Công dụng làm đẹp ít biết từ nước vo gạo

Gạo là loại thực phẩm quan trọng nhưng cũng có tác dụng trong việc làm đẹp của chị em

Chăm sóc tóc bằng nước gạo: Nên hay không?

Mách bạn cách làm đẹp da bằng nước vo gạo

Bỏ túi 8 công thức trị mụn trứng cá từ nước vo gạo

Làm đẹp tại nhà: 5 nguyên liệu không nên sử dụng trực tiếp lên da mặt

Làm dịu da

Nước gạo rất tốt để làm dịu kết cấu thô ráp của da. Nó cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, tình trạng da kích ứng và các chứng viêm da khác. Do đó, nước gạo phù hợp với cả những người có làn da nhạy cảm

Kiểm soát, thu nhỏ lỗ chân lông

Nếu da bạn có lỗ chân lông rộng, nước gạo có thể là một loại toner tuyệt vời. Nó hỗ trợ làm sạch lỗ chân lông, điều tiết việc sản xuất bã nhờn trên da, thu nhỏ lỗ chân lông, giảm thiểu tình trạng lỗ chân lông to. Đặc biệt trong thời tiết nắng nóng, tuyến bã nhờn sản xuất nhiều dầu hơn, nước gạo sẽ là lựa chọn tốt cho bạn.

Làm sáng da

Làm sáng da tự nhiên với nước vo gạo lên men

Làm sáng da tự nhiên với nước vo gạo lên men

Nếu bạn có làn da xỉn màu, da bị mụn trứng cá hoặc da không đều màu, nước gạo lên men có thể khá hữu ích. Nước gạo để lên men góp phần vào quá trình làm tăng sự hình thành collagen trong da, mang lại cho bạn một làn da mềm mại, sáng mịn, đều màu, rạng rỡ và ngăn ngừa nếp nhăn. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ trong việc loại bỏ các vết thâm, sẹo và các đốm sắc tố trên da.

Chống lão hóa

Nếu bạn lo sợ da xuất hiện nếp nhăn, nước gạo cũng góp phần làm giảm nếp nhăn cũng như đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa nhờ khả năng chống oxy hóa cao.

Bảo vệ khỏi tia nắng mặt trời

Nước gạo có chức năng như một loại kem chống nắng tự nhiên và bảo vệ làn da của chúng ta khỏi tia UV ở mức nhất định. Bên cạnh đó, nó có thể được sử dụng để làm dịu làn da bị nám do nắng.

Cách dùng và một số lưu ý khi sử dụng nước vo gạo trên da

Nước vo gạo để làm đẹp da có thể được lấy khi vo gạo trong nước sạch. Để đảm bảo vệ sinh, bạn cần lưu ý rửa sạch tay khi vo gạo, lọc nước vo gạo bằng những dụng cụ lọc sạch sẽ.  

Ngoài ra, bạn cũng có thể đun sôi một ít gạo, sau đó chắt lấy nước và cất đi (trước khi chuyển nước gạo vào bình xịt, hãy để nó nguội hoàn toàn). Hoặc bạn cũng có thể ngâm gạo trong nước qua đêm rồi sáng hôm sau chắt lọc lấy nước. Nếu bạn muốn sử dụng nước gạo lên men trong công dụng làm sáng da, bạn có thể để lên men 2-3 ngày trước khi dùng.

Hãy nhớ, nước gạo cần được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Nên chứa nước gạo trong bình xịt giúp dễ dàng sử dụng trên da

Nên chứa nước gạo trong bình xịt giúp dễ dàng sử dụng trên da

- Dừng sử dụng nước gạo khi da bị kích ứng

Nếu da bạn đang bị kích ứng hay tổn thương trên da, bạn không nên trải nghiệm nước gạo để tránh trường hợp bị nhiễm trùng.

- Không rửa mặt bằng nước gạo quá nhiều

Nếu bạn rửa mặt bằng nước gạo thường xuyên quá sẽ vô tình làm da dễ bị tổn thương hơn. Bạn chỉ nên dùng nước gạo khoảng 2 – 3 lần/tuần.

- Dùng gạo sạch

Điều quan trọng nhất là bạn cần chắc chắn rằng gạo mà bạn sử dụng là gạo sạch, hợp vệ sinh, không chứa các hóa chất độc hại. Hiện nay, nhiều loại gạo bị nhiễm thuốc trừ sâu, chất bảo quản, hương liệu có thể gây kích ứng da của bạn.

 

Chăm sóc tóc với nước vo gạo

Không chỉ với da, nước gạo còn rất tốt cho mái tóc của bạn:

Nước gạo chứa protein: Protein đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự phát triển của tóc. Protein trong nước gạo giúp cải thiện tình trạng tổng thể của tóc, giảm rụng tóc và tăng cường kết cấu tóc, giúp tóc chắc khỏe.

Chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho tóc: Các chất dinh dưỡng thiết yếu như Vitamin C, vitamin B và vitamin E trong nước gạo giúp tái tạo tóc, kích thích mọc tóc, làm mềm mượt tóc, giúp tóc dễ dàng gỡ rối hơn.

Giữ độ ẩm vừa phải: Tóc cần độ ẩm để giữ cho tóc khỏe mạnh, nhưng nếu độ ẩm quá cao có thể gây hại cho tóc. Nước gạo giúp cân bằng lại độ ẩm trên tóc của bạn.

Cách dùng nước gạo dưỡng tóc

Để sử dụng nước gạo dưỡng tóc, sau khi gội đầu và xả sạch với nước, bạn đổ nước gạo lên tóc và massage cho da đầu và tóc. Sau khoảng 15-20 phút, bạn xả sạch tóc với nước.

Nguyễn Thanh (Theo Timesofindia)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp