Thiếu và thừa chất ngày Tết: Tại sao không?!

Những thực phẩm nên bổ sung khi thấy những dấu hiệu của việc thiếu sắt

Mệt mỏi, kém tập trung vì thiếu sắt

Cứ ăn lại lo... thừa hay thiếu sắt

Thiếu sắt, giảm tư duy

Nhìn lưỡi, phát hiện bệnh lý đáng ngại của cơ thể

Health+ xin liệt kê những triệu chứng dưới đây để khi tự "kiểm điểm", nếu bạn thấy sự xuất hiện của chúng thì hãy nghĩ tới khả năng cơ thể bạn đang thiếu sắt. Việc bạn nên làm lúc đó là đi thăm khám bác sỹ để được xét nghiệm đánh giá cùng nhận được tư vấn về sức khỏe.

Kiệt sức

Đây là triệu chứng phổ biến nhất của thiếu sắt nhưng cũng là triệu chứng khó phát hiện nhất. Nếu tình trạng mệt mỏi “bình thường” của bạn đi kèm với cảm giác yếu lả, bứt rứt hoặc không thể tập trung, thì sắt có thể là nguyên nhân. Đó là lý do tại sao những người bị thiếu máu do thiếu sắt bị gọi là người có “máu mệt”. 

Kinh nguyệt nhiều

phụ nữ, kinh nguyệt nhiều là nguyên nhân hàng đầu gây thiếu sắt. Nếu bạn phải thay băng vệ sinh dưới 2 tiếng mỗi lần thì nên đi khám bác sỹ. 

Mệt mỏi, đau đầu, xanh xao...đều có thể do bạn bị thiếu sắt 

Xanh xao, nhợt nhạt

Có lý do để từ “nhợt nhạt” và “ốm yếu” hay đi cùng với nhau. Hemoglobin mang lại cho máu màu đỏ và nhờ đó giúp da hồng hào. Tuy nhiên, dù da của bạn có màu gì đi nữa, nếu mặt trong của môi, nướu răng và mắt trong mi mắt có màu hồng nhạt hơn bình thường, thì thiếu sắt có thể là nguyên nhân.

Cảm giác nhanh "hết hơi"

Dù bạn hít thở sâu đến thế nào, nếu lượng ôxy trong máu sụt giảm thì bạn cũng sẽ cảm thấy thiếu không khí. Nếu bạn thấy mình dễ dàng “đứt hơi” khi làm những việc bình thường như lên cầu thang thì hãy nghĩ đến nguyên nhân do thiếu sắt.

Tim đập nhanh

Tim làm việc quá sức có thể bị loạn nhịp, có tiếng thổi, giãn to và thậm chí là suy tim. Nhưng đừng vội sợ, nguyên nhân có thể là do bạn bị thiếu máu thiếu sắt trong một thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn biết mình đã bị bệnh tim thì cần luôn để ý đến nồng độ sắt vì thiếu sắt có thể khiến cho bệnh tim nặng thêm.

Dù ăn kiêng hay ăn chay, bạn vẫn có thể cung cấp đủ sắt cho cơ thể bằng các rau, đỗ và ngũ cốc nguyên hạt chứa hàm lượng sắt cao

Hội chứng chân bồn chồn

Bạn không thể ngưng rung đùi? Khoảng 15% số người bị hội chứng chân bồn chồn cũng bị thiếu sắt. Lượng sắt càng thấp, triệu chứng càng nặng.

Đau đầu

Cơ thể bị thiếu sắt sẽ ưu tiên dành oxy cho bộ não trước khi lo cho các mô khác, nhưng ngay cả như vậy thì não bộ của bạn vẫn nhận được ít oxy hơn mức lý tưởng cần có. Khi đó, các động mạch của não có thể bị sưng lên, gây ra những cơn đau đầu.

Thèm vôi tường, đất bẩn và đá lạnh

Những người bị thiếu sắt có thể thèm ăn phấn, vôi tường, đất bẩn và giấy. May mắn là phần lớn phụ nữ chọn đá lạnh. Do đó, các bác sỹ thường khuyên bệnh nhân bị thiếu máu nên đi khám khi thấy thèm ăn đá lạnh và những loại "không phải thức ăn" kể trên.

Lo lắng vô nguyên cớ

Cho dù cuộc sống đã đầy stress, thì thiếu sắt vẫn có thể khiến bạn càng cảm thấy lo lắng thêm. Vì thiếu sắt khiến nhịp tim tăng lên, khiến bạn luôn cảm thấy căng thẳng ngay cả khi có đủ lý do để thư giãn.

Thiếu sắt cũng gây ra hiện tượng rụng tóc

Rụng tóc

Thiếu sắt, nhất là khi tiến triển thành thiếu máu do thiếu sắt toàn phát, có thể gây rụng tóc. Phần lớn chúng ta sẽ mất khoảng 100 sợi tóc mỗi ngày nhưng khi thiếu sắt, số sợi tóc rụng có thể nhiều hơn bình thường.

Ăn chay

Dù bạn là người ăn kiêng hay ăn chay thì với kế hoạch ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, bạn vẫn có thể nhận được đủ sắt. Rau lá xanh, ngũ cốc nguyên hạt và đậu đỗ đều giàu sắt. Hãy kết hợp chúng với những thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường chuyển hóa.

Nhược giáp

Bệnh nhược giáp rất hay bị bỏ qua. Theo Hội Tuyến giáp Mỹ có 6/10 số người bị bệnh tuyến giáp không biết là mình mắc bệnh. Vì thế nếu bạn thấy sức lực sụt giảm, tăng cân hoặc thậm chí có thân nhiệt thấp hơn bình thường, hãy đi khám để biết được nguyên nhân.

Mang thai

Acid folic được nói đến rất nhiều trong thời kỳ trước sinh, nhưng em bé trong bụng mẹ cũng cần sắt, và phải lấy từ kho dự trữ của mẹ. Hơn nữa, quá trình sinh nở cũng sẽ làm người mẹ mất đi một lượng máu đáng kể. Do đó, các mẹ mới sinh hoặc đang mang thai thường có nguy cơ thiếu sắt cao. Vì vậy, các bà mẹ nên tăng cường ăn các thức ăn giàu sắt hoặc sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung sắt.

Các mẹ bầu nên tăng cường các thực phẩm giàu sắt để đảm bảo sức khỏe

Những biểu hiện lạ ở lưỡi

Ngoài làm nhạt màu lưỡi, thiếu sắt có thể làm giảm lượng myoglobin, một protein trong hồng cầu hỗ trợ sức khỏe của các cơ, bao gồm cơ ở lưỡi. Hệ quả là nhiều người bị thiếu sắt luôn than phiền về tình trạng lưỡi bị loét, viêm và “trơn nhẵn” một cách kỳ lạ.

Bệnh loét dạ dày hoặc viêm ruột

Bệnh loét dạ dày và các bệnh đường ruột (như bệnh Crohn và viêm loét đại tràng) có thể gây ra vấn đề về hấp thu chất dinh dưỡng, bao gồm sắt. Vì vậy, nếu bạn có chẩn đoán bị các bệnh tiêu hóa này, hãy hỏi bác sỹ xem có thể tăng hấp thu sắt bằng cách nào.

Link H+ (theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp