Nóng hay lạnh, nhiệt độ nào của nước tốt nhất cho làn da?

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo nên tắm bằng nước mát hơn hoặc rút ngắn thời gian tắm bằng nước nóng để giữ cho làn da khỏe mạnh. (Ảnh từ Internet)

Ổ vi khuẩn trong bồn tắm nước nóng

Tắm nước nóng giúp trẻ giảm triệu chứng tự kỷ

Đàn ông bị "yếu" vì nước nóng, xông hơi

Cải thiện chất lượng "tinh binh" bằng… nước lạnh

Nóng hay lạnh, nhiệt độ nào mới là tốt nhất?

Thật không may, theo kết quả nghiên cứu của Trung tâm Y khoa thuộc Đại học Tổng hợp Pittsburgh, Mỹ (UPMC), tắm nước nóng sẽ làm khô da của bạn. UPMC lưu ý rằng nước nóng có thể làm da viêm tấy, là nguyên nhân gây ngứa và bong tróc. Nước nóng phá vỡ sự cân bằng độ ẩm tự nhiên của làn da. Các nhà nghiên cứu khuyến cáo nên tắm bằng nước mát hơn hoặc giảm thời gian tắm để giữ cho làn da khỏe mạnh.

Tại sao nước nóng làm hư hại làn da?

Theo Hiệp hội Da liễu nước Mỹ, nước nóng có xu hướng loại bỏ các loại dầu tự nhiên của da khiến da của bạn bị khô. Tắng bằng nước lạnh hoặc nước ấm thay vì nước nóng sẽ giúp cho làn da ngậm nước và không làm mất đi chất dầu tự nhiên của da như khi tắmg với nước nóng.

Có cần phải tránh hẳn nước nóng?

Nhiều người không thích tắm vòi sen hay tắm bồn bằng nước lạnh, nhưng chẳng lẽ chỉ vì muốn cho làn da được tốt hơn mà lại phải chịu đựng việc tắm bằng nước lạnh ư? Không nhất thiết phải như vậy. Chỉ cần chọn tắm với nước ấm áp trong thời gian ngắn hơn thay vì tắm nước nóng trong một thời gian lâu hơn. Và nếu da của bạn có màu đỏ ửng sau khi tắm thì nhiệt độ của nước đã quá nóng rồi đấy. Tuy nhiên, nếu bạn không thể từ bỏ thói quen tắm với nước nóng, hãy chắc chắn phải sử dụng một loại kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm xong để giữ cho làn da của bạn ngậm nước.

Nước nóng có lợi ích gì không?

Theo UPMC, tuy nước nóng không phải là cách tốt nhất để giữ ẩm cho làn da, nhưng tắm nước nóng cũng mang lại một số lợi ích. Tắm nước nóng giúp bạn loại trừ căng thẳng, giúp bạn thư giãn, làm bạn ấm lên khi lạnh đến tận xương, giảm nghẹt mũi, và giúp ngủ ngon hơn.

Tuy nhiên, tắm nước nóng giúp bạn loại trừ căng thẳng, giúp bạn thư giãn, làm bạn ấm lên khi đang lạnh đến tận xương, giảm nghẹt mũi, và giúp tạo giấc ngủ ngon. (Ảnh từ Internet)
Tóm lại:

Nước nóng làm khô da của bạn, còn nước ấm hoặc lạnh sẽ thân thiện hơn với làn da của bạn. Tuy nhiên, bạn phải cân nhắc những ưu nhược điểm của nhiệt độ nước. Nếu bạn lựa chọn tắm vòi sen nóng, hãy đảm bảo thường xuyên sử dụng kem dưỡng ẩm. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội