Dùng thuốc lá điện tử để cai nghiện: Hại đủ đường!

Thuốc lá điện tử không phải là liệu pháp cai nghiện thuốc lá!

Thuốc lá - Thủ phạm hàng đầu gây ung thư phổi!

Hút thuốc lá điện tử nguy hiểm chẳng kém gì hút thuốc lá bình thường

Thuốc lá điện tử và shisha nguy hiểm như thuốc lá điếu

Thuốc lá điện tử gây hại cho tim chẳng kém gì thuốc lá thật!

Hút thuốc lá điện tử để cai thuốc và cái kết đắng lòng của nam thanh niên 27 tuổi

PGS.TS.BS Phan Thu Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp, BV Bạch Mai (Hà Nội) chia sẻ, người hít phải khói thuốc lá điện tử thụ động cũng giống như người hút trực tiếp, đều có nguy cơ mắc hơn 25 loại bệnh tật. Nặng nề nhất như: Ung thư phổi, ung thư thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, xuất huyết não, ung thư dạ dày…

Ngoài ra, cả người hút thuốc lá điện tử và người hút thụ động đều có thể mắc các vấn đề ảnh đến chất lượng cuộc sống như: Vô sinh, liệt dương, bệnh răng miệng, bệnh đại tràng, dạ dày… 

Để hiểu rõ hơn những tác hại của thuốc lá điện tử, PGS.TS.BS Phan Thu Phương đã phân tích về những ảnh hưởng xấu từ khói thuốc lá điện tử đến sức khỏe người sử dụng.

Miệng

 Những người sử dụng thuốc lá điện tử có triệu chứng miệng khô, cổ họng ngứa và ho. Nguyên nhân là do hydrat hóa. Một nghiên cứu y học về thuốc lá điện tử cho thấy việc hấp thụ chất nicotine có thể xảy ra ở lớp lót trong của miệng hoặc đường hô hấp trên.

Phổi

Propylene glycol và glycerin vốn rất an toàn trong thực phẩm nhưng lại không an toàn khi có trong thành phần của thuốc lá điện tử. Các hạt nano nguy hiểm từ thuốc lá điện tử cho thể xâm nhập vào phổi, gây viêm phổi hoặc nhiễm trùng phổi.

Một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí PLOS vào năm 2015 cho thấy khói thuốc lá điện tử gây tổn hại các tế bào biểu mô ở đường hô hấp, khiến chúng bị nhiễm trùng do các chất lỏng chứa nicotine ức chế hệ miễn dịch tại phổi.

Hút thuốc lá điện tử vẫn có thể gây nghiện và có nguy cơ gây ung thư

Tim

Một vài nghiên cứu cho thấy thuốc lá điện tử gây ảnh hưởng không tốt tới hệ tim mạch. Nicotine trong điếu thuốc nhanh chóng kích thích tuyến thượng thận, làm cơ thể tiết ra hormone adrenaline, gây tăng huyết áp và nhịp tim.

Não

Khi hút thuốc lá điện tử, nicotine đi vào não làm cho nồng độ dopamine - một chất truyền thần kinh tăng lên. Theo một nghiên cứu của Viện nghiên cứu Quốc gia Mỹ, tuy không được coi là một chất gây ung thư nhưng nicotine lại có thể gây nghiện.

Ảnh hưởng tới thai nhi

Nicotine có thể gây hại cho thai nhi nếu bà mẹ hút thuốc lá điện tử trong quá trình mang thai. Không chỉ ảnh hưởng tới sự phát triển của phổi và não em bé, chất này còn gây sinh non, trẻ nhẹ cân và thậm chí là chết lưu. PGS Phương nhấn mạnh: "Đối với các thai phụ hút thuốc lá điện tử, các chất trong điếu thuốc tăng nguy cơ sinh non và ảnh hưởng tới sức khỏe cho cả cuộc đời của trẻ sơ sinh".

Lời khuyên của chuyên gia

Theo BS Phan Thu Phương, nhiều người cho rằng thuốc lá điện tử ít nguy hiểm hơn thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, vẫn còn quá ít nghiên cứu về tác động của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe của người hút và người không hút.

Các chuyên gia đều nhấn mạnh rằng: "Đây không phải là một sản phẩm dành cho những người không hút thuốc. Nếu bạn chưa bao giờ hút thuốc thì đừng thử nó. Không có lý do nào để thử thuốc lá điện tử bởi nó có chứa nicotine và cũng sẽ gây nghiện. Đồng thời, nó cũng không phải là sản phẩm có thể giúp bạn cai được thuốc lá".

WHO khuyến cáo cần có quy định về thuốc lá điện tử, cấm hút thuốc điện tử trong nhà, cấm quảng cáo thuốc lá điện tử trên các phương tiện truyền thông, cấm bán thuốc lá điện tử cho trẻ vị thành niên.

Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn