Những dấu hiệu mang thai sớm nhất (P.2)

Trong tháng đầu thai kỳ, bạn có thể gặp những biểu hiện để sớm biết mình đang bầu

Những lưu ý cho bà bầu U40

Giải pháp ngăn ngừa táo bón ở bà bầu

Những dấu hiệu mang thai sớm nhất (P.1)

‘Dưỡng chất vàng’ cho mẹ bầu

Các triệu chứng khi mang thai mà bà bầu có thể gặp trong tháng đầu tiên là rất nhiều và đa dạng. Tiếp tục cùng Health+ liệt kê những biểu hiện có thể gặp đối với các mẹ mang thai tháng đầu tiên:

Táo bón và đầy hơi:

Táo bón là hiện tượng thường thấy của mẹ bầu và triệu chứng sẽ tăng lên cùng với sự phát triển của thai nhi. Mẹ bầu cũng thường gặp hiện tượng chướng bụng, đầy hơi hoặc ợ nóng. Nguyên nhân là do hormone progesterone tăng cao trong thời kỳ mang thai làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Uống đủ lượng nước sẽ giúp làm mềm và dễ dàng di chuyển các khối chất thải, loại trừ nguy cơ mắc táo bón. Mỗi ngày nên uống từ 7-8 cốc nước nha mẹ.
Thân nhiệt bất thường, rôm sảy:
Một sự thay đổi về nhiệt độ cơ thể có xu hướng cao hơn thường xảy ra từ ngày thứ 6 đến 12 sau khi trứng rụng. Nếu thường xuyên theo dõi nhiệt độ cơ thể hoặc để ý một chút, bạn sẽ nhận ra dấu hiệu này.
Người ta vẫn tin rằng hiện tượng rôm sảy chỉ xuất hiện ở các bé nhưng phụ nữ mang thai cũng có nguy cơ đối mặt với tình trạng này. Nguyên nhân là do sự tăng thân nhiệt khi mang bầu, làn da ẩm ướt do không thoát được mồ hôi, do sự ma sát giữa hai vùng da với nhau (ở vùng da gấp) hoặc do da với quần áo.

Một số phụ nữ khi mang thai thường bị đau đầu 

Đau đầu:

Một số phụ nữ thường bị đau đầu. Điều này có liên quan đến sự tăng nhanh của hormone progesterone trong cơ thể, cộng thêm sự thiếu hụt lượng nước dẫn đến sự suy giảm nhanh chóng của hồng cầu trong máu. Lúc này, chị em nên tăng cường lượng nước hàng ngày và kiểm tra lượng hồng cầu trong máu.
Đau lưng:

Nếu bạn cảm thấy phần thắt lưng xuất hiện cơn đau nhức hoặc mỏi dọc sống lưng thì có thể là do dây chằng đang giãn ra. Khi cơ bụng trở nên lỏng leo do phải thích nghi với tử cung đang phát triển, các cơ lưng phải hoạt động nặng nề hơn nhằm bù lại. Nhiều phụ nữ không quan tâm tới dấu hiệu có thai này, vì đa số nghĩ đó là đau lưng do thời tiết hoặc làm việc vất vả. Những cơn đau lưng sẽ “tấn công” bạn nhiều hơn khi thai nhi bắt đầu lớn lên.

Chuột rút thường xuyên:

Tử cung của bạn đã kéo dài một chút để chuẩn bị cho sự xuất hiện của bé con trong chín tháng tiếp theo. Sức nặng của nó sẽ chèn ép vào các mạch máu ở chi dưới gây nên hiện tượng chuột rút. Bạn cần lưu ý ăn uống đủ canxi và kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng.

Chóng mặt hoặc ngất xỉu:
Không có gì lạ nếu thỉnh thoảng bạn cảm thấy váng đầu hoặc chóng mặt trong khi mang thai. Thời kỳ này, hệ thống tim mạch của bạn trải qua những thay đổi lớn: nhịp tim của tăng lên, tốc độ bơm máu của tim nhanh hơn, và lượng máu trong cơ thể tăng 40-45%. Trong thai kỳ bình thường, huyết áp của bạn giảm dần trong thời gian đầu, đạt mức thấp nhất ở khoảng giữa thai kỳ. Sau đó bắt đầu tăng và trở về bình thường vào cuối thai kỳ.

Tưa miệng (do nhiễm nấm AKA):

Đây là một trong những biểu hiện do thay đổi hormone khi mang thai làm mất sự cân bằng tự nhiên của vi khuẩn trong âm đạo. Do đó, nếu có hiện tượng không mong muốn này hãy nghĩ đến khả năng bạn đã "dính" bầu.

Trễ kinh:
Đây là một trong những triệu chứng chung báo hiệu bạn mang thai thường thấy ở tất cả phụ nữ. Nếu bạn có thai, bạn sẽ không thấy kinh nguyệt xuất hiện nữa. Tuy nhiên, phụ nữ hay bị lầm dấu hiệu ra máu trong thai kỳ với việc đến kỳ kinh, nhưng hiện tượng đó diễn ra trong thời gian ngắn, có thể không nằm trong kỳ kinh và mức độ ít hơn bình thường.
Dương tính với thử máu, nước tiểu:

Vào giữa tháng thứ nhất của thai kỳ (tức là khi bạn thấy trễ kinh khoảng 1-2 tuần), bạn đã có thể xác định được mình đã mang bầu nhờ thử máu hoặc nước tiểu. Cả 2 loại xét nghiệm này đều dựa vào lượng hormon HCG chỉ xuất hiện trong cơ thể khi mang bầu.

Cách đơn giản để xác định việc mang bầu là thực hiện thử nước tiểu tại nhà với bộ que thử mua tại nhà thuốc. Bạn nên sử dụng hàng có thương hiệu, được bác sỹ khuyên dùng hoặc đã được người quen, bạn bè tin dùng. Bạn nên thử vào buổi sáng khi thức dậy, cũng là lúc mức HCG đạt ngưỡng cao nhất. Hãy mua 2 bộ que thử. Bạn đang ở giai đoạn rất sớm của thai kỳ, vì vậy việc ra kết quả không chính xác là điều có thể xảy ra. Nếu có thể lặp lại thử nghiệm một lần nữa để so sánh kết quả thì càng tốt.
Để xét nghiệm máu, bạn cần đến một phòng khám thai. Xét nghiệm máu tìm hormon HCG cho kết quả hoàn toàn chính xác, để bạn có thể yên tâm chuẩn bị cho giai đoạn 9 tháng mang bầu.



Linh Nguyễn H+ (theo Hub)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp