Muốn não bộ khỏe mạnh: Không thể bỏ qua omega-3

Omega-3 mang lại nhiều lợi ích về não bộ và sức khỏe tinh thần

Đẩy lùi tốc độ lão hóa não bộ với chế độ ăn kiểu Nhật

Bổ sung chất xơ hàng ngày có thể giúp cải thiện chức năng não ở người trên 60 tuổi

Điều gì xảy ra với não bộ khi bạn đang yêu?

7 món ăn nhẹ giàu protein tốt cho não bộ

Theo BS. Uma Naidoo – chuyên gia sinh học dinh dưỡng và tâm thần học được đào tạo tại Đại học Harvard (Mỹ), giới khoa học đang quan tâm về những dưỡng chất có khả năng bảo vệ não bộ và hệ thần kinh khỏi nguy cơ lão hóa. Nổi bật nhất là chất chống oxy hóa, các vitamin nhóm B và acid béo không bão hòa đa (PUFA).

Chất chống oxy hóa giúp đẩy lùi các gốc tự do gây hại cho tế bào não, vitamin B có vai trò quan trọng với chức năng não. Trong khi đó, PUFA giúp kích thích hình thành các tế bào mới trong não.

Trước khi sử dụng thực phẩm bổ sung các chất dinh dưỡng trên, chuyên gia Naidoo khuyến nghị người tiêu dùng nên ưu tiên ăn thực phẩm tươi, đặc biệt với các acid béo omega-3.

Omega-3 có trong nhiều loài cá béo như cá cơm, cá mòi, cá hồi. Ví dụ, các loài cá hồi đỏ đánh bắt tự nhiên chứa hàm lượng cao Eicosapentaenoic acid (EPA) và Docosahexaenoic acid (DHA) có lợi với não bộ. Bạn nên ăn tối thiểu 2 khẩu phần cá giàu omega-3 mỗi tuần.

Bạn có thể bổ sung omega-3 qua các loại hạt giàu dinh dưỡng và viên uống, dầu cá

Bạn có thể bổ sung omega-3 qua các loại hạt giàu dinh dưỡng và viên uống, dầu cá

Ngoài ra, omega-3 còn có trong một số loại hạt như chia, vừng (mè), óc chó, hạt lanh… Đây là nguồn dinh dưỡng phù hợp cho người ăn chay, hoặc để bổ sung thêm omega-3 vào thực đơn mỗi ngày.

Trứng cũng chứa một lượng omega-3 đáng kể. Bạn có thể thêm bột nghệ, hạt tiêu vào chế biến trứng để bổ sung thêm chất chống oxy hóa tốt cho trí não.

Đối với thực phẩm bổ sung omega-3 dạng viên uống, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Tùy vào thể trạng, bệnh lý của mỗi người, bác sĩ sẽ đưa ra liều lượng phù hợp để tránh tương tác với thuốc. Người bình thường nên bổ sung tối thiểu 250mg tổng DHA và EPA mỗi ngày, nhưng không nên bổ sung quá 4000mg. 

 
Quỳnh Trang (Theo CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng