Những đồ uống tăng cường năng lượng thay thế cà phê

Một số đồ uống giúp tỉnh táo thay thế cà phê

Uống cà phê cùng ít đường vào buổi sáng có thể giúp giảm cân

Top 5 thực phẩm cần hạn chế để giảm rối loạn lo âu

Uống cà phê khi bụng đói có làm hỏng dạ dày?

Uống cà phê giúp giảm nỗi lo bệnh gan nhiễm mỡ

Đã có nhiều nghiên cứu đã chứng minh được, cà phê giúp giảm nguy cơ mắc đái tháo đường, bệnh tim, rối loạn thần kinh như Parkinson hay Alzheimer. Tuy nhiên, caffein trong cà phê lại sinh ra cảm giác bồn chồn, đồng thời vì có tính acid nên gây căng thẳng dạ dày. Để hạn chế những nguy cơ mà cà phê đem lại Hội đồng Thông tin Thực phẩm Quốc tế (IFIC) gợi ý một số đồ uống thay thế.

1.     Trà yaupon

Yaupon là một loại trà thảo dược, có nguồn gốc từ Mỹ. Khi sử dụng người dùng cảm nhận được hương vị dịu, mùi thơm nhẹ. Trong đồ uống này chứa acid chlorogen và chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm, tăng cường năng lượng. Trung bình mỗi cốc trà chứa khoảng 60mg caffein tương tự cacao. Đồng thời, theobromine trong yaupon làm tăng lưu lượng máu, tăng năng lượng và sự tỉnh táo. Và thời gian duy trì sự tỉnh táo kéo dài hơn cà phê.

Trong trà yaupon chứa acid chlorogen và chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm, tăng cường năng lượng.

Trong trà yaupon chứa acid chlorogen và chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm, tăng cường năng lượng.

Tuy nhiên, trà yaupon có thể làm tăng nhịp tim, khiến bạn khó ngủ khi bạn uống quá nhiều yaupon trong ngày hoặc nhâm nhi gần giờ ngủ.

2.     Trà matcha

Matcha thường biết đến là một loại cây có họ hàng với trà xanh. Tuy nhiên, quá trình sinh trưởng và dưỡng chất giữa hai loại trà này khác nhau. Matcha được trồng trong bóng râm, giúp bảo vệ cây trước ánh mặt trời và quá trình oxy quá, đồng thời góp phần làm xanh lá trà hơn thông thường và cung cấp hàm lượng polyphenol cao. Để sản xuất thành bột matcha, lá và thân matcha được nghiền nhuyễn thành bột mịn, khi sử dụng thì pha với nước nóng. Matcha chứa khoảng 40 đến 175mg caffein mỗi cốc và rất giàu chất chống oxy hóa polyphenol như trà xanh.

Trà matcha có họ hàng với trà xanh, tuy nhiên cung cấp hàm lượng polyphenol và lượng caffein cao hơn cà phê

Trà matcha có họ hàng với trà xanh, tuy nhiên cung cấp hàm lượng polyphenol và lượng caffein cao hơn cà phê

Tuy nhiên, trong matcha chứa hàm lượng caffein rất cao, thậm chí cao hơn cà phê, mọi người cần cân nhắc thời gian sử dụng hợp lý.

3.     Cacao nóng

Cacao chứa nhiều dưỡng chất, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Lượng caffein trong cacao chỉ bằng 1/50 trong cà phê, vì vậy cacao không giúp bạn tỉnh táo trong thời gian dài. Mặc dù lượng caffein ít nhưng cacao có chứa theobromine - hợp chất giúp kích thích nhẹ nhàng khi kết hợp cùng caffeine. Uống cacao hỗ trợ tăng năng lượng cho ngày dài làm việc mà không có cảm giác bồn chồn và đau dạ dày.

4.     Nước chanh và gừng

Sau khi thức giấc cơ thể bạn vẫn trong chế độ nghỉ ngơi, bạn có thể khởi động lại “bộ máy” cơ thể bằng một cốc nước ấm và chanh vào buổi sáng. Thức uống này bổ sung vitamin C cải thiện làn da, bù nước sau một đêm dài. Đồng thời hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn hoặc giúp giảm cân.

Nước chanh gừng mật ong bổ sung vitamin C cải thiện làn da, bù nước, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn hoặc giúp giảm cân.

Nước chanh gừng mật ong bổ sung vitamin C cải thiện làn da, bù nước, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn hoặc giúp giảm cân.

Bên cạnh đó, gừng có thể làm giảm mệt mỏi bằng cách cải thiện lưu thông và lượng đường trong máu. Ngoài ra, gừng được sử dụng như một chất kháng khuẩn tự nhiên, có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và giúp bạn khỏe mạnh quanh năm.

5.     Nước

Giữ cơ thể luôn đủ nước cũng có thể tăng mức năng lượng của bạn một cách tự nhiên mà không cần đến caffein. Mất nước nhẹ có thể ảnh hưởng đến sự tập trung, tâm trạng và thậm chí cả khả năng thực hiện các công việc đơn giản. Vì vậy, bạn cần uống nước thường xuyên, để các chức năng của cơ thể có thể hoạt động năng suất hơn mà không bị “cháy” do thiếu nước.

 
Nguyễn Huyền (Theo Harvard Health Publishing)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp