Nho đỏ và cam: Sự kết hợp giúp hỗ trợ điều trị béo phì, đái tháo đường type 2 và bệnh tim mạch

2 hợp chất từ nho đỏ và cam giúp mở ra phương pháp mới giúp giảm béo phì, đái tháo đường và tim mạch

Nghịch lý - Chẳng ai chết vì đái tháo đường(?!)

Đau ngực có phải mắc bệnh tim?

Đừng "chết oan" vì bỏ qua dấu hiệu của bệnh tim

Có nên làm xét nghiệm c-reactive protein để kiểm tra bệnh tim hay không?

Trong tạp chí Diabetes, các nhà nghiên cứu đã tiết lộ 2 hợp chất trong hoa quả khi kết hợp với nhau có thể giảm mức độ glucose trong máu, cải thiện hoạt động của insulin và tăng cường sức khỏe động mạch.

Béo phì ảnh hưởng đến hơn 1/3 người trưởng thành ở Mỹ, làm tăng nguy cơ bệnh tim, đái tháo đường type 2, đột quỵ và một số dạng ung thư. Đồng thời, bệnh tim mạch chiếm tới 1/3 trường hợp tử vong, bệnh đái tháo đường ảnh hưởng đến 9,3% người Mỹ. Thống kê này cho thấy sự cần thiết về các chiến lược điều trị hiệu quả hơn nữa cho các bệnh nhân.

Hợp chất từ nho đỏ và cam kết hợp giúp tăng biểu hiện Glo1 giúp điều trị béo phì

Trưởng nhóm nghiên cứu, Paul Thornalley, giáo sư trong hệ thống sinh học tại Warwick và các đồng nghiệp đã kết luận, nho đỏ và cam là 2 loại quả có thể mở đường cho phương pháp điều trị mới và hiệu quả.

Hợp chất từ nho đỏ và cam kết hợp giúp tăng biểu hiện Glo1

Trong nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học đã tìm ra ảnh hưởng của một hợp chất gọi là trans-resveratrol (Tres) được tìm thấy trong nho đỏ, và một hợp chất có trong cam gọi là hesperetin (HESP). Sự kết hợp của các hợp chất này trong nuôi cấy tế bào, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra, nó làm tăng biểu hiện của glyoxalase 1 (Glo1), đây là một enzyme làm trung hòa hợp chất methylglyoxal (MG).

Nhóm nghiên cứu giải thích rằng, MG là một hợp chất có hại trong cơ thể, sự kết hợp các cấp MG và một chế độ ăn uống có hàm lượng calo cao là nguyên nhân gây ra tình trạng kháng insulin, có thể dẫn tới bệnh đái tháo đường type 2, nó cũng có thể làm cholesterol cao trong máu, gây nên bệnh tim mạch.

Nhóm nghiên cứu đưa ra giả thuyết, chặn MG bằng cách tăng biểu hiện Glo1 có thể đảo ngược những ảnh hưởng này. Béo phì, đái tháo đường type 2 và bệnh tim mạch đang ở mức độ “dịch bệnh” ở hầu hết các nước và theo Giáo sư Thornalley, nguyên nhân chính là do thiếu Glo1.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm kết hợp Tres – HESP trên 32 người, tuổi từ 18 – 80, có chỉ số cơ thể BMI từ 25 – 40. Những người tham gia được cho kết hợp 2 loại trái cây này bằng cách bổ sung uống mỗi ngày 1 cốc sinh tố và kéo dài trong 8 tuần. Trong thời gian nghiên cứu, các chế độ ăn của họ vẫn bình thường và không tăng hoạt động thể chất để giúp các nhà khoa học có được 1 bức tranh toàn diện, nghiên cứu chính xác về tác dụng của chất bổ sung.

Các mẫu máu được lấy từ người tham gia một cách thường xuyên trong thời gian 8 tuần và phân tích lượng đường, các dấu hiệu khác về máu. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người tham gia có chỉ số BMI hơn 27,5 đã chứng minh tăng hoạt động Glo1 khi được bổ sung các chất này, cũng như giảm nồng độ insulin, cải thiện hoạt động của insulin và chức năng động mạch cũng tốt hơn.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu hi vọng rằng, kết quả này sẽ khuyến khích các công ty dược phẩm tạo ra một sản phẩm có kết hợp sử dụng các hợp chất này, mở đường cho một con đường hỗ trợ điều trị mới cho người béo phì, đái tháo đường và bệnh tim mạch.

Ngọc Hoa H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp