Những yếu tố khiến viêm da dị ứng nặng hơn

Viêm da dị ứng khiến bạn ngứa ngáy khó chịu

Mặt nổi ban cánh bướm là viêm da dị ứng hay lupus ban đỏ?

Mặt nổi ban cánh bướm là viêm da dị ứng hay lupus ban đỏ?

Da nhạy cảm, viêm da dị ứng: Mùa Đông nên chăm sóc thế nào?

Ngứa da khiến người già khó chịu

Gãi nhiều

Viêm da dị ứng khiến bạn cực kỳ ngứa ngáy và thật khó để không gãi. Tuy nhiên, gãi có thể làm nặng thêm các triệu chứng viêm da dị ứng. Nguyên nhân là do những người bị viêm da dị ứng có thể có nhiều vi khuẩn hơn trên bề mặt da của họ. Khi bạn gãi, các vi khuẩn này có thể xâm nhập vào vết xước trên da và khiến bạn bị nhiễm trùng. 

Gãi có thể dẫn đến nhiễm trùng và làm nặng thêm các triệu chứng viêm da dị ứng

Tắm nước ấm

Tắm nước ấm có thể giúp giảm bớt ngứa tạm thời, tuy nhiên, nếu tắm nước ấm quá lâu có thể khiến da bị khô và làm viêm da dị ứng nặng hơn. Để hạn chế tình trạng này, sau khi tắm xong bạn nên dùng kem dưỡng ẩm sau khi tắm. 

Thời tiết lạnh

Thời tiết lạnh và khô có thể làm da bạn bị khô và ngứa ngáy hơn. Đôi khi thời tiết thay đổi cũng có thể làm bùng phát các triệu chứng của viêm da dị ứng. 

Thời tiết lạnh và khô khiến da bạn bị ngứa ngáy

Stress 

Mặc dù stress không gây viêm da dị ứng nhưng nó có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm da. Để giảm mức độ nghiêm trọng của viêm da dị ứng, bạn nên áp dụng các biện pháp giảm căng thẳng như massage, yoga, thiền...

Mồ hôi

Người bị viêm da dị ứng thường gặp phải các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu khi họ bị đổ mồ hôi quá nhiều. Do vậy, bạn nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát và tắm ngay sau khi tập thể dục để loại bỏ mồ hôi. 

Nên tắm sau khi tập thể dục để loại bỏ mồ hôi

Xà phòng, dầu gội

Nhiều sản phẩm vệ sinh cá nhân có thể gây kích ứng da và loại bỏ dầu tự nhiên trên da. Để tránh làm khô da và làm các triệu chứng xấu đi, bạn chỉ nên sử dụng xà phòng, dầu gội dịu nhẹ và có chứa các thành phần không gây kích ứng da. Không nên chọn các sản phẩm có mùi thơm và các sản phẩm chứa paraben hoặc formaldehydes.

Kem chống nắng hóa học

Để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời mà không làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh chàm, bạn hãy sử dụng kem chống nắng vật lý thay vì kem chống nắng hóa học. Loại kem chống nắng này có chứa các thành phần như titan dioxide và kẽm ocide nên giúp chống lại tia UV hiệu quả, thêm vào đó, các thành phần này không được hấp thụ vào da nên sẽ không làm nặng thêm viêm da dị ứng. 

Kết quả hình ảnh cho bôi kem chống nắngNên dùng kem chống nắng hóa học thay vì kem chống nắng vật lý

Vải len

Quần áo, khăn có chất liệu bằng len có thể gây kích ứng da. Do vậy, nếu bị viêm da dị ứng bạn nên chọn quần áo, khăn hoặc ga trải giường bằng chất liệu cotton vì nó mát và thoáng khí. 

Hormone

Phụ nữ bị viêm da dị ứng có thể thấy các triệu chứng của họ tồi tệ hơn khi mang thai hoặc đang có kinh nguyệt. 

Dị ứng thực phẩm

Dị ứng thực phẩm có thể đóng một vai trò trong viêm da dị ứng, mặc dù bằng chứng không mạnh như đối với các tác nhân khác. Do vậy, bạn nên nói chuyện với một chuyên gia dinh dưỡng nếu lo lắng loại thực phẩm mình ăn có thể làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh.  

Thanh Tú H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu