Những người ở vùng dịch Zika sẽ không được hiến máu trong gần 1 tháng

Bảo đảm an toàn trong công tác truyền máu phòng chống lây nhiễm virus Zika

Mỹ khẳng định virus Zika gây ra chứng đầu nhỏ

Virus Zika, tật đầu nhỏ ở trẻ, viêm tủy ở người lớn liên quan thế nào?

Video: 5 điều cần biết về virus Zika

8 cách để ngăn chặn virus Zika lây lan

Cụ thể, theo quyết định này, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị y tế cần trì hoãn hiến máu tạm thời tối thiểu 28 ngày đối với những trường hợp như: Được chẩn đoán hoặc khẳng định nhiễm virus Zika; Tất cả những người ở trong vùng dịch (trong phạm vi thôn ấp/phường) và trong 28 ngày kể từ ngày thông báo hết dịch; Có xuất hiện một hoặc nhiều dấu hiệu, triệu chứng lâm sàng sốt nhẹ, ban dát sẩn trên da, đau đầu, đau mỏi cơ khớp, viêm kết mạc mắt; Người có các triệu chứng nghi ngờ sốt xuất huyết Dengue mà xét nghiệm Dengue âm tính và những người có quan hệ tình dục không an toàn với người có chẩn đoán nhiễm virus Zika, hoặc với người có xuất hiện một hoặc nhiều dấu hiệu lâm sàng có liên quan.

Ngoài ra, tất cả những người đã hiến máu, cần thông báo nhanh chóng, kịp thời cho các cơ sở tiếp nhận hiến máu về những dấu hiệu, triệu chứng lâm sàng có liên quan đến nhiễm virus Zika mới xuất hiện ở người đã hiến máu trong vòng 14 ngày sau khi hiến máu.

Sẽ hoãn hiến máu 28 ngày đối với người bị nghi nhiễm virus Zika

Về công tác phòng ngừa lây truyền virus Zika trong lưu trữ máu và chế phẩm máu, Bộ Y tế yêu cầu, đối với những đơn vị máu tiếp nhận ở vùng gần vùng có dịch, hoặc nghi ngờ có dịch thì chỉ được sử dụng sau khi đã lưu trữ từ 14 ngày trở lên. Các đơn vị máu, thành phần máu lấy từ những người được quy định ở trên thì không được cấp phát để truyền máu.

Với người nhận máu là những bệnh nhân cần truyền máu, đặc biệt là phụ nữ đang có thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ, Bộ Y tế khuyến cáo các cơ sở y tế nên sử dụng, máu và chế phẩm máu lấy từ vùng hoàn toàn không có dịch, hoặc nếu là từ vùng nghi ngờ thì chỉ dùng sau lưu trữ trên 14 ngày. Đặc biệt, máu và chế phẩm máu đã được xét nghiệm sàng lọc virus Zika.

Trường hợp người bệnh ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo mà cần phải truyền máu cấp cứu vì tính mạng bị đe dọa, nếu có các loại máu và chế phẩm máu đạt tiêu chuẩn thì sử dụng cho bệnh nhân... hoặc lấy máu từ những người có tình trạng sức khỏe bình thường thuộc lực lượng hiến máu dự bị của Ngân hàng máu sống ở địa phương. Sau khi truyền máu cho bệnh nhân, cần tiếp tục theo dõi các triệu chứng lâm sàng của tình trạng nhiễm virus Zika ở cả người hiến máu và người sử dụng máu và nếu phát hiện nhiễm virus Zika thì nên khám chuyên khoa.

Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học