“Nặn” con thiên tài ngay từ trong bụng mẹ

Dinh dưỡng đầy đủ, đọc sách, nghe nhạc giúp mẹ khỏe, con thông minh

Giúp con thông minh: Hãy nghe truyện cổ tích

Tuổi nào sinh con thông minh nhất?

Con thông minh... tại mẹ

Ăn cá thế nào để giúp con thông minh?

Nhiều thông tin dễ loạn!

Khi mới biết có thai, mình đã vô cùng bối rối và lo sợ. Bởi mình chưa chuẩn bị sẵn sàng về tâm lý để đón chào sinh linh mới. Ngược lại, chồng mình thì vô cùng khấn khích. Anh đi mua rất nhiều loại sữa bầu, vitamin ép mình phải uống hết. Anh bảo anh đã đọc nhiều tài liệu trên mạng và nghe nhiều người nói rằng phải uống nhiều loại như thế thì con anh mới thông minh.

Mẹ chồng và mẹ đẻ mình thì sốt sắng lên cả một danh sách dài những thực phẩm cần ăn và kiêng ăn bắt mình phải theo. Mỗi bữa, mẹ chồng ra sức tẩm bổ, ép mình phải ăn gấp đôi người bình thường, với quan điểm rằng mình phải ăn cả cho mẹ và con. Mẹ mình còn chia sẻ nhiều kinh nghiệm ngày xưa mang thai. Mình có phản đối thì mẹ mình nói dỗi: “Thế tôi không biết cách nuôi con chắc! Tôi không biết cách nuôi mà anh chị được như thế này à?”.

Trước nhiều thông tin, nhiều lời khuyên, mình thấy quá hoang mang không biết phải làm thế nào. Ngoài những kinh nghiệm từ các cụ, thông tin qua sách vở hay các phương tiện truyền thông, mình đã tìm đến các chuyên gia sản khoa để trang bị thêm kiến thức nuôi con thông minh ngay từ trong bụng mẹ. Các chuyên gia khuyên mình nên bổ sung dinh dưỡng đúng và đủ, kết hợp thêm tập thể dục, đọc sách, nghe nhạc sẽ kích thích trí não của con phát triển.

Dinh dưỡng đúng và đủ

Bác sỹ Đào Thị Yến Phi – Bộ môn Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM chia sẻ rằng: Não bộ của thai nhi phát triển rất sớm. Tuy nhiên giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ hơn 70% thai phụ bị ốm nghén và ăn uống khó khăn. Giai đoạn này nếu không cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của bé sau này.

Vì thế, giai đoạn đầu thai kỳ, nếu mẹ bị nôn ói thì sau khi bị nôn, nên súc miệng bằng nước sạch và ăn nhẹ liền sau đó.

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển não bộ của bé bao gồm: Chất béo, nhất là chất béo như DHA, ARA, Omega-3, Omega-6, vitamin A, vitamin E, acid folic, Iod, sắt, kẽm… Các chất dinh dưỡng này cần được cung cấp ngay từ giai đoạn đầu mang thai cho đến suốt thai kỳ.

Tuy nhiên, các loại thực phẩm và sữa bầu không thể cung cấp đủ các loại vitamin, khoáng chất cần thiết, vì thế, mình dùng thêm một vài loại thực phẩm chức năng dành cho bà bầu. Lưu ý là, không nên dùng quá 3 loại trong cùng một thời điểm.

Nghe nhạc, đọc sách cho bé nghe

Các nhà khoa học Mỹ đã nghiên cứu và chứng minh, những đứa trẻ sau khi ra đời thường mỉm cười khi chúng được nghe lại những giai điệu quen thuộc mà chúng đã được nghe khi còn nằm trong bụng mẹ.

Âm nhạc kích thích sự phát triển trí não của trẻ

Các bác sỹ sản khoa khuyên nên cho bé nghe nhạc từ sau tuần thứ 18 sẽ kích thích sự phát triển trí não của trẻ. Mẹ nên chọn những loại nhạc có âm hưởng êm dịu, du dương… Ngoài ra, mẹ thường xuyên âu yếm, vuốt ve và nói chuyện với bé cũng giúp bé phát triển về chỉ số thông minh cũng như chỉ số cảm xúc về sau.

Mẹ bầu cũng nên tạo thói quen đọc sách cho bé nghe. Trong quá trình đọc, nếu mẹ tưởng tượng trong đầu theo đúng nội dung trong sách thì những hình ảnh đó sẽ được chuyển tiếp một cách sống động cho em bé trong bụng giống như một đoạn phim ngắn vậy.

Một điều lưu ý cần nhớ là, tinh thần của người mẹ thoải mái góp phần không nhỏ đến sự phát triển trí não của trẻ.

Thể dục nhẹ nhàng

Tập thể dục nhẹ nhàng giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể mẹ bầu, giúp lưu thông máu, hỗ trợ chức năng tim, phổi, tiêu hóa. Mẹ bầu muốn khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng, nuôi con khỏe từ trong bụng thì nên tập thể dục thường xuyên.

Ngoài ra, thể dục nhẹ nhàng cũng là cách tuyệt vời tránh để cơ thể quá nóng. Khi nhiệt độ cơ thể lên quá 39 độ C có thể tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi hoặc sẩy thai.

Trên đây là một vài thông tin hữu ích giúp các mẹ nuôi con thông minh từ trong bụng mẹ. Chúc các mẹ có thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi phát triển toàn diện và thông minh!

Thái Bình (binh.thai@....)

An H+ (ghi)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết