Nhịn ăn gián đoạn có thể liên quan đến các vấn đề sinh sản

Nhịn ăn gián đoạn lợi bất cập hại

Giảm cân bằng cách nhịn ăn nửa vời

Người đái tháo đường có nên nhịn ăn gián đoạn?

Chế độ ăn ít calo và nhịn ăn gián đoạn: Cách nào tốt hơn để giảm cân?

Nghiên cứu mới: Nhịn ăn gián đoạn tăng nguy cơ tử vong sớm

Những nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Kỷ yếu của Hiệp hội Hoàng gia Bỉ: Khoa học sinh học (Proceedings of the Royal Society B: Biological Science) cho thấy cách ăn kiêng có thể gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản.

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng việc nhịn ăn gián đoạn có lợi cho việc giảm cân nhưng nó có thể tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản. Theo Johns Hopkins Medicine (một trong những hệ thống chăm sóc sức khỏe hàng đầu tại Mỹ), nhịn ăn gián đoạn (Intermittent fasting) là chế độ ăn kiêng chỉ ăn trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học East Anglia (Norwich, Anh) đã thử nghiệm xem việc nhịn ăn ảnh hưởng đến quá trình sinh sản của cá ngựa vằn thế nào. Cùng với đó, họ đo lường quá trình sản xuất tinh trùng và chất lượng trứng ở con cái.

 

Trong nghiên cứu, một nhóm gồm 12 con cá ngựa vằn đực và 12 con cá ngựa vằn cái được cho ăn bình thường, trong khi nhóm khác gồm 18 con cá đực và 18 con cá cái được ăn theo chế độ ăn kiêng nhịn ăn gián đoạn. Sau 15 ngày, nhóm cá nhịn ăn được cho ăn lại bình thường. Các nhà nghiên cứu bắt cặp ngẫu nhiên cho những con cá tham gia.

Kết quả cho thấy, những con cá ngựa vằn cái trong nhóm ăn kiêng có khả năng sinh sản thấp hơn đáng kể. Ngay cả khi chúng được cho ăn bình thường trở lại, vẫn có sự sụt giảm về con cái và con đầu tiên có vây phát triển nhiều hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng chất lượng của cả trứng và tinh trùng ở nhóm cá nhịn ăn đều bị ảnh hưởng tiêu cực, suy giảm đáng kể.

Giáo sư Alexei Maklakov, chuyên gia về sinh học tiến hóa và là tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Cách cơ thể phản ứng với tình trạng thiếu thức ăn có thể ảnh hưởng đến chất lượng trứng và tinh trùng, những tác động này có thể tiếp diễn sau khi kết thúc thời gian nhịn ăn".

Các chuyên gia hy vọng nghiên cứu này sẽ giúp mọi người hiểu hơn về ảnh hưởng của việc nhịn ăn gián đoạn đối với sức khỏe sinh sản.

Tiến sỹ Edward Ivimey-Cook, một chuyên gia về khoa học sinh học, cho biết: “Những phát hiện này nhấn mạnh tác động của nhịn ăn không chỉ đối với việc giảm cân mà nó có ảnh hưởng đến việc sản xuất trứng và tinh trùng. Đặc biệt, một số tác động tiêu cực này còn kéo dài sau khi quay lại với chế độ ăn bình thường".

Các nhà nghiên cứu cho rằng cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác định về việc mất bao lâu để chất lượng tinh trùng và trứng trở lại bình thường sau khi ngưng việc nhịn ăn.

Trong khi đó, một nghiên cứu năm nay cho thấy việc nhịn ăn gián đoạn không giúp những người ăn kiêng giảm cân. Việc tính toán lượng calo vẫn là cách hiệu quả nhất để giảm bất kỳ số cân nào không mong muốn.

Một nghiên cứu khác từ 11/2022 đã xác định rằng việc nhịn ăn gián đoạn và bỏ bữa sáng có liên quan đến nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp