Top 5 thực phẩm cần hạn chế để giảm rối loạn lo âu

Thực phẩm bạn ăn có mối liên hệ chặt chẽ với sức khỏe tâm thần của bạn

Những điều cần biết về rối loạn lo âu

Giảm bớt căng thẳng trong với 6 thực phẩm quen thuộc

Mách bạn "quy tắc 333" giúp hạn chế lo lắng

Hạn chế thực phẩm này nếu bạn đang lo lắng, căng thẳng

Đôi khi cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng là điều bình thường, đặc biệt là trong những hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, căng thẳng liên tục có thể trở thành mãn tính, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và hạnh phúc của bạn. Điều quan trọng là phải theo dõi mức độ lo lắng của bạn, đặc biệt nếu bạn có xu hướng lo lắng nhiều hơn do bản chất hoặc công việc hoặc sống trong môi trường căng thẳng. Có nhiều hoạt động thư giãn có thể làm giảm mức độ căng thẳng và lo lắng của bạn. Ngoài ra, chú ý đến chế độ ăn uống của bạn cũng có thể giúp ích rất nhiều. Thực phẩm bạn ăn có mối liên hệ chặt chẽ với sức khỏe tâm thần của chúng ta, có thể làm giảm hoặc trầm trọng thêm sự lo lắng của bạn. Do đó, cần lưu ý tránh 5 loại thực phẩm dưới đây để giảm ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần, đặc biệt là chứng rối loạn lo âu.

1. Cà phê

Cà phê hay caffein không gây lo lắng. Tuy nhiên, triệu chứng lo lắng của một số người có thể gia tăng, trở nên tồi tệ hơn sau khi uống cà phê. Nếu bạn nghi ngờ loại đồ uống này đang làm trầm trọng thêm tình trạng lo lắng của mình, hãy chú ý đến mức độ căng thẳng của bạn sau khi uống cà phê.

cafe

Nếu thấy stress hơn sau khi uống cà phê, bạn nên hạn chế loại đồ uống này

2. Dầu hydro hóa hay dầu ăn công nghiệp

Các loại dầu đã qua chế biến và rẻ tiền được phổ biến rộng rãi để tiêu thụ. Những loại dầu này thường được tạo ra từ sản phẩm phụ của các loại cây trồng, như: ngô, hạt nho, đậu tương, hướng dương và quả cọ. Do quá trình chế biến, những loại dầu này chứa nhiều acid béo omega-6 và không có omega-3 tốt cho sức khỏe. Acid béo omega-6 dư thừa có thể dẫn đến dư thừa các phân tử gây viêm khắp cơ thể, đặc biệt là trong ruột và não.

Giảm tiêu thụ các loại dầu như vậy có thể giúp giảm lo lắng của bạn. Thay vì loại dầu này, hãy lựa chọn các loại dầu ăn lành mạnh hơn, như dầu olive nguyên chất.

oil

Dầu ăn công nghiệp là nguyên nhân dẫn đến dư thừa các phân tử gây viêm trong cơ thể - Ảnh: Internet

3. Thực phẩm chế biến

Thực phẩm đóng gói với danh sách thành phần dài và phức tạp thường chứa đầy các chất phụ gia đã qua chế biến hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe tổng thể. Khi tiêu thụ quá mức, những chất này có thể nuôi sống các vi khuẩn xấu trong ruột của bạn và làm trầm trọng thêm tình trạng viêm nhiễm và cuối cùng là khiến gia tăng tình trạng căng thẳng. Các loại đồ ăn này cũng không có bất kỳ loại vitamin, khoáng chất và chất xơ có lợi nào.

prossed foods

Thực phẩm chế biến không có lợi cho sức khỏe tổng thể - Ảnh: Internet

4. Đường bổ sung và đường tinh luyện

Chúng được tìm thấy trong các mặt hàng thực phẩm như bánh ngọt, bánh ngọt, bánh quy, ngũ cốc đóng hộp, thanh granola, nước sốt cà chua, nước xốt salad và nước sốt mì ống. Tiêu thụ quá nhiều những thực phẩm có các loại đường này có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe đường ruột của bạn, làm tăng chứng viêm, tăng nguy cơ mắc rối loạn lo âu và khiến tâm trạng trở nên tồi tệ hơn.

đường

Đường bổ sung & đường tinh luyện có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn lo âu - Ảnh: Internet

5. Đồ uống có cồn

Uống rượu bia gây ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương của bạn. Những đồ uống có cồn này có thể giúp bạn thư giãn nhưng cũng có thể khiến bạn thêm lo lắng. Tác động của rượu bia thay đổi từ người này sang người khác. Nếu bạn cảm thấy lo lắng sau khi uống rượu bia, thì tốt nhất là nên tránh loại đồ uống này.

Alcohol-v-2-resized

Uống rượu có thể làm tăng mức độ lo lắng, căng thẳng - Ảnh: Internet

Phiêu Link (theo The Times of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh