Đau lưng do 5 thói quen tưởng chừng vô hại

Thói quen nâng vật nặng, ngồi lâu trong thời gian dài có thể dẫn đến đau lưng

4 động tác giúp cải thiện tình trạng gù lưng

Giảm đau lưng với những động tác giãn cơ tại nhà

Các động tác giãn cơ giúp thả lỏng cơ gập hông

Gifographic: 8 động tác giãn cơ giúp bạn dễ ngủ

Ngồi nhiều, ngồi gù lưng

Lối sống lười vận động gây ảnh hưởng xấu tới cơ thể, đặc biệt là vùng lưng. Thói quen ngồi trong thời gian dài tạo ra nhiều áp lực lên các cơ lưng, lâu dần gây ra đau nhức. Theo các chuyên gia, giữ tư thế ngồi nguyên một thời gian dài, dù bạn ngồi im hay gù lưng, chúi đầu về phía trước, đều có thể dẫn tới chấn thương cho vùng lưng.

Người có đặc thù công việc phải ngồi nhiều nên dành ra vài phút giải lao sau mỗi tiếng làm việc để đi lại, đứng dậy giãn cơ. Khi ngồi, nên giữ tư thế chuẩn: Không so vai về trước, cột sống dựng thẳng để đầu thẳng với hông. Bạn có thể chèn một chiếc gối nhỏ sau thắt lưng để đạt được tư thế này. Đầu gối và hông nên đặt vuông góc với nhau, hai chân chạm mặt sàn và hạn chế vắt chéo chân.

Không khởi động trước khi tập thể dục

Khởi động kỹ trước khi tập luyện để tránh chấn thương vùng lưng là điều rất quan trọng

Khởi động kỹ trước khi tập luyện để tránh chấn thương vùng lưng là điều rất quan trọng

Tập thể dục đều đặn giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp vùng bụng và lưng, từ đó giúp ngăn nguy cơ đau nhức. Tuy nhiên, nếu bạn không khởi động kỹ càng trước khi tập, rất có thể bạn đang làm hại các đốt sống lưng và cơ bắp.

Cơ bắp ít vận động lâu ngày bị căng cứng. Nếu bạn đi vào tập luyện ngay mà không giãn cơ, làm nóng cơ bắp, nguy cơ chấn thương tăng cao.

Để thay đổi thói quen này, bạn nên dành 10 phút thực hiện các bài giãn cơ với các động tác thích hợp. 

Tư thế ngủ kém lành mạnh

Thói quen nằm ngủ của bạn cũng có ảnh hưởng không hề nhỏ tới cột sống, có thể gây căng mỏi cơ lưng. “Thủ phạm” thường gặp nhất là tư thế ngủ kiểu bào thai, khi bạn nằm co tròn, đặt cột sống ở độ cong quá mức. Nằm sấp khi ngủ cũng gây áp lực cho cột sống. Ngoài ra, bất cứ tư thế nào khiến bạn dễ vặn người đột ngột khi bạn đang say giấc nồng đều có thể gây ra vấn đề đau lưng.

Người nằm nghiêng khi ngủ nên chèn thêm một chiếc gối giữa hai đầu gối để ngăn cơ thể xoay đột ngột. Nếu bạn thích nằm ngửa, hãy đặt thêm một chiếc gối dưới khoeo chân.

Cúi người, nâng vật nặng đột ngột

Cúi người bê vật nặng sai tư thế (bên phải) là nguyên nhân gây đau lưng thường gặp

Cúi người bê vật nặng sai tư thế (bên phải) là nguyên nhân gây đau lưng thường gặp

Ngay cả với người có thân hình cân đối khỏe mạnh, tư thế cúi người nhặt đồ, nâng vật nặng sai một ly cũng có thể gây ra nhiều vấn đề với lưng và cột sống. Khi bạn cúi gập người xuống, tất cả các cấu trúc của lưng đều được kéo dãn tới mức không đủ khả năng nâng vật nặng. Càng ra sức nâng đồ càng khiến các mô bị viêm, tổn thương và gây ra đau lưng, thậm chí thoát vị đĩa đệm.

Để cúi người nhặt đồ an toàn, bạn nên giữ thân trên thẳng, gập đầu gối rồi hạ người xuống nhặt đồ, sau đó duỗi thẳng chân để đứng lên. Vật nặng nên được ôm sát cơ thể. Cách làm này giống như thực hiện tư thế squat khi tập thể hình.

Stress, lo nghĩ quá mức

Stress không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần mà còn là một trong những yếu tố góp phần khiến cơn đau trở nặng. Khi bạn thấy căng thẳng về tâm lý, cơ thể cũng rơi vào trạng thái nhạy cảm hơn. Ngoài ra, người lo âu kéo dài cũng thường trằn trọc khi ngủ, kết hợp với trạng thái mệt mỏi gián tiếp khiến lưng đau nhức.

Để giảm thiểu tác động của stress tới bệnh đau lưng, bạn nên tìm tới các biện pháp giải tỏa căng thẳng phù hợp với sở thích như tập thể dục, hít thở ngoài trời, thiền định.

 
Quỳnh Trang (Theo Self)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp