5 lợi ích của thực phẩm bổ sung sữa non cho người lớn

Sữa non thường có màu vàng hoặc ngả vàng đậm hơn so với sữa thường và có độ kết dính nhất định.

3 cách tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tật

Chuyên gia chia sẻ 2 mẹo ăn uống giúp tăng cường miễn dịch

Mẹ vừa sinh có nên cho con ăn sữa non công thức?

Dừng lưu hành sản phẩm Cốm sữa non Smart Colostrum New

Hầu hết các sản phẩm sữa non bổ sung hiện nay đều có nguồn gốc từ sữa bò đã được tiệt trùng. So với sữa non người, sữa non bò chứa lượng kháng thể và các chất giúp hỗ trợ hệ miễn dịch cao gấp nhiều lần. Chính vì thế, sữa non bò thường được sử dụng để tăng cường sức đề kháng cho người lớn. Đối với trẻ sơ sinh, vì hàm lượng dưỡng chất trong sữa mẹ là vừa đủ nên bổ sung sữa non bò là chưa cần thiết.

Sữa non là nguồn cung cấp các globulin miễn dịch, vitamin, khoáng chất và các yếu tố tăng trưởng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ khả năng miễn dịch và sức khỏe tổng thể của trẻ sơ sinh cho tới trẻ lớn. Mặc dù các chất dinh dưỡng này rất cần thiết trong giai đoạn đầu đời, nhưng liệu chúng có cần thiết cho người lớn không? Có an toàn hay thậm chí có lợi khi dùng thực phẩm bổ sung sữa non khi trưởng thành không?

1. Giàu chất dinh dưỡng

Sữa non từ lâu đã khá nổi tiếng vì có chứa hàm lượng vitamin và dưỡng chất thiết yếu dồi dào. Cụ thể như:

-         Vitamin (A, D, E, B)

-         Khoáng chất vi lượng (calci, đồng, sắt)

-         Chất chống oxy hoá

-         Acid amin

-         Các yếu tố giúp tăng trưởng

-         Chất tiền sinh học

Đặc biệt, so với sữa non người, sữa non bò thường chứa ít carbohydrate hơn (kể cả lactose) nhưng lại giàu protein và chất béo hơn. Hàm lượng lactose trong sữa non bò thấp hơn có thể là sự lựa chọn hợp lý cho những người không dung nạp được hợp chất này nhưng vẫn muốn tăng lượng protein.

2. Giúp tăng cường khả năng miễn dịch

Theo Tiến sĩ Dinh dưỡng Marissa Meshulam - nhà sáng lập trang thông tin chuyên sâu về dinh dưỡng và chế độ ăn MPM Nutrition, sữa non rất giàu immunoglobulin – một loại kháng thể mà hệ thống miễn dịch của chúng ta sản xuất ra để chống lại vi khuẩn và virus có hại. Những kháng thể này sẽ được truyền từ mẹ sang con khi bú.

Nếu sữa non của người giàu imunoglobulin A (IgA) thì sữa non của bò lại rất giàu imunoglobulin G (IgG). Theo các chuyên gia dinh dưỡng, IgG được đánh giá là mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ đường tiêu hoá và hô hấp hơn IgA.

Mặc dù vậy, theo một báo cáo năm 2021 của Tạp chí dinh dưỡng Nutrients (Australia), hiện vẫn chưa có đủ bằng chứng để kết luận rằng sữa non của bò có thể ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh cúm và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Do đó, cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu để làm rõ hiệu quả của sản phẩm này.

Sữa non được ví như vàng lỏng vì những lợi ích mà chúng mang lại cho sức khoẻ không chỉ ở trẻ em mà còn ở người lớn.

Sữa non được ví như "vàng lỏng" vì những lợi ích mà chúng mang lại cho sức khoẻ không chỉ ở trẻ em mà còn ở người lớn.

Thế nhưng, sữa non bò chứa lượng lớn peptide kháng khuẩn như lactoferrin và lactoperoxidase - có khả năng chống lại các virus gây cúm và cảm lạnh thông thường. Tuy đã có một số nghiên cứu - một nghiên cứu đã được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Sức khỏe Quốc tế (International Journal of Health Sciences) vào năm 2018, khẳng định hiệu quả này, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng, vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu sâu hơn.

3. Có lợi cho sức khoẻ đường ruột

Sức khỏe đường ruột đang là tâm điểm của nhiều cuộc thảo luận gần đây. Theo khảo sát của Hiệp hội Tiêu hóa Mỹ (AGA), có đến 40% người Mỹ gặp phải các vấn đề về tiêu hóa.

Giống như nhiều sản phẩm hỗ trợ sức khỏe khác, sữa non ngày càng được tin dùng để tăng cường hàng rào bảo vệ và hệ miễn dịch cho đường ruột. Về cơ bản, ruột của mọi người được thiết kế để hấp thụ một lượng nước và chất dinh dưỡng nhất định nhưng, một số người lại gặp tình trạng ruột có thể hấp thụ nhiều hơn những người khác. Đây cũng chính là nguyên nhân của sự “rò rỉ” các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn và chất độc, dẫn đến các triệu chứng không mong muốn như đầy hơi, tiêu chảy, táo bón,…

4. Hỗ trợ sự phát triển của cơ bắp

Sữa non được biết đến là nguồn cung cấp dồi dào các yếu tố tăng trưởng, trong đó, hormone tăng trưởng của cơ thể IGF-1 đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng tế bào.

Điều này đã dấy lên kỳ vọng về khả năng của sữa non trong việc hỗ trợ tăng trưởng cơ bắp. Tuy nhiên, một đánh giá năm 2021 cũng trên tạp chí Nutrients cho thấy, hiện chưa có đủ bằng chứng khoa học để chứng minh mối liên hệ trực tiếp giữa việc sử dụng sữa non và sự phát triển cơ bắp. Có những cách khác được chứng minh về mặt y khoa để hỗ trợ sự phát triển của cơ bắp, chẳng hạn như thông qua tập thể dục, chế độ ăn uống cân bằng và ngủ đủ giấc. 

5. Hỗ trợ sức khoẻ làn da

Mặc dù các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng sữa non có khả năng cải thiện sức khỏe làn da thông qua việc kích thích sản sinh collagen và tăng cường hàng rào bảo vệ da, nhưng các bằng chứng thực tế trên người vẫn còn hạn chế.

Các thành phần như chất chống oxy hóa, prebiotic và peptide trong sữa non được cho là đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ da khỏi tác hại của môi trường và làm chậm quá trình lão hóa. Tuy nhiên, để đưa ra kết luận chính xác về hiệu quả của sữa non đối với làn da vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu lâm sàng quy mô lớn.

Một số lưu ý khi dùng sữa non

Mặc dù chưa có báo cáo về tác dụng phụ nghiêm trọng khi sử dụng sữa non, nhưng người tiêu dùng nên cẩn trọng, đặc biệt là những người có tiền sử dị ứng với sữa hoặc đậu nành. Hãy luôn đọc kỹ nhãn sản phẩm để biết danh sách thành phần đầy đủ và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định sử dụng.

Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng sữa non. Hiện nay, vẫn chưa có đủ bằng chứng khoa học để khẳng định sự an toàn của sữa non đối với hai nhóm đối tượng này. Do đó, trước khi quyết định sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn cụ thể.

 
Hà Chi (Theo Well+Good)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng