Những điều cần biết về tắc nghẽn mạch máu não

Tắc nghẽn mạch máu não có thể gây tử vong nếu không được phát hiện và cứu chữa kịp thời.

Lượng vitamin K thấp khiến chức năng phổi kém

Dấu hiệu cảnh báo tắc nghẽn mạch máu não thường gặp

10 dấu hiệu chứng tỏ động mạch bị tắc nghẽn

Cục máu đông: Dấu hiệu nhận biết và cách phòng ngừa

Tắc nghẽn mạch máu não là gì?

Tắc mạch máu não được xem là một dạng đột quỵ của não. Bệnh thường dễ xảy ra ở những người mắc phải những bệnh nền như cao huyết áp, béo phì, rung nhĩ, tiểu đường, mỡ máu cao hay kể cả nghiện thuốc lá. Tỷ lệ tử vong do bệnh tắc mạch máu não cũng rất cao, đồng thời những biến chứng của bệnh thường rất nặng nề và nghiêm trọng.

Nguyên nhân gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu não?

Các nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh tắc mạch máu não có thể kể đến như:

- Xơ vữa động mạch: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tắc mạch máu não. Có đến gần 65% ca đột quỵ do tắc nghẽn mạch máu xuất phát từ tình trạng xơ vữa động mạch, gồm xơ vữa các mạch máu lớn ngoài sọ, trong sọ hoặc tắc các nhánh động mạch xuyên (nhỏ) nằm trong não.

- Huyết khối (cục máu đông): Khoảng 20-30% trường hợp tắc mạch máu não là do bệnh van tim, rung nhĩ gây nên các cục huyết khối.

- Bệnh động mạch cảnh, bệnh rung nhĩ (các cục máu đông trong tâm nhĩ trôi theo dòng máu khiến mạch máu bị tắc nghẽn), tăng mỡ máu (tăng cholesterol máu có thể dẫn đến huyết khối động mạch)... cũng có thể dẫn đến tắc mạch máu não.

- Lối sống thiếu khoa học, ít tập thể dục, béo phì, ăn quá nhiều chất béo hoặc thức ăn nhiều muối, nhiều cholesterol hoặc nhiều chất béo dễ gây tăng huyết áp, tiểu đường, tăng cholesterol máu - những nguyên nhân có thể dẫn đến huyết khối động mạch và gây nên tắc mạch máu não.

Điều trị bệnh tắc nghẽn mạch máu não

Có rất nhiều phương pháp cải thiện tình trạng tắc nghẽn mạch máu não, bao gồm nội khoa và can thiệp ngoại khoa.

Sử dụng thuốc tan huyết khối

Để điều trị bệnh tắc mạch máu não, người bệnh có thể được chỉ định sử dụng thuốc tan huyết khối để làm vỡ các cục máu đông trong lòng mạch, giúp dòng máu có thể di chuyển dễ dàng để cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho não. Tuy nhiên, thuốc chỉ có tác dụng nếu bệnh nhân được phát hiện và điều trị sớm trong "thời gian vàng".

Can thiệp mạch

Bệnh nhân bị tắc nghẽn mạch máu não có thể được can thiệp nội mạch để lấy cục máu đông, mảng xơ vữa hoặc nút tắc đoạn mạch bị phình vỡ. Đây là thủ thuật hiện đại, ít xâm lấn, mang lại hiệu quả cao cho người bệnh trong trường hợp bệnh nhân bị tắc mạch máu lớn trong thời gian cho phép khi não chưa thật sự bị tổn thương.

Phẫu thuật

Ngoài việc chỉ định sử dụng thuốc và can thiệp nội mạch, bác sĩ cũng có thể cân nhắc xem người bệnh có cần phải phẫu thuật hay không. Hai phương pháp phẫu thuật thường được áp dụng để điều trị cho người bệnh bị tắc mạch máu não là cắt bỏ nội mạc động mạch cảnh cũng như nong mạch và đặt stent. Tùy theo trường hợp của người bệnh, mà bác sĩ sẽ đưa ra hình thức điều trị phù hợp nhất.

Giải pháp thảo dược hỗ trợ điều trị tắc nghẽn mạch máu não hiệu quả

Việc phòng ngừa bệnh tắc mạch máu não liên quan đến việc giảm các yếu tố nguy cơ liên quan đến tình trạng sức khỏe này. Nên hạn chế tối đa các yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến bệnh như hút thuốc, ăn nhiều chất béo, ăn mặn…  Bên cạnh đó, chuyên gia khuyên bạn nên dùng thêm các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược điển hình như sản phẩm thảo dược có thành phần chính nattokinase đã được nghiên cứu lâm sàng.

 

sản phẩm giúp hỗ trợ ngăn ngừa sự hình thành và làm tan cục máu đông trong lòng mạch, tăng cường lưu thông máu lên não, phòng ngừa đột quỵ. Đồng thời giúp hỗ trợ cải thiện các di chứng liệt, méo miệng, nói ngọng sau tai biến, giúp tăng khả năng vận động, cải thiện trí nhớ, ngôn ngữ. Hiệu quả của sản phẩm đã được kiểm chứng qua các nghiên cứu lâm sàng tại các bệnh viện lớn, kết quả đều cho thấy nhóm người bệnh dùng sản phẩm phục hồi vận động tốt gấp 3 lần nhóm không dùng chỉ trong 3 tháng sử dụng.

Có thể coi tắc nghẽn mạch máu não là thủ phạm chính gây nên cơn đột quỵ. Chính vì vậy, bạn hãy trang bị cho mình những kiến thức hữu ích từ bài viết trên đây để có thể phòng phòng ngừa bệnh tắc nghẽn mạch máu não.

Việt An

 

TPBVSK Nattospes giúp phòng ngừa đột quỵ, tai biến mạch máu não

Với thành phần chính là Nattokinase, TPBVSK Nattospes đã được nghiên cứu lâm sàng cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm tan cục máu đông và phục hồi sau tai biến, đồng thời giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não do tắc mạch.

nattospes 620

Sản phẩm Nattospes dùng cho người có nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch; người sau tai biến mạch máu não có các di chứng méo miệng, nói ngọng, liệt người, khó nuốt.

Tham gia chương trình “Tích điểm trúng vàng, nhận ngàn quà tặng” từ 01/4 - 31/12/2023, bạn sẽ có cơ hội trúng 1 chỉ vàng SJC 9999 hoặc 1 tháng sử dụng Nattospes khi mua hộp Nattospes bất kỳ.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Việt An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh