Mối liên hệ giữa mật độ xương và chứng sa sút trí tuệ

Người lớn tuổi thường có mật độ xương thấp hơn so với người trẻ

Chế độ ăn giàu chất xơ giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ?

Tại sao mãn kinh sớm có liên quan đến chứng sa sút trí tuệ?

Infographic: Thực phẩm nên ăn thường xuyên để tăng cường sức khỏe não bộ

Bị loãng xương, nên ăn gì để tăng mật độ xương?

Những cách đơn giản giúp cải thiện mật độ xương

Tiến sỹ Mohammad Arfan Ikram, tác giả nghiên cứu cho biết: "Mật độ xương thấp và chứng sa sút trí tuệ là 2 tình trạng thường ảnh hưởng đến người lớn tuổi, đặc biệt hiện tượng mất xương (giảm mật độ xương) sẽ gia tăng do ít hoạt động thể chất và dinh dưỡng kém khi bị sa sút trí tuệ. Nghiên cứu của chúng tôi cho biết thêm rằng, việc mất xương cũng có thể xảy ra trước khi mắc chứng sa sút trí tuệ và nó có liên quan đến nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn".

 

Nghiên cứu với sự tham gia của 3.651 tình nguyện viên người Hà Lan với độ tuổi trung bình là 72 và không mắc chứng sa sút trí tuệ khi mới bắt đầu tham gia. 

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng tia X (một dạng bức xạ điện từ có thể xuyên qua các vật thể rắn, bao gồm cả cơ thể. Tia X xuyên qua các vật thể khác nhau ít nhiều tùy theo mật độ của chúng. Trong y học, tia X được sử dụng để ghi lại hình ảnh của xương và các cấu trúc khác trong cơ thể) để xác định mật độ xương. Những người tham gia được phỏng vấn 4-5 năm/lần và hoàn thành các bài kiểm tra như xạ hình xương và chứng sa sút trí tuệ.

Kết quả trong vòng 10 năm cho thấy, trong nhóm 1.211 tình nguyện viên có mật độ xương thấp nhất có 90 trường hợp mắc chứng sa sút trí tuệ. Còn với nhóm 1.211 tình nguyện viên có mật độ xương cao nhất ghi nhận 57 người bị sa sút trí tuệ.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố như tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn, việc sử dụng thuốc, tiền sử gia đình và các bệnh khác, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong vòng 10 năm, những người có mật độ xương tổng thể thấp nhất có nguy cơ mắc chứng sa sút trí nhớ cao hơn 42% so với nhóm người có mật độ xương cao nhất.

"Những nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra các yếu tố như chế độ ăn uống, tập thể dục có thể tác động khác nhau đến xương cũng như nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ. Nghiên cứu của chúng tôi đã tìm ra mối liên hệ giữa mật độ xương và tình trạng sa sút trí tuệ. Tuy nhiên, cần thêm các nghiên cứu trong tương lai để hiểu rõ hơn về mối liên hệ này", tiến sỹ Mohammad Arfan Ikram cho biết.

Nhóm tác giả cũng chỉ ra điểm hạn chế trong nghiên cứu, những người tham gia chủ yếu là người gốc châu Âu và từ 70 tuổi trở lên, vì vậy những phát hiện này có thể thay đổi ở các chủng tộc, dân tộc và nhóm tuổi trẻ hơn.

Lê Tuyết (Theo Science Daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp