11 "cặp đôi" siêu thực phẩm hỗ trợ nhau thêm tốt

Những "cặp đôi" siêu thực phẩm kết hợp với nhau tăng thêm hiệu quả

Curcumin bảo vệ tim mạch cho người cao tuổi

Tiềm năng ngăn ngừa ung thư của tinh nghệ curcumin

Tăng cường toàn diện hệ miễn dịch chỉ trong 7 ngày

Video: 6 lý do để bạn nên uống trà xanh mỗi ngày

1. Đậu đen + ớt chuông đỏ: Tăng khả năng hấp thụ sắt

Đậu đen là nguồn chất sắt rất rốt. Và chất sắt trong rau quả là chất sắt không heme (non-heme iron), không dễ hấp thụ như chất sắt trong thịt. Chỉ khoảng 2 - 20% chất sắt trong rau quả hấp thu được vào máu, so với 15 - 35% chất sắt trong thịt. Nên vitamin C – đặc biệt giàu trong ớt chuông đỏ - có thể phối hợp với đậu đen mục đích để làm tăng khả năng hấp thụ chất sắt không heme vào cơ thể đến 6 lần.

2. Ngũ cốc nguyên hạt + hành tây + tỏi: Tăng khả năng hấp thụ sắt và kẽm

Giống như các loại đậu, chất sắt và kẽm trong ngũ cốc nguyên hạt có khả năng sinh dụng thấp – có nghĩa là chúng chuyển hóa nhanh hơn khả năng hấp thu của cơ thể. Phần vỏ của các loại ngũ cốc dồi dào chất khoáng, khiến chúng càng khó hấp thụ. Nhưng những thực phẩm giàu lưu huỳnh như hành tây, tỏi có thể giúp ngũ cốc có độ dinh dưỡng cao hơn. Một nghiên cứu cho thấy, dùng hành tây, tỏi chung với các bữa cơm gạo tăng khả năng hấp thụ chất sắt và kẽm.

3. Cà chua + dầu olive: Tốt cho tim

Dầu olive là chất béo tốt cho tim, tăng lượng cholesterol HDL tốt và giảm lượng cholesterol LDL xấu có thể làm nghẽn mạch máu. Khi dùng chung với cà chua, nó lại càng tốt hơn. Một nghiên cứu trên những người dùng dầu olive hoặc dầu hướng dương với cà chua cho thấy, dầu olive tăng hoạt động chống oxy hóa của lycopene trong cà chua, mà dầu hướng dương không có tác dụng đó.

4. Cá hồi + rau cải xanh: Tăng khả năng hấp thụ calci

Để có thể hấp thụ đủ lượng calci, vitamin D là chìa khóa quan trọng. Vitamin D giúp hấp thụ calci vào máu và giữ ổn định lượng calci trong máu. Ngoài phơi nắng để có đủ lượng vitamin D, bạn còn có thể dùng thực phẩm giàu chất này như cá hồi. Kết hợp cá hồi và rau cải xanh giàu calci tốt cho xương là một kết hợp tuyệt vời.

5. Súp lơ xanh + cà chua: Tăng khả năng chống ung thư

Khi kết hợp 2 thực phẩm này sẽ tạo ra sức mạnh chống ung thư ấn tượng. Trong một nghiên cứu trên chuột cho thấy, chế độ ăn súp lơ xanh kết hợp với cà chua cho kết quả còn tốt hơn dùng 2 thực phẩm này với lượng lớn nhưng riêng rẽ.


6. Trà xanh + tiêu đen: Tăng khả năng chống oxy hóa

Các nghiên cứu cho thấy bạn nên thêm vào trà xanh một ít hạt tiêu đen. Trà xanh đã có một chất chống oxy hóa đặc biệt là EGCG, tăng cường khả năng chuyển hóa và chống lại bệnh ung thư. Trong khi đó, tiêu đen còn có thể giúp EGCG hoạt động hiệu quả hơn. Hạt tiêu làm tăng khả năng hấp thụ của EGCG và giúp nó không bị phá vỡ nhanh chóng khi đi vào máu. Nếu không muốn uống trà với tiêu, bạn có thể dùng 2 món này làm gia vị nấu ăn.

7. Nghệ + tiêu đen: Tăng tính khả dụng của curcumin

Chất piperine trong hạt tiêu đen giúp ích cho khá nhiều thực phẩm. Nghệ có chất chống oxy hóa mạnh là curcumin chống sứng viêm, sát trùng và kháng khuẩn. Nhưng curcumin bị chuyển hóa nhanh chóng trước khi được hấp thụ hoàn toàn. Nếu kết hợp nghệ và tiêu, tính khả dụng của curcumin được tăng lên đến 1000 lần.

8. “Sú kẹp nách” hay bắp cải tí hon (Brussels Sprouts) + dầu olive: Tăng hấp thụ vitamin K

Trong sú kẹp nách có chứa nhiều dinh dưỡng quan trọng như vitamin K. Vitamin này rất có ích cho xương và giúp làm tan các cục máu đông. Tuy nhiên, vitamin k chỉ tan trong chất béo, điều đó có nghĩa là cơ thể chúng ta hấp thụ vitamin K tốt nhất khi chế độ ăn có chất béo. Chính vì vậy, bắp cải tí hon kết hợp cùng dầu olive sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất giúp cải thiện tình trạng sức khỏe.

9. Cải xoăn + hạnh nhân: Tăng cường hệ miễn dịch

Cải xoăn rất giàu vitamin K, và còn dồi dào vitamin E là chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và chống ung thư, bệnh tim mạch. Nhưng giống như vitamin K, vitamin E chỉ tan trong chất béo, nên bạn cần nguồn dinh dưỡng giàu chất béo để tăng cường khả năng hấp thụ. Hạnh nhân là sự kết hợp rất tốt và hạt này chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn.

10. Chocolate đen + táo: Tăng cường sức khỏe tim mạch

Sự kết hợp này có khả năng tăng cường sức khỏe tim mạch. Trong vỏ táo chứa chất tạo màu quercetin hoạt động như chất chống sưng viêm. Mặt khác, cocoa trong chocolate đen giàu chất catechin - chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn xơ cứng mạch máu. Khi kết hợp chung, chúng có thể giúp phá vỡ các khối máu đông.

11. Tỏi + cá hồi: Giảm nguy cơ bệnh tim

Sự kết hợp bào giúp giảm nguy cơ bệnh tim. Trong thử nghiệm, người có lượng cholesterol cao dùng 900 miligram tỏi và 13 gram dầu cá, nồng độ cholesterol và LDL giảm xuống hẳn từ 12,2 - 9,5%. Cholesterol quá cao có thể làm nghẽn mạch máu, ảnh hưởng đến lưu thông máu.

Ngọc Link H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng