Tắc nghẽn mạch máu não: Làm thế nào để hồi phục?

Khi mạch máu não bị tắc nghẽn, khả năng bị đột quỵ não là rất cao

Di chứng méo miệng sau đột quỵ và cách cải thiện

Tầm soát đột quỵ - giải pháp ngăn ngừa tai biến sớm

Ăn nhiều chất xơ để giảm nguy cơ đột quỵ

Đột quỵ gia tăng mùa nắng nóng: Ai cần lưu ý?

Sử dụng thuốc điều trị

Tùy vào nguyên nhân gây tắc nghẽn mạch máu não là do cục máu  hay các mảng xơ vữa mà người bệnh sẽ được bác sỹ chỉ định dùng thuốc phù hợp. Tuy nhiên các loại thuốc thường được dùng trong trường hợp này đó là:

Thuốc ngăn ngừa, làm tan cục máu đông: Aspirin, Clopidogrel, Ticlopidine… Các thuốc này giúp ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông hoặc làm tan cục máu đông bằng cách phá hủy sợi fibrin, từ đó giúp lưu thông máu não hiệu quả. Tác dụng phụ thường gặp của thuốc chống đông máu này là gây xuất huyết. 

Nhóm thuốc statin: Sử dụng nhóm thuốc statin điều trị mỡ máu sẽ giúp giảm nguy cơ hình thành các mảng xơ vữa gây tắc, hẹp lòng mạch máu. Các thuốc thường dùng đó là: Atorvastatin, lovastatin, pravastatin… Tương tự như các thuốc chống đông máu, các loại thuốc này cần dùng theo chỉ định của bác sỹ, không được tự ý ngừng hoặc thay thế các thuốc khác.

Thay đổi lối sống theo hướng khoa học để nhanh hồi phục

Để dự phòng tắc nghẽn mạch máu não, cần chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế ăn mặn

Để dự phòng tắc nghẽn mạch máu não, cần chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế ăn mặn

Ngoài sử dụng thuốc điều trị tắc nghẽn mạch máu não, việc duy trì cho bản thân một lối sống khoa học, chế độ ăn dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp người bệnh kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây tắc mạch máu não như: Tăng huyết áp, mỡ máu, tiểu đường và hồi phục nhanh hơn sau khi bị tắc mạch máu não.

Bạn nên giảm lượng muối nạp vào cơ thể hàng ngày, đặc biệt khi mắc tăng huyết áp, hạn chế gia vị (nước mắm mặn) khi chế biến thức ăn. Thay vì ăn các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, tinh bột, nên ưu tiên phương pháp luộc hoặc hấp, cũng như thực phẩm nhiều chất xơ như rau xanh, trái cây tươi, các loại hạt (hạt hạnh nhân, hạt óc chó…).

 

Người bệnh từng bị tắc nghẽn mạch máu não nên nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng hạn chế thức khuya hay tắm đêm, hút thuốc lá… Đây đều là thói quen bất lợi cho cơ thể, khiến tình trạng tắc nghẽn mạch máu trầm trọng thêm.

Để tăng cường lưu thông máu, việc luyện tập thể dục từ 15-30 phút mỗi ngày rất quan trọng. Chỉ cần vận động nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga, bơi… cũng giúp khí huyết lưu thông tốt hơn.

Sử dụng sản phẩm thảo dược 

Một trong các phương pháp hỗ trợ cải thiện tình trạng tắc nghẽn mạch máu não được nhiều chuyên gia khuyên dùng đó là: Sử dụng sản phẩm thảo dược có thành phần chính nattokinase đã được nghiên cứu lâm sàng. 

Sản phẩm giúp hỗ trợ ngăn ngừa sự hình thành và hỗ trợ làm tan cục máu đông trong lòng mạch, tăng cường lưu thông máu lên não, phòng ngừa đột quỵ. Đồng thời, sản phẩm còn giúp hỗ trợ cải thiện các di chứng liệt, méo miệng, nói ngọng sau tai biến, giúp tăng khả năng vận động, cải thiện trí nhớ, ngôn ngữ hiệu quả. Hiệu quả của sản phẩm đã được kiểm chứng qua các nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 13.

Tắc nghẽn mạch máu não nếu không được điều trị dứt điểm, sẽ dễ tái phát và gây ra nhiều di chứng nặng nề. Áp dụng ngay những biện pháp kể trên giúp cải thiện và dự phòng bệnh lâu dài, hiệu quả. 

Lan Khuê

 

TPBVSK Nattospes giúp phòng ngừa đột quỵ, tai biến mạch máu não

Với thành phần chính là Nattokinase, TPBVSK Nattospes đã được nghiên cứu lâm sàng cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm tan cục máu đông và phục hồi sau tai biến, đồng thời giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não do tắc mạch.

Sản phẩm Nattospes dùng cho người có nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch; người sau tai biến mạch máu não có các di chứng méo miệng, nói ngọng, liệt người, khó nuốt.

Tham gia chương trình “Tích điểm trúng vàng, nhận ngàn quà tặng” từ 01/4 - 31/12/2023, bạn sẽ có cơ hội trúng 1 chỉ vàng SJC 9999 hoặc 1 tháng sử dụng Nattospes khi mua hộp Nattospes bất kỳ.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch