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe

Thuốc giảm cân tiềm tàng nhiều nguy cơ cho sức khỏe như kích thích tim dẫn đến huyết áp cao, gây táo bón, khô miệng, bồn chồn, mất ngủ, xuất hiện dấu hiệu ngứa, vàng da, đau dạ dày, chán ăn, xanh xao, ảnh hưởng đến sinh sản của phụ nữ… nếu sử dụng không đúng liều lượng và đúng chỉ định.

Hãy dừng lại những biện pháp tiêu cực, thay vào đó, người muốn giảm cân cần thực hiện ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng và tập luyện hợp lý, giữ cho bản thân thoải mái. 

 

 

vietan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp