Thực phẩm giàu biotin nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng

Nhiều loại thực phẩm là nguồn cung cấp biotin an toàn và hiệu quả nhất

5 loại vitamin và khoáng chất tốt cho phổi

Các loại nước ép giúp bạn tăng cường miễn dịch khi ốm

Mẹo dùng vitamin C giảm thâm nám hiệu quả, tránh kích ứng

Người bệnh chàm eczema nên bổ sung dưỡng chất nào?

Dấu hiệu cần bổ sung biotin

Biotin hay vitamin B7 là vitamin nhóm B tan trong nước, tham gia vào chu trình sản xuất năng lượng, chuyển hóa acid béo, glucose và carbohydrate. Biotin còn kết hợp các enzyme để xúc tác các phản ứng sinh hóa quan trọng của cơ thể.

Theo PGS.BS Kathleen Suozzi – khoa Da liễu, Đại học Yale (Mỹ), biotin đặc biệt cần thiết cho sức khỏe làn da, tóc và móng. Người thiếu hụt biotin nghiêm trọng có dấu hiệu: Tóc rụng nhiều và thưa dần; Mắt khô và đỏ; Móng tay giòn, dễ gãy; Phát ban đỏ có vảy quanh miệng; Cảm giác tê đầu ngón tay, ngón chân.

Nguy cơ thiếu biotin thường gặp ở người không cung cấp đủ vi chất này qua chế độ ăn; Hoặc ở người thiếu enzyme biotinidase bẩm sinh, người lạm dụng rượu bia kéo dài; Phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

Thiếu hụt biotin có thể dẫn đến rụng tóc và các vấn đề về da, móng tay

Thiếu hụt biotin có thể dẫn đến rụng tóc và các vấn đề về da, móng tay

Người trưởng thành cần khoảng 30mcg biotin mỗi ngày, riêng Phụ nữ đang cho con bú cần khoảng 35mcg. Vitamin này tan trong nước, nên lượng vitamin dư thừa thường sẽ được cơ thể thải ra ngoài qua nước tiểu.

Nếu nghi ngờ tình trạng rụng tóc, móng tay yếu là do thiếu hụt biotin, bạn cần đến cơ sở y tế thăm khám, làm các xét nghiệm máu cần thiết và sử dụng thực phẩm bổ sung theo chỉ định.

Thực phẩm giàu biotin nên có trong chế độ ăn

Đa số người khỏe mạnh có thể cung cấp đủ biotin cho cơ thể qua chế độ dinh dưỡng cân bằng, đủ chất. Dưới đây là nguồn thực phẩm giàu biotin bạn có thể bổ sung vào bữa ăn:

Gan động vật

Thực phẩm có nguồn gốc động vật thường chứa nhiều biotin, đặc biệt trong gan bò. Khẩu phần 85gr gan bò nấu chín cung cấp tới 30,8mcg biotin, có thể đáp ứng nhu cầu khuyến nghị hàng ngày.

Theo Cleveland Clinic, gan bò còn chứa ít calorie hơn các phần thịt khác, đồng thời cung cấp nhiều protein, sắt, vitamin A và B.

Trứng

3 quả trứng cung cấp đủ biotin cơ thể người trưởng thành cần trong một ngày

3 quả trứng cung cấp đủ biotin cơ thể người trưởng thành cần trong một ngày

Trứng cũng là thực phẩm quen thuộc có thể giúp bạn bổ sung biotin cho da và tóc khỏe mạnh. Một quả trứng nấu chín (có cả lòng đỏ và lòng trắng) cung cấp 10mcg biotin.

Ăn nhiều lòng trắng trứng sống lại ức chế hấp thụ biotin. Do trong lòng trắng trứng có chứa protein avidin gắn với biotin, làm mất hoạt tính của vi chất này.

Cá hồi

Khẩu phần 85gr cá hồi cung cấp khoảng 5mcg biotin. Đây còn là thực phẩm giàu các acid béo tốt cho sức khỏe, cùng vitamin D, calci và kẽm.

Thịt lợn

Các phần thịt nạc như thịt lưng, sườn cốt lết cũng là nguồn biotin dồi dào. Bạn cũng có thể dễ dàng chế biến các món từ thịt lợn nạc cho bữa trưa và bữa tối để bổ sung protein, biotin, selen và phospho cho cơ thể.

Hạt hướng dương và hạnh nhân

Biotin từ thực vật, ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng không cao bằng biotin từ động vật. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể bổ sung các loại hạt giàu biotin như hướng dương, hạnh nhân để cung cấp đủ biotin cho cơ thể. Đây còn là thực phẩm giàu acid béo tốt cho tim mạch.

Khoai lang

Trong các loại rau củ, khoai lang chứa nhiều biotin nhất. Khoảng 70gr khoai lang nấu chín chứa 8mcg biotin. Loại củ dân dã này còn cung cấp nhiều chất xơ, kali, vitamin A và C cho cơ thể.

 

Ngoài ra, biotin còn có trong cá ngừ, bông cải xanh, rau cải bó xôi, chế phẩm từ sữa (phô mai, sữa chua). Vi chất này cũng có mặt trong các viên uống vitamin tổng hợp và thực phẩm bổ sung.

Biotin không có độc tính nên không có giới hạn tiêu thụ tối đa. Tuy nhiên, bổ sung biotin liều cao có thể ảnh hưởng tới các xét nghiệm sức khỏe như: Hormone tuyến giáp, nồng độ vitamin D. Để tránh các tương tác thuốc không đáng có, bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi bổ sung viên uống chứa biotin.

 
Quỳnh Trang (Theo Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng