Giảm cholesterol với 10 siêu thực phẩm

Hạnh nhân, trà xanh, đậu nành, trái bơ... là những loại thực phẩm giúp hạ cholesterol trong máu

Tầm soát cholesterol: "Chìa khóa" phòng ngừa tim mạch

Giảm cholesterol với 10 bước đơn giản

Ăn lòng đỏ trứng có làm tăng cholesterol?

Các sai lầm thường gặp trong biện pháp làm giảm cholesterol

1. Bột yến mạch

Ăn sáng hàng ngày với một bát bột yến mạch giúp hạ mức cholesterol cao nhờ giàu hàm lượng chất xơ hòa tan. Bên cạnh đó, bột yến mạch cũng được biết đến với tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạchđái tháo đường type 2.

2. Hạnh nhân

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutrition năm 2011, chất béo không bão hòa đơn, không bão hòa đa và chất xơ trong hạnh nhân giúp phòng ngừa bệnh mạch vành nhờ tác dụng làm giảm cholesterol xấu. Hạnh nhân có thể ăn trực tiếp hoặc ăn kèm với salad, ngũ cốc và sữa chua.

3. Nước cam

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí American Society vào năm 2000 cho thấy, nước cam có tác dụng cải thiện lipid máu ở những người có cholesterol cao nhờ chứa vitamin C, folate và chất flavonoid.

4. Cá hồi

Các acid béo omega-3 được gọi là EPA và DHA có trong cá hồi sẽ giữ cho mức cholesterol luôn trong phạm vi an toàn. Nó cũng làm giảm nguy cơ bệnh tim nhờ gia tăng mức cholesterol tốt trong máu.

5. Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành giàu protein thực vật, chất béo không bão hòa đa, chất xơ, vitamin và khoáng chất rất tốt cho những người bị cholesterol cao. Theo Tạp chí American College of Nutrition, ăn đậu nành hàng ngày đã làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành so với người không sử dụng loại thực phẩm này.

6. Trà xanh

Một số hợp chất được tìm thấy trong trà xanh có khả năng ngăn chặn sự hấp thu cholesterol trong đường tiêu hóa và giúp bài tiết ra ngoài cơ thể. Trà xanh cũng đã được minh chứng giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong động mạch, từ đó giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

7. Dầu olive

Chất béo không bão hòa đơn trong dầu olive sẽ làm giảm mức cholesterol xấu trong máu. Hơn nữa, dầu olive còn giàu vitamin E, một chất chống oxy hóa tốt cho tim và bảo vệ sức khỏe toàn diện. Lưu ý, olive có thể được sử dụng để chiên xào các loại thực phẩm, tránh sử dụng quá mức vì olive chứa lượng calorie rất cao.

8. Trái bơ

Trái bơ giàu chất béo không bão hòa đơn giúp gia tăng mức cholesterol tốt và làm giảm cholesterol xấu nhờ chứa sterol thực vật. Ngoài ra, bơ cũng chứa nhiều protein, chất xơ, vitamin nhóm B, vitamin K và một số khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của bạn.

9. Tỏi

Tỏi giúp ngăn ngừa đông máu, giảm huyết áp và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra, ​​tỏi là một thay thế an toàn và hiệu quả hơn một số loại dược phẩm có tác dụng làm hạ cholesterol.

10. Chocolate đen

Theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí Clinical Nutrition năm 2013, chất theobromine trong chocolate đen có thể làm giảm mức cholesterol xấu trong máu. Đặc biệt, mức độ cao của các chất chống oxy hóa và chất flavonoid có trong chocolate đen ngăn ngừa các tiểu huyết cầu dính lại với nhau và ngăn chặn các mảng bám tích tụ trong động mạch để ngăn chặn nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

M. Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học