Điều cần biết trước khi dùng thuốc NSAID giảm đau lưng

Thuốc chống viêm NSAID thường được dùng để cải thiện triệu chứng đau lưng

Bài tập giảm đau mỏi vai gáy do thoái hóa đốt sống cổ tại nhà

Nguyên nhân gây đau lưng dưới bên trái

Đau lưng do 5 thói quen tưởng chừng vô hại

Giảm đau lưng với những động tác giãn cơ tại nhà

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) là một nhóm phổ biến, được biết đến với khả năng giảm viêm và giảm đau. Trong đó, ibuprofen và naproxen thường là lựa chọn đầu tiên được các bác sĩ gợi ý cho người bị đau lưng do đau thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm.

Thuốc giảm đau NSAID khá rẻ và an toàn, đem lại hiệu quả cao với người bệnh bị đau nhức lưng mà không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, thuốc không điều trị được nguyên nhân gây bệnh, đồng thời còn tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ tiêu cực.

Dưới đây là một số lưu ý người bệnh đau lưng cần cân nhắc trước khi dùng thuốc giảm đau NSAID:

Nên uống trước khi cơn đau trở nên dữ dội

Chủ động dùng thuốc giảm đau NSAID trước khi thực hiện các hoạt động dễ gây đau lưng

Chủ động dùng thuốc giảm đau NSAID trước khi thực hiện các hoạt động dễ gây đau lưng

Theo điều dưỡng Chantelle Shimono - chuyên gia chăm sóc giảm đau tại hệ thống y tế Trường Y Đại học Yale (Yale Medicine), ở người bị đau lưng, cơ thể tiết ra prostaglandin - chất hóa học giúp chữa lành các mô bị tổn thương. Prostaglandin cũng kích hoạt phản ứng viêm, gây ra sưng và đau nhức.

Khi đó, dùng nhóm thuốc NSAID có thể giúp cải thiện cơn đau nhức do viêm, sưng. Tuy nhiên, thuốc đem lại hiệu quả tốt nhất nếu bạn uống trước khi cơn đau trở nặng từ 30-45 phút. Ví dụ, bạn có thể uống thuốc trước khi làm việc nặng hoặc vật lý trị liệu.

Người bị đau lưng mạn tính và có thói quen uống thuốc giảm đau hàng ngày, cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ. Bạn cũng nên uống thuốc đều đặn vào khung giờ cố định, đồng thời uống sau bữa ăn để bảo vệ dạ dày. Lạm dụng thuốc NSAID có thể gây viêm loét đường tiêu hóa.

Uống đúng liều

Với nhóm thuốc giảm đau, uống càng nhiều chưa chắc đã đem lại tác dụng tốt. Theo điều dưỡng Shimono, lượng dược chất tích tụ càng nhiều trong cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ. Vì vậy, bạn nên bắt đầu với liều thấp nhất và tăng dần nếu cơn đau không cải thiện.

Với ibuprofen và naproxen, liều lượng tối đa là từ 660-1200mg dược chất trong 24 giờ. Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm trước khi dùng, ngay cả khi đây là thuốc giảm đau có thể sử dụng mà không cần kê đơn.

Không tự ý kết hợp thuốc

Dùng thuốc NSAID giảm đau lưng cần đề phòng tương tác với các thuốc khác

Dùng thuốc NSAID giảm đau lưng cần đề phòng tương tác với các thuốc khác

Nhóm thuốc NSAID nhìn chung khá lành tính, nhưng vẫn có thể tương tác với những loại thuốc khác và gây ra ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Ví dụ, người uống NSAID cùng thuốc chống đông máu có thể gây xuất huyết dạ dày.

Thuốc ức chế bơm proton thường dùng để điều trị trào ngược dạ dày, thuốc chống viêm chứa steroid, thuốc lợi tiểu, thuốc điều trị tăng huyết áp đều không nên uống cùng lúc với thuốc giảm đau lưng NSAID.

Trong nhóm NSAID còn có aspirin thường dùng để điều trị bệnh tim mạch. Uống 2 loại thuốc này cùng lúc cũng dễ gây kích thích dạ dày, chảy máu ở đường tiêu hóa.

Người đang dùng nhiều loại thuốc điều trị cùng lúc cần trao đổi kỹ với bác sĩ, dược sĩ để tìm ra biện pháp giảm đau lưng an toàn.

Đối tượng không nên dùng thuốc NSAID để giảm đau lưng

Dù thuốc NSAID công dụng giảm đau lưng hiệu quả, một vài đối tượng sau cần thận trọng khi dùng ibuprofen và naproxen: Người có tiền sử bệnh tim, đột quỵ, viêm loét hoặc viêm dạ dày.

Người bệnh cũng được khuyến nghị ngưng dùng thuốc NSAID nếu không thấy cơn đau lưng thuyên giảm.

Người bệnh cũng được khuyến nghị ngưng dùng thuốc NSAID nếu không thấy cơn đau lưng thuyên giảm. Bác sĩ có thể kê đơn những nhóm thuốc giảm đau khác phù hợp và an toàn hơn với thể trạng của bạn; Kết hợp vật lý trị liệu hoặc tiêm thuốc giảm đau.

 
Quỳnh Trang (Theo Self)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp