Người gầy bị mỡ máu cao có phải dùng thuốc statin không?

Lợi ích của thuốc statin trong kiểm soát mỡ máu lớn hơn tác dụng phụ có thể xảy ra

Mẹo kiểm soát cholesterol LDL trong mùa Đông

Tìm hiểu 4 loại cholesterol ảnh hưởng đến tim

Chỉ số mỡ máu tăng cao gây ra những vấn đề sức khỏe gì?

Chóng mặt, đau đầu có phải do chỉ số cholesterol tăng cao?

TS.BS Martin Scurr - Trưởng Ban biên tập chuyên mục y tế cho tờ Daily Mail (Anh), trả lời:

Theo thông tin bà cung cấp, các bác sĩ đã dùng thang điểm QRisk3 để đánh giá nguy cơ đột quỵ cho bà. Với công cụ này, bác sĩ cần nhập các thông tin như tuổi, giới tính, huyết áp, cân nặng của bệnh nhân... để thuật toán đưa ra nguy cơ đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim trong vòng 10 năm tới.

Nguy cơ của bà là 14%, tức ở mức trung bình. Theo khuyến cáo, người có nguy cơ trên 10 cần sử dụng thuốc hạ mỡ máu như nhóm thuốc statin.

Chỉ số cholesterol toàn phần ở người khỏe mạnh ở ngưỡng dưới 5,2mmol/L, trên mức này bắt đầu bước vào ranh giới cần theo dõi và đánh giá nguy cơ định kỳ. 

Việc dùng statin kéo dài cả đời. Theo ý kiến cá nhân tôi, quyết định của bà nằm ở cân nhắc lợi ích đã được chứng minh rõ ràng của thuốc với các tác dụng phụ chưa chắc có thể xảy ra.

Ngoài ra, cũng còn nhiều biện pháp khác có thể giúp bà giảm nguy cơ đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim. Trường hợp thừa cân thì nên giảm cân. Ngoài ra, còn cần tập thể dục hàng ngày, ăn uống lành mạnh dựa trên chế độ ăn Địa Trung Hải (cắt giảm chất béo từ động vật; Ăn nhiều hạt họ đậu, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và dầu olive). Giữ lịch ngủ đều đặn, kiêng thuốc lá, thiền định giải tỏa stress cũng được chứng minh giúp giảm chỉ số cholesterol.

Khi đọc thư của bà, tôi cũng đã thử dùng công cụ đánh giá nguy cơ của chính mình và nhận được kết quả cao hơn tôi tưởng (10,2%). Khác với suy nghĩ của bà, tôi coi con số 10,2 là đã khá cao rồi. Đặt vào tình huống này, tôi sẽ uống statin theo hướng dẫn của bác sĩ. Bà cũng nên yên tâm rằng không bác sĩ nào có thể ép bệnh nhân mua thuốc, ngoài statin còn nhiều nhóm thuốc và lựa chọn khác giúp kiểm soát mỡ máu.

Chúc bà sức khỏe!

 

Thuốc statin là một trong những loại thuốc được kê đơn phổ biến nhất để hạ mỡ máu, có tác dụng tốt trên cả cholesterol và triglyceride. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí y học uy tín The Lancet đã phân tích dữ liệu từ 23 thử nghiệm lâm sàng khác nhau về statin và phát hiện, phần lớn các trường hợp bị đau nhức cơ thể thực ra không phải do sử dụng statin. Đau nhức cơ chủ yếu xuất hiện trong năm đầu tiên điều trị với statin. Lợi ích của nhóm thuốc này với bệnh nhân vẫn được đánh giá là lớn hơn so với tác dụng phụ.

Bác sĩ khuyến cáo, trường hợp người bệnh có biểu hiện đau cơ khi uống thuốc statin nên trao đổi với bác sĩ điều trị để được xét nghiệm kiểm tra nồng độ men cơ và có biện pháp khắc phục phù hợp.

 
Quỳnh Trang (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi