Triglyceride tăng cao gây ra biến chứng nào?

Nồng độ triglyceride trong máu tăng cao sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

5 đối tượng dễ mắc máu nhiễm mỡ

Mỡ máu cao - Sát thủ âm thầm gây nhồi máu cơ tim

Người gầy bị mỡ máu cao có phải dùng thuốc statin không?

5 thực phẩm có thể gây tăng chỉ số cholesterol

Nồng độ triglyceride tăng cao gây ra vấn đề gì?

Máu nhiễm mỡ hay rối loạn mỡ máu là bệnh lý xảy ra khi có một hoặc nhiều chỉ số lipid trong máu rối loạn.

Trong máu có một số thành phần lipid chính gồm: LDL cholesterol (loại “mỡ xấu” gây lắng đọng cholesterol vào thành mạch), HDL cholesterol (loại “mỡ tốt” vận chuyển cholesterol khỏi máu và thành mạch) và triglyceride.

Tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành

Những người có chỉ số triglyceride trong máu tăng cao thường đi kèm tăng cholesterol toàn phần, bao gồm tăng LDL và giảm HDL. Điều này dẫn đến nhiều yếu tố nguy cơ tim mạch như xơ vữa động mạch, gây hẹp dần hoặc tắc động mạch theo thời gian. Khi đó, người bệnh có nguy cơ gặp bệnh lý mạch vành với những triệu chứng như: Đau thắt ngực; Khó thở; Mệt mỏi bất thường; Đau chân khi đi lại…

Viêm tụy cấp

Mỡ máu tăng cao, đặc biệt là chỉ số triglyceride, là nguyên nhân phổ biến dẫn đến viêm tụy

Mỡ máu tăng cao, đặc biệt là chỉ số triglyceride, là nguyên nhân phổ biến dẫn đến viêm tụy

Người bệnh máu nhiễm mỡ có chỉ số triglyceride từ 500mg/dL trở lên có nguy cơ bị viêm tụy cấp. Đây là bệnh lý gây ra đau bụng, buồn nôn, nôn mửa… cần được cấp cứu nếu không sẽ ảnh hưởng tới tính mạng.

Gan nhiễm mỡ

Máu nhiễm mỡ là bệnh lý liên hệ mật thiết với bệnh gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ không do rượu xảy ra khi cholesterol và triglyceride tích tụ quá mức trong gan. Bệnh tiến triển trong thời gian dài cũng có thể biến thành viêm gan, xơ gan, ung thư gan…

Làm thế nào để khắc phục tình trạng máu nhiễm mỡ?

Máu nhiễm mỡ thường tiến triển âm thầm và không có triệu chứng rõ rệt. Người bệnh được chẩn đoán rối loạn mỡ máu hỗn hợp (tăng LDL và triglyceride) qua các xét nghiệm cholesterol cần thiết. Khi đó, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị bằng thuốc phù hợp để kiểm soát mỡ máu.

Người bệnh máu nhiễm mỡ nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi

Người bệnh máu nhiễm mỡ nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi

Bên cạnh đó, điều chỉnh lối sống lành mạnh cũng có thể đem lại tác động tích cực với tình trạng máu nhiễm mỡ. Người có chỉ số triglyceride cao cần thực hiện chế độ ăn ít chất béo như bơ và dầu mỡ, cắt giảm đồ ngọt, hạn chế dùng rượu bia.

Để ổn định mỡ máu, người bệnh nên bổ sung vào bữa ăn nhiều trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt. Lựa chọn những nguồn chất béo lành mạnh như dầu olive, cá giàu acid béo omega-3.

 

Người mắc bệnh máu nhiễm mỡ cần tập thể dục đều đặn để vừa giảm cân, vừa góp phần giảm triglyceride và LDL. Thời gian vận động thể lực khoảng 30 đến 45 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần, với cường độ tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe hiện tại.

Bên cạnh đó, biện pháp hỗ trợ kiểm soát máu nhiễm mỡ được nhiều người sử dụng là dùng sản phẩm thảo dược chứa thành phần cao lá sen. Nghiên cứu cho thấy dịch chiết lá sen có tác dụng giảm trọng lượng cơ thể, giảm sự tích tụ lipid. Đồng thời, dịch chiết lá sen còn có tác dụng ức chế enzyme HMG-CoA - là enzyme quan trọng giúp thúc đẩy quá trình sinh tổng hợp cholesterol trong cơ thể, từ đó giúp giảm lipid máu hiệu quả.

Sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ lượng tử tiên tiến, giúp loại sạch tạp chất, đồng thời thu được lượng tinh chất cao từ nguồn nguyên liệu đầu vào. Nhờ đó, viên uống thành phần chính cao lá sen phát huy hiệu quả tối ưu, lại đảm bảo độ an toàn, không gây tác dụng phụ ngay cả khi sử dụng lâu dài để nâng cao sức khỏe. 

Quỳnh Trang

 

TPBVSK Lipidcleanz - Dùng cho người rối loạn lipid máu

Tiếp thị bởi:Công Ty TNHH Dược Phẩm Á Âu

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

Số GPQC: 1033/2020/XNQC-ATTP

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

* Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch