Những thói quen hàng ngày có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn

Đeo kính áp tròng qua đêm có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt

Đeo kính đọc sách có làm mắt yếu đi?

Đâu là nguyên nhân có thể dẫn tới chứng mù lòa ở phụ nữ?

Nguyên nhân nào khiến bạn bị nhìn mờ?

3 bệnh dị ứng ở mắt gây suy giảm thị lực

Không đeo kính râm

Không đeo kính râm khi đi ngoài trời nắng về lâu dài có thể gây hại cho tầm nhìn của bạn. Tiếp xúc với tia cực tím có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể. Do vậy, bạn nên đeo kính râm chống tia UV khi phải đi ra ngoài. Nếu bạn đang đeo kính áp tròng thì hãy chọn một loại kính áp tròng có khả năng chống tia cực tím. 

Không đeo kính râm khi đi ra ngoài trời nắng có thể gây tổn thương mắt

Đeo kính áp tròng cũ 

Một số người đeo kính áp tròng cả ngày và thậm chí không tháo ra khi ngủ. Tuy nhiên đeo kính áp tròng liên tục trong 2 ngày có thể làm tăng khả năng bị nhiễm trùng mắt. Việc dùng chung kính áp tròng hoặc đeo kính áp tròng cũ cũng có thể gây hại cho tầm nhìn của bạn.

Dụi mắt thường xuyên

Dụi mắt có thể làm lây lan vi khuẩn và bụi bẩn từ tay vào trong mắt. Điều này có thể làm cho đôi mắt của bạn bị đỏ và thậm chí có thể làm tổn thương giác mạc vĩnh viễn. Nếu bạn thấy có dị vật trong mắt thì nên dùng nước sạch hoặc nước muối sinh lý nhỏ vào hốc mắt để dị vật có thể trôi ra ngoài. 

Thường xuyên dụi mắt có thể khiến mắt bị nhiễm trùng

Sử dụng các sản phẩm trang điểm đã hết hạn

Sử dụng các sản phẩm trang điểm mắt hết hạn có thể khiến mắt gặp nguy hiểm. Các sản phẩm này có thể gây kích ứng trong mắt và dẫn đến nhiễm trùng. Theo các chuyên gia, bạn không nên dùng các sản phẩm trang điểm nào đã hết hạn hoặc quá 9 tháng sau khi mở nắp. 

Hút thuốc lá

Ngoài việc làm hỏng phổi và răng của bạn, hút thuốc còn làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thị lực ở những người trên 50 tuổi và hút thuốc làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh này. 

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng

Nhìn chằm chằm vào điện thoại suốt cả ngày

Nhìn vào màn hình điện thoại hoặc máy tính quá lâu có thể khiến bạn bị mỏi mắt, khô mắt. Ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại, máy tính có thể làm giảm quá trình sản xuất nước mắt và gây khô mắt. Khô mắt sẽ gây mờ mắt.

Không thăm khám mắt định kỳ

Hầu hết mọi người chỉ đến gặp bác sỹ nhãn khoa khi gặp một số vấn đề lớn về mắt. Tuy nhiên, đây là thói quen không tốt cho mắt. Bạn nên chăm sóc mắt từ khi còn nhỏ để giảm nguy cơ phát triển các bệnh về mắt. Khám mắt định kỳ giúp phát hiện sớm các bệnh về mắt ngay cả khi bạn không có vấn đề gì trong vấn đề về tầm nhìn.

Kết quả hình ảnh cho khám mắt định kỳKhám mắt định kỳ giúp phát hiện sớm các vấn đề về mắt

Tự ý dùng thuốc nhỏ mắt

Mỏi mắt sau một đêm mất ngủ hoặc sau một ngày làm việc dài là hiện tượng thường gặp. Lúc này bạn chỉ cần nghỉ ngơi để đôi mắt phục hồi lại. Tuy nhiên, một số người lại có thói quen dùng thuốc nhỏ mắt khi mỏi mắt mà không hỏi ý kiến của bác sỹ. Việc lạm dụng thuốc nhỏ mắt có thể gây tổn thương cho đôi mắt của bạn. 

Thanh Tú H+ (Theo Timesofindia)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt