Thực phẩm giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

Ăn gì tốt cho não bộ?

Giảm nguy cơ sa sút trí tuệ với chế độ ăn Địa Trung Hải

Mối liên hệ giữa mật độ xương và chứng sa sút trí tuệ

6 lầm tưởng về chứng sa sút trí tuệ

Infographic: Thực phẩm nên ăn thường xuyên để tăng cường sức khỏe não bộ

Sa sút trí tuệ (Dementia) là một hội chứng suy giảm trí nhớ, suy nghĩ, hành vi và khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày. Dấu hiệu nhận biết bệnh gồm mất trí nhớ, khó tập trung, khó khăn khi làm công việc quen thuộc, thường xuyên bị nhầm thời gian và địa điểm, thay đổi tâm trạng...

Tuy nhiên, bệnh có thể ngăn ngừa được bằng các biện pháp đơn giản như thực hiện chế độ ăn lành mạnh, tập thể dục đều đặn, giảm căng thẳng... Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ gợi ý rằng sự kết hợp của thực phẩm giàu acid béo omega-3 và vitamin B có thể bảo vệ não bộ hiệu quả.

Các nhà khoa học phát hiện ra sự kết hợp này có thể ngăn ngừa não của bạn bị thu nhỏ lại đến 73%. Phát hiện này, được xem là một bước quan trọng để phòng bệnh Alzheimer.

 

Giáo sư David Smith, người tham gia nghiên cứu, gợi ý 5 thực phẩm giàu chất dinh dưỡng  có thể giúp giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ gồm cá, sản phẩm từ sữa, rau lá xanh, nội tạng và rau chứa tinh bột.

“Cá, đặc biệt là cá thu, cá hồi, cá mòi, cá cơm, cá trích... rất giàu acid béo omega-3 và B12, đồng thời việc ăn cá đã được chứng minh là làm chậm quá trình suy giảm nhận thức và giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ", giáo sư David Smith cho biết.

Nếu đang theo chế độ ăn thuần chay, bạn sẽ rất vui khi biết acid béo omega-3 có trong tảo hoặc rong biển cũng có thể giúp bảo vệ não bộ.

Khi nói đến vitamin B, các "ứng cử viên" quan trọng là B6, B12 và B9 (acid folic). Theo David Smith, sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp B12 dồi dào và B9 có trong rau lá xanh, trong khi cá là thực phẩm giàu vitamin B6, cùng với nội tạng, khoai tây và các loại rau chứa tinh bột khác. Việc tuân thủ chế độ ăn kết hợp các thực phẩm giàu acid béo omega-3 và vitamin B có thể giúp giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ tới 20%. Tuy nhiên, nó chỉ có kết quả khi bạn ăn trong nhiều năm.

“Nhưng đối với những người không thể hấp thụ đủ các chất dinh dưỡng này từ thực phẩm và cần bổ sung từ các chất bổ sung. Điều này đặc biệt đúng với các loại vitamin B. Người ăn chay phải bổ sung B12 vì các thực phẩm có nguồn gốc thực vật không chứa loại vitamin này".

Lê Tuyết (Theo express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp